Tin địa phương

Các bãi tập kết cát trái phép ở Ngũ Hành Sơn, càng cấm càng tăng mạnh!

Hiện trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng có ít nhất 9 bãi tập kết, kinh doanh cát trái phép với quy mô từ 2 – 10 nghìn m3/bãi (Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã có bài phản ánh). Mặc dù UBND quận đã có công văn yêu cầu dừng hoạt động kể từ ngày 20/12/2018, tuy nhiên, đến nay, các bãi cát trái phép này vẫn không giảm mà ngược lại còn tăng thêm về số lượng bãi cũng như số lượng cát tập kết.

Hàng loạt bãi tập kết cát trái phép, gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn

1 phường 8 bãi tập kết cát trái phép

Theo phản ánh của người dân, số lượng bãi tập kết, kinh doanh cát trái phép trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn tập trung chủ yếu ở phường Hòa Quý, nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh. Điển hình như khu vực tổ dân phố số 20, (khu vực ngã 3 Nguyễn Trọng Hợp – Võ Chí Công), tổ dân phố số 7, khu vực đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, khu đô thị Hòa Quý…

bãi cát

Các bãi tập kết cát trái phép tại quận Ngũ Hành Sơn mặc dù đã có văn bản yêu cầu dừng hoạt động nhưng hiện tại vẫn tập kết cát mới và hoạt động rất rầm rộ.

Ông Trần Đức Long, trú tại tổ dân phố 20 lắc đầu ngao ngán: Những bãi tập kết cát trái phép này tồn tại từ đầu năm 2018 đến nay, người dân đã rất nhiều lần kiến nghị lên chính quyền các cấp, tại các cuộc họp dân phố, tiếp xúc cử tri nhưng tất cả cứ như đá ném ao bèo. Trước mặt người dân, chính quyền từ phường đến quận đều khẳng định: Các bãi tập kết, kinh doanh cát trên địa bàn đều không đúng với quy hoạch của thành phố, là trái phép và đều cam đoan là sẽ yêu cầu dừng hoạt động ngay. Tuy nhiên, đã gần 1 năm trôi qua, các bãi tập kết cát nói trên không những không ngừng hoạt động mà còn tăng thêm về số lượng cũng như lượng cát tập kết trong bãi.

bãi cát

Cảnh ô nhiễm, nhếch nhác tại các bãi tập kết cát trái phép trên đường Võ Chí Công – quận Ngũ Hành Sơn

Bà Nguyễn Thị Thêm, trú tại tổ dân phố 7, phường Hòa Quý cho biết: “Khoảng nửa năm nay, tại khu vực cuối đường Bình Kỳ, phường Hòa Quý xuất hiện bãi tập kết cát của một chủ doanh nghiệp tên Sự với quy mô lên đến 4 – 5 nghìn m3. Điều này đã gây ảnh hưởng lớn đến dân cư sống trong khu vực, nhất là vào thời điểm gió bấc như hiện nay, cát bay tứ tung, nước rỉ ra từ bãi cát tràn cả vào nhà người dân, khiến môi trường bị ô nhiễm trầm trọng. Đáng nói là bãi tập kết cát này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông mà còn trực tiếp vùi lấp một phần cột điện cao thế cấp điện cho khu vực khiến hành lang an toàn lưới điện bị đe dọa, người dân luôn sống trong nỗi bất an.

bãi cát

Bãi tập kết cát tại tổ dân phố số 7 vùi lấp 1 phần cột điện 22kV, nước rỉ ra gây ô nhiễm môi trường

Ai đứng đằng sau các bãi tập kết cát?

Anh Trương Công Tùy, một chủ thầu xây dựng trên địa bàn phường Hòa Quý, vừa dẫn phóng viên Moitruong.net.vn đi thực tế vừa cho biết: “Do làm chủ thầu xây dựng nên mình thường xuyên giao tiếp, quan hệ với chủ của tất cả các bãi tập kết cát trên địa bàn này. Các bãi tập kết cát đều là trái phép nên đều phải có người có thế lực đứng sau hoặc liên kết với một số người có quan hệ rộng để tồn tại, chứ không thì chỉ cần đổ xuống một xe cát thôi là có người bắt dọn sạch ngay”.

bãi cát

Bãi tập kết cát lên đến hàng chục nghìn m3 của ông Th, được cho là của em 1 lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn

Đến bãi tập kết cát với khối lượng ước hơn 10 nghìn m3 nằm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, anh Tùy nói với PV: ‘Đây là bãi cát của ông Th., là em trai của một lãnh đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn. Phía sau bãi tập kết cát trái phép của ông Th. là một bãi tập kết, sơ chế cát trắng của một đại gia khác, tên K với khối lượng cũng “khủng” không kém.

Còn ngay tại khu vực tổ 20, đoạn ngã 3 Nguyễn Trọng Hợp – Võ Chí Công, mới chỉ cách đây hơn 1 tháng, khi phóng viên Moitruong.net.vn viết bài phản ánh, tại đây chỉ có 2 bãi tập kết cát, giờ đã tăng lên 4 bãi tập kết với số lượng lên đến hàng chục nghìn m3. Chỉ vào bãi tập kết lớn nhất, ước chừng 7.000m3, anh Tùy cười đầy ẩn ý: “Đây là bãi cát của ông Nguyễn Thân Bảo Quốc, họ bên ngoại là họ Thân, có gợi cho anh điều gì không?”.

Tại khu đất trống, rộng khoảng 5.000m2 trong khu đô thị Hòa Quý còn nguyên dấu đất mới được san lấp vội, phía trên cũng chứa hàng chục nghìn m3 cát. Theo anh Tùy thì đây là bãi tập kết cát trái phép của công ty TNHH MTV Hùng An Thông. Người đứng đầu công ty này là anh em phía bên vợ của một đại tá công an TP Đà Nẵng đang chờ nghỉ hưu, liên kết với doanh nghiệp vận tải Hoàng Ân, có địa chỉ tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam chuyên đi thu mua cát trôi nổi, nói thẳng ra là cát lậu về tập kết để bán. Điều đang nói là bãi tập kết cát này mới hình thành cách đây khoảng 4 – 5 ngày, sau khi UBND quận Ngũ Hành Sơn ra “tối hậu thư” yêu cầu hạn cuối là ngày 20/12/2018, UBND phường Hòa Quý phải thu hồi toàn bộ các lô đất sử dụng tạm để tập kết cát trên địa bàn. Tuy nhiên, đến ngày 21/12, công ty TNHH Hùng An Thông mới thực hiện việc tập kết nhưng không vấp phải sự “kháng cự” nào của UBND phường Hòa Quý cũng như của quận Ngũ Hành Sơn, anh Tùy nói nửa đùa nửa thật.

Liệu có đánh trống bỏ dùi?

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, ông Huỳnh Cự, Phó chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết: Hiện nay, trên địa bàn phường Hòa Quý có 8 bãi tập kết cát không đúng với quy hoạch của thành phố. Qua kiểm tra thực tế thì các cơ sở này không thực hiện đúng diện tích đất được giao sử dụng tạm, không đảm bảo khoảng lùi so với vỉa hè đường Võ Chí Công, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, lượng cát tập kết lớn, không được che chắn, cát rơi vãi tại khu vực ra vào không đảm bảo vệ sinh môi trường, chưa thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước, chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định… Vì vậy, ngày 29/11/2018, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã có Công văn số 2547/UBND-QLDT, yêu cầu UBND phường Hòa Quý phải thu hồi toàn bộ các lô đất sử dụng tạm để tập kết cát trên địa bàn trước ngày 21/12/2018. Tuy nhiên, UBND phường Hòa Quý có đề nghị được gia hạn đến ngày 31/12/2018 là hạn cuối cùng để thực hiện thu hồi.

bãi cát

Bãi tập kết với hàng chục nghìn m3 cát mới hình thành 4- 5 ngày mà chính quyền không biết

Đối với việc có một số “mối quan hệ” đằng sau các bãi tập kết cát, ông Cự thừa nhận: Ông Th được nhắc đến ở trên cũng chính là em trai của một Phó Chủ tịch quận. Còn một số mối quan hệ khác nữa, cũng có nghe nói đến nhưng không chắc chắn lắm. Nhưng dù là quan hệ như thế nào, nếu có sai phạm quận cũng sẽ kiên quyết xử lý.

Đối với việc công ty TNHH Hùng An Thông ngang nhiên tập kết cát sau thời hạn cuối của công văn số 2547/UBND-QLDT, ông Cự cho biết: Ngày 13/12/2018, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã có công văn số 2638/UBND- QLDT, không đồng ý cho công ty Hùng An Thông tập kết cát tại lô số A2 – 8 thuộc dự án Khu đô thị Hòa Quý do không nằm trong quy hoạch của UBND thành phố. Tuy nhiên, do sự lơ là của chính quyền địa phương nên đã không phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Ông Cự cũng khẳng định: Sau ngày 31/12/2018, nếu các bãi tập kết cát trái phép không chịu di dời, hoàn trả mặt bằng, UBND quận sẽ thực hiện tuần tự các thủ tục theo quy trình và tiến hành cưỡng chế.

Liệu những lời khẳng định của ông Huỳnh Cự – Phó chủ tịch quận Ngũ Hành Sơn có trở thành hiện thực, hay chỉ là trấn an dư luận?

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin tới bạn đọc trong các bài tiếp theo.

Tác giả: Tân Mỹ

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

  Từ khóa: bãi cát , Ngũ Hành Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP