Đẹp

Bổ sung những thực phẩm này vào bữa ăn, vừa bổ máu lại tốt cho sức khỏe

Thiếu máu là tình trạng xảy ra phổ biến ở bất cứ độ tuổi nào. Hãy thêm ngay loại thực phẩm dưới đây vào thực đơn mỗi ngày để giúp bổ máu và phòng ngừa bệnh tật.

1. Tình trạng thiếu máu và những dưỡng chất cần thiết cho máu

Thiếu máu là tình trạng phổ biến có thể xảy ra với bất kỳ ai, ở bất cứ độ tuổi nào. Nếu cơ thể thiếu máu trong một thời gian dài, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong nếu không được chữa trị kịp thời.

Thiếu máu gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Bệnh thiếu máu liên quan chặt chẽ tới sự suy giảm hồng cầu trong cơ thể. Những chất cần thiết cho máu bao gồm:

- Sắt: tổng hợp nên hemoglobin cấu thành hồng cầu, giúp vận chuyển oxy đi nuôi cơ thể.

- Vitamin B12: đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Bên cạnh đó, vitamin B12 giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu ác tính, một căn bệnh dẫn đến các triệu chứng mệt mỏi và suy nhược mãn tính.

- Axit folic: cung cấp các tế bào máu cho cơ thể, giúp tạo ra các tế bào mới, bao gồm hồng cầu.

2. Các loại thực phẩm giúp bổ máu và tốt cho sức khỏe

Một cơ thể khỏe mạnh và không bị thiếu máu là phải có đầy đủ hồng cầu và các khoáng chất trong máu, đặc biệt là sắt, Vitamin B12 và axit folic . Do đó, bạn cần phải bổ sung ngay những loại thực phẩm giàu các dưỡng chất đó để có thể giúp bổ máu và bảo vệ cơ thể luôn khỏe mạnh.

Các loại thịt đỏ

Hầu hết các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt ngựa, thịt trâu trâu…đều có chứa sắt hemo giúp cung cấp dồi dào lượng hemoglobin cho máu.

Các loại thịt đỏ cung cấp dồi dào lượng hemoglobin cho máu

Trong số đó, thịt bò là loại thịt giàu chất sắt nhất, trong 100g thịt bò có chứa khoảng 3mg sắt, đáp ứng gần 20% nhu cầu sắt mà cơ thể cần mỗi ngày. Không những thế, vitamin B12 có trong thịt bò còn giúp hồng cầu luôn khỏe mạnh.

Các loại hải sản

Các loài hải sản (hàu, cua, tôm, sò, ốc, cá.. ) là nguồn cung cấp vitamin B12, sắt tuyệt vời cho máu. Bên cạnh đó, các vitamin và khoáng chất có trong hải sản như kẽm, canxi… rất tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Gan động vật

Gan động vật có chứa rất nhiều protein và sắt

Gan động vật như lợn, gà và bò chứa rất nhiều protein và sắt, đây là những chất rất rất cần cho máu của chúng ta. Đặc biệt trong gan lợn lượng chất sắt chiếm rất lớn (100g gan lợn chứa 12mg sắt, tương đương 80% lượng cơ thể cần mỗi ngày). Dù vậy, việc ăn nội tạng động vật thường xuyên có thể gây ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe con người. Do đó, nếu bổ sung loại thực phẩm này vào bữa ăn bạn nên xem xét sao cho hợp lý nhé.

Các loại hạt

Một số loại hạt như: hạt điều, hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt bí, hạt hướng dương…là nguồn bổ sung chất sắt vô cùng tuyệt vời cho cơ thể của bạn. Ngoài ra, các loại hạt này còn giàu vitamin và chất béo bão hòa giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Củ cải đường

Củ cải đường là nguồn cung cấp chất sắt và nitrat tự nhiên rất hữu ích cho máu và cơ thể. Bên cạnh đó, củ cải đường còn chứa lượng lớn chất betalain có khả năng chống oxy hóa vô cùng hiệu quả.

Các loại rau họ cải

Củ cải đường bổ máu và tốt cho thận

Các loại rau thuộc họ cải như súp lơ, bông cải xanh, bắp cải, cải bó xôi... được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng để bổ máu và tốt cho thận. Những loại rau này rất giàu chất chống oxy hóa, axit folic, vitamin C, chất xơ, Omega 3 và các khoáng chất đặc biệt là sắt để giúp cơ thể có thể giải độc tố trong máu, sản sinh hồng cầu, từ đó tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Sữa

Sữa cũng là một trong những loại thực phẩm được nhiều người sử dụng giúp bổ máu bởi dễ uống và phù hợp với mọi độ tuổi. Trong sữa có chứa nhiều vitamin, khoáng chất có tác dụng tốt trong việc bồi bổ cơ thể và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Đặc biệt, vitamin B12 trong sữa sẽ giúp tạo ra hồng cầu và tổng hợp sắt cho cơ thể tốt hơn.

Mật ong

Mật ong là loại thực phẩm chứa cực kỳ nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Chất sắt và mangan có trong mật ong là hai dưỡng chất rất quan trọng cần thiết trong máu. Chúng sẽ giúp máu giữ được chất sắt, tạo nên màu đỏ hoàn hảo cho máu, cân bằng các huyết sắc tố cần thiết.

Mặc dù bổ máu và tốt cho sức khỏe, giúp phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, nên sử dụng các loại thực phẩm trên một cách hợp lý và khoa học trong bữa ăn của gia đình để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tác giả: Nguyệt Hà (T/h)

Nguồn tin: doisongplus.vn

  Từ khóa: thiếu máu , dinh dưỡng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP