Kinh tế

Các hãng sản xuất xe ồ ạt thuê đất để mở rộng nhà máy

Sau Honda, Hyundai đến lượt hãng xe Toyota Việt Nam đề nghị thuê thêm đất để mở rộng dự án nhà máy sản xuất ô tô.

Mặc dù kêu khó khăn trong nhập khẩu nhưng một số DN sản xuất, lắp ráp ô tô vẫn đang mở rộng dự án (Ảnh minh họa)

Cụ thể, Toyota Việt Nam đề nghị thuê thêm đất để mở rộng dự án với diện tích khoảng 9,1 ha tại TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Nguồn gốc khu đất thuê để mở rộng dự án chủ yếu là đất nông nghiệp giao cho các hộ gia đình cá nhân.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, khu đất mà hãng xe Toyota xin thuê để mở rộng dự án nằm trong vùng trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh. Tính đến thời điểm hiện tại thì tổng diện tích đã giao cho Toyota Việt Nam và Công ty Honda Việt Nam để thực hiện mở rộng dự án vào khoảng 40ha đất, bằng diện tích của cả một khu công nghiệp quy mô nhỏ.

Toyota Việt Nam được thành lập vào tháng 9/1995 là liên doanh với vốn đầu tư ban đầu là 89,6 triệu USD từ tập đoàn Toyota Nhật Bản (70%) và Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) và một doanh nghiệp khác nữa, với 30%. Đây là doanh nghiệp có mặt ở thị trường Việt Nam đầu tiên và luôn giữ vị trí dẫn đầu thị trường với hơn 50.000 xe/năm.

Trong kế hoạch kinh doanh của mình, hãng sản xuất này có dự định mở rộng quy mô, đồng thời mở rộng diện tích đất nhằm đáp ứng yêu cầu về đường thử theo yêu cầu tại Nghị định 116 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh, sản xuất ô tô. Theo đó, Toyota Việt Nam đặt mục tiêu nâng công suất nhà máy lên 90.000 xe vào năm 2023.

Để đạt được mục tiêu kể trên, hãng sản xuất này đã đề nghị UBND Vĩnh Phúc được thuê thêm đất để mở rộng dự án thêm khoảng 9,1ha.

Trước đó, tập đoàn Hyundai đã chính thức bắt tay thoả thuận mở rộng sản xuất, lắp ráp xe ôtô thương hiệu Hyundai tại Việt Nam thông qua việc chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy ôtô thứ 2 tại Ninh Bình.

Bằng việc xây dựng nhà máy ôtô thứ 2, Hyundai sẽ tăng đáng kể công suất sản xuất xe vốn đang ở mức trên 60.000 chiếc/năm. Nhà máy hiện tại đang sản xuất, lắp ráp các dòng xe Hyundai SantaFe, Elantra, Grand i10, Tucson và New Porter 150. Cùng với việc mở rộng sản xuất, Hyundai kỳ vọng sẽ nâng tỷ lệ nội địa hoá lên 40% để có thể xuất khẩu ra các nước trong khu vực.

Tác giả: H.Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP