Thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Chiến tranh với Triều Tiên sẽ là thảm họa

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cảnh báo, bất cứ hành động quân sự nào nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên sẽ là một thảm họa với quy mô “không thể ngờ tới”, Reuters đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (trái). Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phát biểu tại cuộc họp báo hôm qua của Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis nói rằng: "Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu về vấn đề này. Nếu dùng một giải pháp quân sự, thì đó sẽ là một thảm họa với quy mô không thể ngờ tới. Do đó, nỗ lực của chúng tôi là phối hợp với Liên Hợp Quốc, với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc để tìm ra giải pháp cho tình hình này".

Bất chấp những cảnh báo gay gắt của giới chức cấp cao Mỹ thời gian gần đây và việc Mỹ đưa biên đội tàu tác chiến tới gần bán đảo Triều Tiên, Bộ trưởng Mattis nói rằng, phương án tốt nhất cho vấn đề Triều Tiên là tìm ra một giải pháp quốc tế nhằm gây sức ép lên Bình Nhưỡng.

Mặc dù cho rằng, Bình Nhưỡng “phớt lờ” cảnh báo từ cộng đồng quốc tế, nhưng theo ông Mattis, Trung Quốc có thể gây sức ép phần nào với Triều Tiên.

Bình luận của Bộ trưởng Mattis đưa ra chưa đầy 1 tuần sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng thử tên lửa. Tên lửa này đã bay được quãng đường 787km và bay cao 2.111,5km trước khi rơi xuống vùng biển giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói rằng, “xung đột lớn” với Triều Tiên là hoàn toàn có thể, song ông vẫn ủng hộ các biện pháp ngoại giao nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo gây tranh cãi. Về phía Bình Nhưỡng, Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim In-ryong hôm qua nói với báo chí rằng, Mỹ cần từ bỏ chính sách thù địch với Triều Tiên trước khi hai bên có thể đối thoại.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP