Kinh tế

Bộ Xây dựng "siết" quản lý dự án cho phép người dân được tự xây dựng nhà ở

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo kiểm tra, rà soát đảm bảo các dự án tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị.

Ngày 3/10, Bộ Xây dựng có công văn 4434/BXD-PTĐT gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai thực hiện văn bản số 68/BXD-PTĐT ngày 8/4/2022 của Bộ Xây dựng.

Theo nội dung công văn, ngày 8/4, Bộ Xây dựng có văn bản số 68/BXD-PTĐT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý các dự án đầu tư xây dựng cho phép người dân được tự xây dựng nhà ở.

Đến nay, Bộ Xây dựng đã nhận được báo cáo của một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó có 5 tỉnh báo cáo trên địa bàn chưa áp dụng quy định của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị cho phép người dân tự xây dựng nhà ở tại các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu nhà ở (các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Đồng Tháp, An Giang và thành phố Hà Nội).

Đối với các tỉnh áp dụng quy định nêu trên, báo cáo cho thấy các địa phương đã và đang thực hiện các quy định của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và Nghị định số 11/2013/NĐ-CP.

Tuy nhiên, một số báo cáo cũng chưa nêu rõ việc quy định cụ thể trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát người dân tự xây dựng nhà ở, việc tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị hoặc xử lý các trường hợp chưa tuân thủ quy định pháp luật về xây dựng, quản lý dự án.

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một số nội dung.

Thứ nhất, tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nội dung đã đề nghị tại văn bản số 68/BXD-PTĐT ngày 8/4/2022 của Bộ Xây dựng.

Thứ hai, kiểm tra, rà soát đảm bảo các dự án tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị. Kịp thời có biện pháp xử lý các trường hợp chưa tuân thủ đúng, đủ quy định pháp luật.

Thứ ba, trường hợp chưa hoàn thành việc tổng hợp, đánh giá và báo cáo tình hình thực hiện tại các dự án đã có quyết định cho phép người dân tự xây dựng nhà ở theo các nội dung được nêu tại Văn bản số 68/BXD-PTĐT, đề nghị hoàn thành và gửi báo cáo về Bộ Xây dựng trước ngày 30/10/2022.

"Đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai thực hiện", Bộ Xây dựng yêu cầu.

Tác giả: Tuệ Minh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Bộ Xây dựng , dự án

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP