Đẹp

Bốn nguyên liệu thiên nhiên rẻ tiền giúp mái tóc khỏe đẹp

Trái bồ kết, vỏ bưởi, lá bạc hà và lá neem là những nguyên liệu dễ tìm, giúp tóc suôn mượt.

Để có mái tóc khỏe đẹp không khó như bạn nghĩ, việc sử dụng các dược liệu từ thiên nhiên được ưu tiên trong các quy trình làm đẹp. Ngoài giá thành rẻ thì độ an toàn cũng phần nào khiến chị em yên tâm. Dưới đây là bốn loại dược liệu không phải là loại “hiếm có khó tìm”:

Trái bồ kết

Bồ kết được ông bà từ xa xưa dùng để gội đầu và được xem là một trong những loại dược liệu quý. Loại dược liệu này chứa nhiều hoạt chất có tác dụng làm sạch gàu, trị nấm tóc, giảm tình trạng tóc khô rối, chẻ ngọn và rụng tóc, kích thích tóc mọc nhanh và dày hơn.

Người ta thường dùng bồ kết đã phơi khô nướng cho đến khi ngả sang màu vàng nhẹ, mùi thơm. Bạn có thể bẻ vụn bồ kết sau khi nướng với lượng nước vừa đủ vào nồi đun sôi khoảng 5 phút rồi bắc ra pha với nước lạnh để gội đầu.

Một cách tiết kiệm thời gian hơn, bạn có thể cho bồ kết vào túi nilong rồi đập vụn, để vào lọ kín để trữ. Khi sử dụng cho bồ kết vào túi vải có dây rút để khi gội, vụn bồ kết không dính vào tóc, có thể thêm vỏ chanh hoặc vỏ bưởi để tạo hương thơm tươi mát, dễ chịu. Bạn có thể vừa gội đầu bằng nước bồ kết, vừa massage tóc trong 3-5 phút giúp kích thích da đầu và chân tóc mọc nhanh hơn.

Trái bồ kết mới thu hoạch.

Vỏ bưởi

Vỏ bưởi vốn chứa nhiều tinh dầu nhất trong trái bưởi, những chất này có khả năng kích thích tóc mọc, nuôi dưỡng từng nang tóc, giúp tóc óng đẹp và chắc khỏe tự nhiên.

Khi chế biến, vỏ bưởi thường được cắt thành khúc nhỏ, bỏ vào nồi nước đun sôi, để nguội rồi gội đầu. Có thể đun vỏ bưởi với các loại thảo mộc như hương nhu, sả, hoa bưởi… để tăng khả năng làm sạch và tạo hương thơm tự nhiên. Ngoài công dụng làm sạch tóc, nước gội đầu vỏ bưởi tạo cảm giác thư giãn và giải tỏa căng thẳng nhờ hương thơm dễ chịu.

Những người bị rụng tóc, đặc biệt là phụ nữ sau sinh thường dùng vỏ bưởi để kích thích tóc mọc nhanh và dày hơn. Sau khi gội đầu, bạn bóp phần tinh dầu vỏ bưởi lên tóc và xoa đều từ gốc tới ngọn để dưỡng tóc bóng khỏe, mượt mà.

Vỏ bưởi giúp tóc mềm mượt hơn.

Lá bạc hà

Bạc hà là thảo mộc dễ chăm sóc, có hương thơm dễ chịu và thường được chiết xuất để làm tinh dầu, tốt cho sức khỏe. Lá bạc hà có công dụng làm đẹp, được sử dụng nhiều trong chế biến kem đánh răng hoặc kẹo cao su.

Loại thảo dược này có tính kháng khuẩn cao, có tác dụng lớn trong việc loại bỏ gàu, giúp tiêu diệt vi trùng gây bệnh ngứa da đầu, đóng vảy. Bạn cần đun sôi lá bạc hà trong khoảng 20 phút, sau đó loại bỏ phần bã thừa và gội đầu với phần nước còn lại.

Lá bạc hà là bí quyết chăm sóc tóc truyền thống cho chị em.

Lá neem

Lá neem (đọc là Nim), có tên tiếng Việt là cây xoan, chịu hạn tốt, được trồng nhiều ở vùng nhiệt đới, thích hợp với khí hậu khô nóng. Lá neem ngoài làm đẹp da thì có nhiều công dụng tốt tóc, không thua kém dược liệu nào.

Trị gàu: bạn lấy một nắm lá neem tươi hoặc khô nấu nước cho tới khi cạn còn phân nửa. Lọc lại và để nguội. Dùng gội đầu đều đặn sẽ trị được gàu, phòng ngừa tóc khô, tóc chẻ. Loại lá này cũng giúp trị vẩy nến trên da đầu.

Trị tóc rụng, mọc tóc: những ai có tóc khô và thưa có thể dùng tinh dầu neem thoa vào chân tóc. Nếu tóc rụng do hormone không cân bằng hay các vấn đề sức khỏe, dầu neem cũng giúp điều chỉnh lại. Dầu neem nhanh chóng giúp làn tóc đen óng, mượt mà, khỏe mạnh cũng như kích thích giúp tóc mọc thêm. Thoa dầu neem vào da đầu, để một giờ (tốt nhất là qua đêm) rồi gội đầu với xà bông neem hay nước nấu với một nắm lá neem.

Nếu không có thời gian và điều kiện kinh tế thường xuyên chăm sóc tóc tại tiệm, bạn có thể tự làm đẹp tóc tại nhà bằng những mẹo nhỏ kể trên.

Lá neem nguồn dược liệu quý đang được giới trẻ tin dùng.

Hiện trên thị trường có nhiều nhà sản xuất dầu gội đầu nội địa kết hợp các tính năng ưu việt của các dược liệu trên và chế biến thành những sản phẩm đóng chai, có đầy đủ tinh chất thiên nhiên và công dụng từ dược liệu. Với giá thành phải chăng, các sản phẩm này là gợi ý làm đẹp theo xu hướng tự nhiên cho chị em.

Tác giả: Thu Ngân

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP