Tin địa phương

Các nhóm khởi nghiệp làm chung lên ngôi

Thời gian gần đây, tại TP.Đà Nẵng, môi trường starup thuận tiện, những người khởi nghiệp ngày càng nhiều. Những người khởi nghiệp có xu hướng tìm đến các văn phòng làm việc chung vì có nhiều ưu điểm nhưng cũng cần cân nhắc, tìm hiểu rõ khi quyết định thuê nơi làm việc phù hợp.

Đối với các starup, 1 trong những điều lưu tâm là văn phòng làm việc. Họ là những người chập chững khởi nghiệp, thu nhập chưa cao nên không thể thuê văn phòng riêng, chi phí lớn để hoạt động. Và, thời gian gần đây, các starup thường lựa chọn mô hình không gian làm việc chung của các nhóm khởi nghiệp.

Mô hình làm việc chung được những nhóm khởi nghiệp lựa chọn nhiều.

Mô hình này tồn tại tại TP.HCM và Hà Nội từ lâu. Tuy nhiên, ở TP.Đà Nẵng, với đặc thù của mình, mô hình này chỉ mới xuất hiện chưa tròn 1 năm. Với nhiều tiện lợi, phù hợp nên nó nhanh chóng lên ngôi đối với các nhóm khởi nghiệp.

Anh Nguyễn Tâm Phong (SN 1989) từng làm việc ở nhiều công ty nhưng đều không cảm thấy thỏa mãn. Sau cùng, anh với 3 người bạn cùng thành lập 1 công ty nhỏ với hy vọng làm chủ chính cuộc sống của mình.

Lúc đầu, nhóm bạn anh Phong thuê 1 căn hộ nhỏ làm văn phòng với chi phí 5 triệu đồng 1 tháng. “Với những người khởi nghiệp như mình, tiết kiệm chi phí là cách làm hiệu quả nhất. Sau cùng, mình tìm đến không gian làm việc chung tại 1 tòa nhà ngay trung tâm Đà Nẵng”.

Anh Phong cho hay, các nhóm khởi nghiệp thường có số lượng nhân sự ít nên nếu thuê cả 1 văn phòng thì khá phí nên họ lựa chọn mô hình làm việc chung là phù hợp. Các tòa nhà với mô hình này có điểm chung là được thiết kế thành nhiều khu vực như quán cà phê với những chiếc bàn lớn, chia người dùng thành từng nhóm nhỏ ngồi quanh bàn. Các nhóm khởi nghiệp sẽ cùng thuê chỗ ngồi làm việc. Chí phí thuê ở các tòa nhà này cũng rẻ hơn nhiều so với việc thuê cả văn phòng lớn. Đồng thời, các tòa nhà này thường nằm ở trung tâm, thuận tiện cho các giao dịch…

Anh Phạm Đức Linh, đồng sáng lập công ty Ylinkee, cho biết, lĩnh vực hoạt động chủ yếu là công nghệ thông tin. Với những ngày đầu khởi nghiệp, nhóm bạn của anh thuê văn phòng trong 1 tòa nhà trên đường Nguyễn Hữu Thọ. Ở tòa nhà ấy, có rất nhiều công ty mới như anh và nhận thấy phù hợp.

Theo anh Linh, đối với các công ty mới, việc mở rộng mối quan hệ là 1 trong những yếu tố tiên quyết để thành công. Với việc thuê chỗ ngồi với không gian mở, các nhóm khởi nghiệp có điều kiện hợp tác, trao đổi, mở rộng mối quan hệ với các nhóm khởi nghiệp khác. Rút kinh nghiệm từ bản thân, anh nhận thấy, không gian này giúp nhân viên của mình làm việc hiệu quả hơn, không gian thoải mái, tự do và hiệu suất làm việc tốt.

Chị Ngọc Yến, đại diện tòa nhà cho thuê văn phòng PGT Tower, chia sẻ, mô hình không gian làm việc chung là điều kiện thuận lợi cho những ai đang ấp ủ hay bắt đầu quá trình khởi nghiệp. Mô hình văn phòng làm việc chung này có nhiều tối ưu như đầy đủ phòng họp, phòng hội nghị… phù hợp với những người muốn tiết kiệm chi phí.

Với quy mô lớn, diện tích rộng lại được kết nối nhiều tiện ích khác trong cùng 1 tòa nhà, mô hình này giúp những người khởi nghiệp dễ dàng kết nối và lựa chọn. Văn phòng được bố trí hợp lý, linh hoạt, mỗi người đều có thể lựa chọn làm việc độc lập hoặc kết nối, chia sẻ thông tin với những người đồng quan điểm là ưu điểm lớn.

Các nhóm khởi nghiệp cần tìm hiểu kĩ trước khi lựa chọn thuê chỗ ngồi ở các tòa nhà.

Nhiều người khởi nghiệp cho biết, việc lựa chọn văn phòng làm việc chung dẫu có nhiều tiện lợi, là trào lưu nhưng cần cân nhắc khi quyết định. Tại TP.Đà Nẵng, việc thuê 1 nơi làm việc phù hợp, đúng với “túi tiền” không phải là dễ. Mặc dù mô hình văn phòng làm việc chung đang phát triển nhưng mỗi nơi đưa ra 1 mức giá cho thuê khác nhau, thậm chí chênh lệch nhiều.

Anh Nguyễn Phi Quốc, 1 starup tại TP.Đà Nẵng chia sẻ: “Nếu muốn tìm 1 nơi làm việc chung phù hợp, người có nhu cầu nên trao đổi, hỏi ý kiến với các nhóm khởi nghiệp khác để xem môi trường, chi phí ở đó như thế nào? Đồng thời, trước khi chọn văn phòng nên xem ở tòa nhà đó có các nhóm khởi nghiệp với ngành nghề mà mình cần nhắm để mở rộng mối quan hệ hay không”.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: TP.Đà Nẵng , làm việc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP