Số hóa

Cách nhận biết điện thoại của bạn bị nghe lén

Sẽ ra sao nếu như trong điện thoại của bạn có cài đặt phần mềm nghe lén và bị kẻ xấu sẽ lợi dụng thu thập dữ liệu mục đích xấu?

Chắc hẳn bạn từng nghe đến các thiết bị nghe lén phục vụ cho nhiều mục đích công tác, điều tra tội phạm…Tương tự, phần mềm nghe lén là một phần mềm được cài đặt trên điện thoại di động, cho phép ai đó có thể theo dõi và nghe được các cuộc trò chuyện của bạn từ xa thông qua điện thoại.

Với mỗi loại phần mềm nghe trộm khác nhau sẽ có những tính năng khác nhau những chủ yếu đều sở hữu các tính năng theo dõi như: Lịch sử cuộc gọi (hiển thị số điện thoại gọi đến-gọi đi, ngày tháng và thời lượng cuộc gọi); tin nhắn dạng văn bản, hình ảnh (số điện thoại và nội dung SMS); trình duyệt Internet (Lịch sử truy cập và Bookmark); thư viện ảnh trên điện thoại; vị trí của điện thoại; email được tải xuống điện thoại.

Cách nhận biết nếu điện thoại của bạn bị nghe lén. (Ảnh minh họa)

Dưới đây là cách nhận biết điện thoại của bạn bị nghe lén:

Pin điện thoại giảm nhanh chóng

Sau một thời gian sử dụng điện thoại, chất lượng pin sẽ giảm sút và gây ra tình trạng nhanh hết pin hơn so với lúc mới mua. Tuy nhiên, nếu điện thoại của bạn giảm pin một cách quá nhanh chóng thì hãy lưu tâm có thể do phần mềm nghe lén hoạt động ngầm, nên liên tục nên tiêu hao rất nhiều pin của điện thoại.

Sử dụng nhiều dữ liệu di động

Phần mềm nghe lén hoạt động truy cập trình duyệt Internet, GPS… nên sẽ gây ra việc tiêu hao rất nhiều dữ liệu di động. Vì thế, khi điện thoại của bạn sử dụng quá nhiều dữ liệu di động trong khi bạn không sử dụng thì hãy kiểm tra sự bất thường này.

Nhiệt độ điện thoại tăng đột ngột

Điện thoại bị nóng lên có nhiều nguyên nhân, ví dụ như do đang sạc và thiết bị sạc kém hay do các ứng dụng chạy ngầm… Nhưng nếu điện thoại của bạn quá nóng thì bạn cần xem xét đến trường hợp điện thoại có khả năng đã bị cài phần mềm nghe lén.

Xuất hiện âm thanh lạ khi thực hiện cuộc gọi

Nếu bạn thường xuyên nghe thấy tiếng bíp, tiếng vang hay tiếng ồn trắng, không rõ thì hãy kiểm tra xem có phần mềm nghe lén hay không.

Điện thoại tự động bật - tắt

Bạn không hề động chạm hay điều khiển điện thoại nhưng nó tự động bật - tắt bất thường? Đó có thể là một dấu hiệu của phần mềm nghe lén trên điện thoại.

Nhận nhiều các tin nhắn lạ

Bạn nhận được tin nhắn lạ với hàng loạt chữ cái và số khó hiểu giống như một dãy code nào đó? Những kẻ xấu thường lợi dụng chúng để giao tiếp với thiết bị và gửi cho nó một lệnh. Chẳng hạn, họ có thể yêu cầu địa chỉ của bạn bằng cách gửi cho bạn một tin nhắn với code được xác định trước.

Trên đây là một số dấu hiệu có thể giúp bạn nhận biết thiết bị di động của bạn có bị cài phần mềm nghe lén hay không. Việc có phần mềm nghe lén trên điện thoại thực sự sẽ đem lại nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Hãy thực hiện theo những hướng dẫn bài viết này bạn sẽ phát hiện được vấn đề trên.

Tác giả: KHÁNH SƠN

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP