Bộ Xây dựng cho biết, sau khi thực hiện Nghị định 90/2023 về thu, nộp, miễn và quản lý phí sử dụng đường bộ, 2024 là năm đầu tiên tổng số thu phí sử dụng đường bộ vượt ngưỡng 14.000 tỷ đồng; nguồn thu này góp phần không nhỏ trong số tăng trưởng về thu ngân sách nhà nước hàng năm; là cơ sở để bố trí tăng kinh phí bảo trì và duy tu hệ thống giao thông đường bộ cả nước.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị định số 90/2023/NĐ-CP đã phát sinh những tình huống bất cập mới chưa được quy định trong Nghị định. Ví dụ: xe bị tạm thu, tạm giữ từ 30 ngày trở lên, xe hết hạn đăng kiểm không tham gia giao thông đường bộ nhưng vẫn bị truy thu phí; hoặc trong thủ tục xe kinh doanh vận tải xin dừng nghỉ lưu hành không quy định cụ thể thời gian nộp lại Đơn xin xác nhận không tham gia giao thông đã được Sở Xây dựng xác nhận cho cơ quan đăng kiểm...
Ngoài ra, có một số ý kiến cho rằng việc quy định mức thu phí đối với xe buýt vận tải hành khách công cộng (bao gồm xe chở học sinh, sinh viên, công nhân được hưởng chính sách trợ giá như xe buýt) được hưởng mức giá như xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi là chưa hợp lý.
Vì vậy, tại văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý sửa đổi Nghị định 90/2023; đối với trường hợp ô tô không phải chịu phí sử dụng đường bộ, Bộ Xây dựng đề nghị bổ sung thêm ô tô bị tạm thu, tạm giữ và tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.
![]() |
Ảnh minh hoạ |
Theo Bộ Xây dựng, trong thực tế đã xảy ra rất nhiều trường hợp xe bị cơ quan thi hành pháp luật tạm thu, tạm giữ vì là tang vật liên quan đến các vụ án buôn lậu, đánh bạc, gây tai nạn giao thông... có Biên bản tạm thu, tạm giữ; có Biên bản bàn giao tài sản tang vật thì trong trường hợp này phương tiện không sử dụng hệ thống giao thông đường bộ.
Mặt khác, nhiều tổ chức, cá nhân phản ánh việc trong Nghị định chỉ quy định xe kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên thuộc đối tượng không chịu phí sử dụng đường bộ, là chưa đảm bảo tính công bằng cho tất cả các chủ xe. Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị tất cả các xe tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên đều thuộc đối tượng không chịu phí sử dụng đường bộ.
Bộ Xây dựng cho biết, do nghị định quy định các đơn vị phục vụ tang lễ mới được sử dụng đường bộ miễn phí, nên nhiều hộ kinh doanh phục vụ tang lễ không được xem xét miễn nộp phí sử dụng đường bộ. Vì vậy, Bộ Xây dựng đề xuất cho các xe phục vụ tang lễ, bao gồm xe chở khách đi cùng xe tang, xe tải chở hoa, xe rước ảnh... được sử dụng đường bộ miễn phí.
Với trường hợp trả lại hoặc bù trừ phí sử dụng đường bộ đã nộp, Bộ Xây dựng mong muốn sửa đổi như sau: Với ô tô quy định tại điểm c khoản 2 Điều 2 Nghị định này, trước khi mang xe đi sửa chữa, chủ xe phải xuất trình biên bản hiện trường tai nạn có xác nhận của công an và nộp lại tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định cho cơ sở đăng kiểm gần nhất, để có căn cứ trả lại phí sau khi ô tô hoàn thành việc sửa chữa và kiểm định lại để tiếp tục lưu hành. Nếu các giấy tờ vừa nêu bị hư hại hoặc mất khi xe bị tai nạn, thì phải có giấy xác nhận của công an hoặc bảo hiểm liên quan đến việc xử lý tai nạn.
Bộ Xây dựng lý giải, do nhiều trường hợp xe bị tai nạn (gồm cả việc bị cháy), tem và giấy chứng nhận kiểm định bị hư hỏng hoàn toàn, nên chủ xe không thể thực hiện được theo quy định để được trả lại hoặc bù trừ phí sử dụng đường bộ đã nộp...
Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn