Xã hội

Bữa cơm 12 nghìn tại Cty Matrix Nghệ An: 70 CN chỉ một người đăng ký ăn tập thể

Đến nay, Cty Matrix Nghệ An vẫn giữ nguyên mức ăn ca 12 nghìn đồng, thấp nhất trong Khu kinh tế (KKT) Đông Nam. Hàng nghìn công nhân (CN) chấp nhận ăn cơm nguội chứ không đăng ký bữa ăn tập thể.


btb384336 1
Cty Matrix (Nghệ An) chỉ cung cấp cho CN bữa ăn ca 12 nghìn


Trưa 23.5, có mặt tại Cty Matrix Nghệ An, PV gặp một tốp CN nữ vừa tan ca về. Các CN này cho biết hiện mức ăn ca của Cty vẫn 12 nghìn đồng/người. Cty không tổ chức nấu mà thông qua một nhà thầu, thực chất là một số người thuộc xã Hưng Đông hợp đồng với Cty cung cấp bữa cơm cho CN.

Về chất lượng bữa ăn, mấy CN cho biết: “Cơm bữa sống bữa choẹt, không ra hồn, không ra trò gì cả”. Do đó, đa số CN tự mang cơm ở nhà đi từ sáng, chấp nhận ăn cơm nguội. Một CN cho biết tổ làm có 70 người, chỉ có một người đăng ký ăn cơm tập thể.

Buổi chiều, PV trực tiếp đến Cty, đề nghị gặp lãnh đạo làm việc nhưng bảo vệ cho biết phải gọi điện thoại, có người ra tiếp mới được vào. PV gọi điện thoại theo số dán ở cổng nhưng không thành công, gọi vào máy di động của một cán bộ Công đoàn Cty Matrix thì bị từ chối trao đổi.

Trao đổi với PV, ông Vương An Nguyên - Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam cho biết đã gửi công văn phối hợp với ngành Y tế, tổ chức kiểm tra bữa ăn ca, từ đó sẽ nhắc nhở doanh nghiệp nâng cao chất lượng bữa ăn cho CN. Ông Phan Xuân Hóa, Phó Ban Quản lý KKT Đông Nam trao đổi, bữa ăn ca là do thỏa thuận giữa DN và người lao động, nên cơ quan quản lý không thể can thiệp, yêu cầu họ nâng lên.

Không ai không nóng ruột, lần nào họp UBND tỉnh, có gì liên quan đến chế độ chính sách cho CN, chúng tôi bao giờ cũng đề xuất tỉnh có sự hỗ trợ cho CN, như vấn đề nhà ở”, ông Hóa nói. Về bữa ăn ca, ông Phan Xuân Hóa cho biết BQL chỉ có thể đôn đốc, nhắc nhở, yêu cầu DN, chứ không thể bắt buộc.

Ông Phạm Anh Tuấn- Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An nêu quan điểm để nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, cần thông qua công tác vận động giới chủ, để họ tăng kinh phí bữa ăn ca. “Vấn đề này cần được chuẩn bị từ cuối năm, để họ đưa vào kế hoạch sản xuất từ đầu năm, vì tất cả đã được tính toán chi phí đầu vào. Đối với DN đông CN thì việc tăng giá trị bữa ăn ca đòi hỏi chi phí lớn”, ông Tuấn nói.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An Nguyễn Tử Phương cũng khẳng định, sẽ chỉ đạo, đôn đốc Công đoàn KKT Đông Nam có kế hoạch kiểm tra, vận động Cty Matrix cải thiện bữa ăn cho CN.

Cần minh bạch hóa đấu thầu cung cấp bữa ăn cho CN

Hiện nay có một số DN tự tổ chức nấu ăn và một số DN thuê đối tác cung cấp bữa ăn cho CN. Ông Nguyễn Tử Phương - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An nói: “Cty Haivina Kim Liên (Nam Đàn) hợp đồng với một DN cung cấp bữa ăn cho CN, lập tổ giám sát chất lượng bữa ăn. Thực tế bữa ăn ca tại Cty này chất lượng tốt, được CN ghi nhận”.

Bên cạnh đó, một số DN FDI thông qua trợ lý người Việt để tìm đầu mối cung cấp bữa ăn cho CN. Một cán bộ BQL KKT Đông Nam cho biết, đơn vị cung cấp bữa cơm cho CN bao giờ cũng hoạt động vì lợi nhuận, vì vậy, nếu việc đấu thầu không được tổ chức minh bạch có thể sẽ dẫn đến hiện tượng “bắt tay” giữa một số cá nhân để chia chác lợi nhuận từ khẩu phần CN. Bà Trần Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam cho biết, đối với những DN tự tổ chức nấu ăn cho CN, cùng một số tiền, chất lượng bữa ăn luôn cao hơn so với bữa cơm nhà thầu cung cấp.

Clip Cty Matrix Nghệ An

Tác giả bài viết: Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP