Giáo dục

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tăng cường hợp tác toàn diện trong giáo dục với Vương quốc Anh

Chiều 5/7, tại Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Phùng Xuận Nhạ đã có cuộc hội đàm với bà Baroness Fairhead, Quốc Vụ Khanh, Bộ Thương mại quốc tế, Vương quốc Anh nhằm thúc đẩy và phát triển hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Tại cuộc hội đàm, hai bên ghi nhận những thành tựu hợp tác đạt được thời gian qua và tin rằng cần tiếp tục duy trì các chương trình hợp tác đã và đang hoạt động tốt cũng như xây dựng, triển khai các hoạt động mới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao đổi tại cuộc hội đàm

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao sự hỗ trợ và hợp tác của Hội đồng Anh trong lĩnh vực đào tạo tiếng Anh, hợp tác với Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, trong đó có việc xây dựng Hệ thống học liệu trực tuyến mở thực hiện mục tiêu của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia nói riêng và mục tiêu của Bộ GD&ĐT nói chung trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0.

Bộ trưởng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Hội đồng Anh trong thời gian tới để tiếng Anh trở nên phổ biến và thông dụng, trở thành ngôn ngữ thứ hai tại Việt Nam, người dân có thể tiếp cận tiếng Anh một cách dễ dàng từ người lái taxi đến các công chức, giáo viên, học sinh…

Bộ trưởng đề nghị Chính phủ Anh tiếp tục thúc đẩy các nguồn tài trợ, hỗ trợ cho Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; tạo điều kiện và hỗ trợ cho học sinh, sinh viên Việt Nam đến học tập tại Vương quốc Anh.

Đồng thời, thúc đẩy các chương trình liên kết đào tạo giữa các trường đại học Việt Nam và Vương quốc Anh cũng như thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ sở giáo dục hai nước; thúc đẩy sự hợp tác, đầu tư từ phía các công ty, doanh nghiệp Anh vào giáo dục phổ thông, giáo dục đại học tại Việt Nam.

Quốc Vụ Khanh Baroness Fairhead cam kết, Chính phủ Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam

Quốc Vụ Khanh Baroness Fairhead, Bộ Thương mại quốc tế và thúc đẩy xuất khẩu Vương quốc Anh cam kết, Chính phủ Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam từ phổ thông tới đại học và các chương trình đào tạo chuyên môn nhằm nâng cao kỹ năng cho nguồn nhân lực Việt Nam trong tương lai.

Quốc Vụ Khanh khẳng định, với năng lực và kinh nghiệm của mình, các tổ chức giáo dục và công nghệ của Vương quốc Anh có thể hợp tác, hỗ trợ thúc đẩy và mở rộng chương trình giảng dạy tiếng Anh trên diện rộng. Trong đó, báo cáo nghiên cứu về Hệ thống học liệu trực tuyến mở do Hội đồng Anh thực hiện với sự hỗ trợ tài chính của Bộ Thương mại Quốc tế sẽ là cơ sở để triển khai các hoạt động hợp tác thực hiện mục tiêu Đề án Ngoại ngữ Quốc gia.

Theo Quốc Vụ Khanh Baroness Fairhead, việc ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Hội đồng Anh và Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ GD&ĐT sẽ là tiền đề cho các hoạt động hợp tác giáo dục sâu và rộng trong tương lai. Với tư cách cá nhân, Quốc Vụ Khanh hứa sẽ thúc đẩy hợp tác với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục; thúc đẩy các trường đại học Anh thiết lập các mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các trường đại học Việt Nam.

Đại diện Bộ GD&ĐT và Hội đồng Anh tại Việt Nam ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác giáo dục với Việt Nam

Nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh vào tháng 10 năm nay, phía Anh mong muốn kết hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức các hoạt động giáo dục Việt Anh tại Hà Nội và TPHCM, qua đó tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp Anh, các trường đại học Anh và Việt Nam.

Tại cuộc hội đàm, đại diện Bộ GD&ĐT và Hội đồng Anh tại Việt Nam đã ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác giáo dục với Việt Nam nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giữa hai quốc gia.

Trong đó tập trung vào ba lĩnh vực: Hợp tác để thúc đẩy quá trình quốc tế hóa giáo dục ở Việt Nam; hợp tác để hỗ trợ tăng cường chất lượng và chuẩn trong giáo dục; hợp tác để tăng cường năng lực tiếng Anh và chia sẻ kinh nghiệm với các nhà quản lý giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Tác giả: Thái Bình

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP