Thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đột ngột từ chức

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đột ngột thông báo từ chức ngày 20-12 và nói rằng ông Donald Trump nên chọn một người kế nhiệm ông ở Lầu Năm Góc đồng quan điểm với tổng thống hơn.

Thông báo từ chức của ông Mattis đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Trump tuyên bố sẽ rút quân Mỹ ở Syria – một quyết định lật ngược chính sách của Mỹ trong khu vực. Giới chức trách Mỹ cũng cho biết Tổng thống Trump đang xem xét việc rút quân khỏi cuộc xung đột dai dẳng ở Afghanistan.

Thông báo từ chức của ông James Mattis đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Trump tuyên bố sẽ rút quân Mỹ ở Syria. Ảnh: Reuters

"Vì ngài có quyền có một bộ trưởng quốc phòng cùng chung quan điểm hơn với ngài trong vấn đề đó và các vấn đề khác, tôi cho rằng đã đến lúc tôi rút khỏi vị trí này" - ông Mattis viết trong thư từ chức được Lầu Năm Góc công bố.

Về phần Tổng thống Trump, thông báo sự ra đi của ông Mattis trên Twitter, ông chủ Nhà Trắng nói rằng ông sẽ sớm đề cử người kế nhiệm.

"Tướng James Mattis sẽ nghỉ hưu vào cuối tháng 2-2019 sau khi phụng sự chính quyền trong vai trò bộ trưởng quốc phòng 2 năm qua" - ông Trump viết trên Twitter.

Với quyết định từ chức, ông Mattis đã gia nhập bản danh sách dài những cựu nhân vật cấp cao của chính quyền của Tổng thống Trump – những người đã từ chức hoặc bị sa thải, trong đó một số trường hợp bị sa thải một cách gây sửng sốt như ông Rex Tillerson – bị Tổng thống Trump sa thải qua Twitter hồi tháng 3.

Theo tổ chức nghiên cứu Brookings, Nhà Trắng của ông Trump đã chứng kiến những biến động lớn nhất về nhân sự cấp cao trong 5 đời tổng thống Mỹ gần nhất.

Những suy đoán rằng ông Mattis sẽ không còn nấn ná lâu ở Lầu Năm Góc đã nổi lên hồi tháng 10 khi Tổng thống Trump nói trong một cuộc phỏng vấn của đài CBS rằng vị tướng này "có vẻ là kiểu người của đảng Dân chủ" và có thể ra đi.

Washington Post trước đó từng dẫn tiết lộ của một quan chức chính quyền Mỹ nói rằng ông Mattis từng nhấn mạnh sứ mệnh chống khủng bố ở Syria chưa hoàn thành và Mỹ nên giữ hiện diện quân sự tối thiểu ở quốc gia này.

Cũng theo nguồn tin này, người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng từng giải thích với Tổng thống Trump về khả năng sẽ nảy sinh thêm hỗn loạn ở khu vực và những vấn đề trong tương lai với Mỹ nếu binh lính rút về nước.

Theo Reuters, nhiều nhà lập pháp khác của Mỹ cũng đang bày tỏ lo ngại với quyết định rút quân khỏi Syria và đề nghị ông chủ Nhà Trắng xem xét lại.

Tác giả: Đỗ Quyên

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP