Pháp luật

“Bộ tam” gây ra 20 vụ trộm xe máy tại Huế và Đà Nẵng

Xe trộm tại Huế, các đối tượng đưa vào Đà Nẵng bán và ngược lại

Thượng tá Trần Đăng Điền - Phó trưởng CAH Phú Lộc (TT-Huế) cho biết, khoảng 2 tháng trở lại đây, trên địa bàn Phú Lộc liên tiếp xảy ra các vụ mất cắp xe máy ở những vùng quê.

Phần lớn các vụ mất cắp này đều do chủ nhân để xe sơ hở nhưng cũng có trường hợp người dân cẩn thận khóa cổ xe nhưng vẫn bị các đối tượng dùng vam phá khóa lấy cắp. Xâu chuỗi các vụ trộm xe, từ tính chất gây án, thời gian, địa điểm, CAH Phú Lộc nhận định, các vụ trộm này đều do một băng nhóm thực hiện. Trước tình trạng đó, CAH Phú Lộc xác lập Chuyên án 717X để đấu tranh, truy bắt các đối tượng gây án.

Theo thông tin TS nắm được thì thời gian gần đây, trên địa bàn H. Phú Lộc xuất hiện một số đối tượng ở địa phương nhưng đi xe máy mang mã vùng 43 có nhiều dấu hiệu đáng ngờ. Từ hiềm nghi này, các TS phát hiện những chiếc xe này không phải do người đang sở hữu đăng ký mà được mua lại của một số nam thanh niên là người địa phương.

Qua nắm thông tin từ một người dân ở TT Lăng Cô (H. Phú Lộc), TS biết được chiếc xe mang BKS 43 người này đang sử dụng là mua của một nhóm thanh niên, trong đó có một người ở xã Lộc Tiến. Khẩn trương thu thập chứng cứ theo hướng này, TS xác định Huỳnh Văn Nghĩa, Nguyễn Văn Sỹ Nguyên (2000, trú xã Lộc Tiến, H. Phú Lộc) có liên quan đến việc mua bán xe cho nhiều người trên địa bàn Phú Lộc.

Qua theo dõi, bám sát các đối tượng, lực lượng CA xác định Nghĩa và Tiến chính là “cặp đôi” chuyên trộm xe trên địa bàn trong thời gian qua. Tiếp tục mở rộng xác minh, TS nhận thấy liên quan đến Nghĩa và Tiến còn có Phan Hữu Tài (1997, trú tỉnh Đồng Nai). Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngày 9-7, CAH Phú Lộc có đủ cơ sở thực hiện bắt giữ Phan Hữu Tài, Huỳnh Văn Nghĩa và Nguyễn Văn Sỹ Nguyên về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Phan Hữu Tài, đối tượng cầm đầu nhóm trộm xe máy.

3 đối tượng khai nhận đã gây ra 20 vụ trộm xe ở Huế, Đà Nẵng.

Tại cơ quan CA, các đối tượng khai nhận: Trong một lần từ Đồng Nai về H. Phú Lộc thăm người bà con, thấy người dân địa phương lơ là trong việc để xe máy nên Tài nảy sinh ý định trộm cắp. Để thực hiện ý định xấu, Tài rủ Nghĩa và Nguyên tham gia thì được cả hai đồng ý.

Theo khai nhận ban đầu, khoảng thời gian từ tháng 6 đến 7-2017, chúng đã lấy trộm 4 xe máy trên địa bàn H. Phú Lộc rồi đưa vào TP Đà Nẵng tiêu thụ với giá 2-3 triệu đồng/xe. Nói về nguyên nhân tại sao nhiều xe có giá trị nhưng lại bán với giá quá rẻ thì nhóm này khai nhận hầu hết các xe khi lấy trộm đều không có giấy tờ, khó tiêu thụ nên chấp nhận bán rẻ.

Tuy nhiên, Thượng tá Trần Đăng Điền cho biết, qua thu thập các chứng cứ, tài liệu và đấu tranh khai thác, sau hơn 2 ngày bị tạm giữ hình sự, đến ngày 13-7, các đối tượng khai nhận gây thêm 16 vụ trộm xe khác. Như vậy, tổng cộng số vụ trộm các đối tượng thực hiện là 20, trong đó 13 vụ thực hiện tại Đà Nẵng và 7 vụ tại địa bàn H. Phú Lộc (TT-Huế).

Qua lời khai của các đối tượng, bước đầu cơ quan CA đã xác định được một số bị hại ở Đà Nẵng và Huế. Trong đó, bước đầu CQĐT đã xác định được một số bị hại. Điển hình là vụ trộm xe máy BKS 43S9-5087 ở kiệt 140/5-Hồ Xuân Hương (Q. Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) của anh Lê Minh H. (39 tuổi, trú P. Bình Thuận, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng). Sau khi lấy trộm xe này, chúng đưa ra bán cho một người dân ở xã Lộc Tiến (H. Phú Lộc). Hay vụ trộm xe máy BKS 43D1-18210 ở P. Thạc Gián, Q. Thanh Khê của chị Lê Thị Hoàng G. (21 tuổi), chúng đưa ra bán cho một người dân ở xã Lộc Vĩnh (H. Phú Lộc)…

Thường thì khi bán xe cho một người dân ở H. Phú Lộc, các đối tượng nói rằng đó là xe của gia đình, bị thất lạc giấy tờ và không sử dụng nữa, muốn bán rẻ nên người mua không biết là xe trộm cắp mà có.

Theo Thượng tá Trần Đăng Điền, thủ đoạn của nhóm trộm này rất tinh vi khi trộm xe ở Huế thì đem vào Đà Nẵng tiêu thụ và ngược lại 13 xe trộm tại Đà Nẵng chúng đưa ra Huế bán. Số tiền chiếm đoạt được từ bán xe đều sử dụng để tiêu xài cá nhân. Đến chiều 13-7, cơ quan CA đã thu giữ được 8 xe, trong đó 4 xe trộm ở địa bàn Đà Nẵng, 4 xe trộm ở Huế. Hiện CQĐT đang tiếp tục tạm giữ hình sự các đối tượng, mở rộng đấu tranh và khẩn trương thu hồi xe máy tang vật.

Tác giả: Hải Lan

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

  Từ khóa: chủ nhân , trộm xe , Huế , xe máy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP