Tin địa phương

Bữa cơm 20.000 đồng của học sinh Trường Tiểu học Lý Công Uẩn có gì?

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh Trường Tiểu học Lý Công Uẩn (P. Hòa Thuận Tây, Q. Hải Châu, Đà Nẵng): Tiêu chuẩn suất ăn buổi trưa của mỗi học sinh bán trú là 20.000 đồng. Với giá cả thị trường tại Đà Nẵng, bữa cơm như vậy sẽ đảm bảo cho các em cả lượng và chất nhưng trên thực tế suất ăn của mỗi học sinh rất đạm bạc, không đảm bảo chất lượng…

Học sinh Trường Tiểu học Lý Công Uẩn trong giờ ăn trưa.

P.V Báo Công an TP Đà Nẵng nhiều lần liên lạc với cô giáo Lê Thị Hoàng Anh- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Công Uẩn (trực tiếp và qua điện thoại) để tìm hiểu sự việc nhưng đều bị từ chối. Không thể tiếp cận thông tin chính thống từ phía nhà trường, chúng tôi tự tìm hiểu sự việc theo kênh riêng của mình. Theo tìm hiểu, năm học 2017-2018, Trường Tiểu học Lý Công Uẩn tổ chức thu các khoản phí đối với học sinh bán trú lớp 1: 500.000 đồng/học sinh; lớp 2, 3 và 4, 5: 250.000 đồng/học sinh. Số tiền này được nhà trường sử dụng mua các vật dụng phục vụ cho việc sinh hoạt, ăn ở của các em. Theo tìm hiểu của chúng tôi, số tiền trên được sử dụng để trang bị một số vật dụng mới, như: khăn, gối, chiếu, xà phòng rửa tay, nước lau nhà, giấy vệ sinh…

Tuy nhiên, việc mua sắm như thế nào vẫn chưa được lãnh đạo nhà trường công bố. Điều được nhiều phụ huynh thắc mắc nhất là việc mua sắm đồ dùng phục vụ việc ăn, ở bán trú đối với các học sinh lớp 2, 3, 4, 5. Một số người, cho rằng việc thu số tiền 250.000 đồng/học sinh đối với những học sinh đã được trang bị những dụng cụ sinh hoạt từ trước là quá cao, vì một số vật dụng vẫn còn giá trị sử dụng nhưng vẫn đưa vào danh mục mua sắm mới là không cần thiết.

Một điều được các phụ huynh quan tâm hơn là chất lượng bữa ăn (bữa trưa và bữa nửa chiều). Theo quy định, tiền ăn của mỗi học sinh là 25.000 đồng/ngày/2 bữa (bữa trưa: 20.000 đồng và bữa nửa chiều: 5.000 đồng). Tuy nhiên, chất lượng bữa ăn quá thấp, không đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Được biết, tất cả thực phẩm chế biến thức ăn cho học sinh tại Trường Tiểu học Lý Công Uẩn do Cty TNHH Đắc Vinh cung cấp. Xét về độ an toàn, thực phẩm đảm bảo tươi sống, đáp ứng các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm do các cơ quan chức năng quy định. Tuy nhiên, về chất lượng bữa ăn vẫn chưa đảm bảo theo yêu cầu.

Mới đây, trong vai một phụ huynh học sinh chúng tôi có buổi thâm nhập thực tế lúc các cô đang phân chia cơm cho các cháu. Thật ngỡ ngàng, trên khay cơm chỉ có vỏn vẹn 3 món ăn, gồm: thịt xào, rau xào, 1 tô canh “toàn quốc” và 2 quả nho (xem ảnh). Dù là 1 món ăn chính nhưng thịt chưa đủ 10 lát thái nhỏ, rau xào vỏn vẹn đủ gắp vài đũa và tô canh lác đác vài lát bí đao. Quan sát nhanh qua các lớp, chúng tôi nhận thấy khẩu phần ăn từ lớp 1 đến lớp 5 đều như nhau. Với việc phân chia khẩu phần ăn như vậy là chưa hợp lý, vì với những học sinh lớp lớn cần lượng calo nhiều hơn nên các lớp cần khẩu phần ăn khác nhau cho phù hợp với từng độ tuổi.

Trao đổi cùng chúng tôi, một cô giáo chủ nhiệm, cho biết: Thời gian qua, một số phụ huynh và giáo viên phản ánh chất lượng bữa ăn không đảm bảo chất lượng, bữa ăn hiện nay có nhiều cải thiện so với trước song vẫn chưa tương xứng với mức tiền quy định cho bữa ăn. Tương tự, chị N.T.C, phụ huynh học sinh trăn trở: Chúng tôi rất bức xúc. Nếu tính mặt bằng chung, 20.000 đồng đủ cho một suất ăn của người lớn, thế nhưng nhà trường cho các cháu ăn không đủ… Vì vậy, mong các cơ quan chức năng sớm có biện pháp chấn chỉnh, giúp các cháu được ăn uống đầy đủ, để có đủ sức khỏe và học tập tốt hơn.

Với những gì đã tìm hiểu và chứng kiến, chúng tôi nhận thấy bữa ăn của học sinh tại Trường Tiểu học Lý Công Uẩn còn rất đạm bạc, chưa đảm bảo chất và lượng nhằm giúp các em có sức khỏe tốt, đảm bảo cho việc học tập.

Tác giả: M.T

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

  Từ khóa: suất cơm , học sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP