Kinh tế

Bỏ ngoài tai mọi can ngăn, đem hoa súng trồng trên cát thu 2 tỷ đồng mỗi năm

Bỏ ngoài tai những lời dèm pha khi nhiều người nói “điên” vì bỏ ra một khoản tiền lớn để nhập loại hoa súng Thái Lan trồng trên đất cát, giờ đây chàng trai 8X ở Thừa Thiên Huế đã có thu nhập 2 tỷ đồng mỗi năm.

Chàng trai mà nhiều người vẫn gọi là “gã điên” ấy là anh Huỳnh Văn Khanh (SN 1989, trú xã Giang Hải, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế). Dù không học hết đại học như những bạn bè cùng trang lứa nhưng Khanh lại được đôi tay khéo léo nên khi học hết cấp 3, anh đã quyết định theo nghề chăm sóc, cắt tỉa cây xanh kiếm sống.

Anh Huỳnh Văn Khanh đã mạnh dạn bỏ số vốn lớn để đầu tư nhập loại hoa sống có nguồn gốc từ Thái Lan trồng trên đất cát

Trong một lần tình cờ đi tỉa cây cảnh thuê cho một gia đình ở thành phố Huế, anh Khanh bất chợt nhìn thấy chậu hoa súng của gia đình này nở hoa rất tươi và đẹp. Cũng từ đó trong đầu anh lóe lên suy nghĩ sẽ trồng một vườn hoa súng trong vườn nhà.

Ban đầu, anh chỉ nghĩ là trồng hoa súng cho đẹp vườn nhà, tuy nhiên không lâu sau Khanh nhận ra thực tế ở địa phương anh và các vùng lân cận có rất nhiều người có nhu cầu chơi hoa súng nhưng nguồn cung cấp chưa đủ, thị trường hoa súng lại rộng lớn. Từ đó một ý tưởng kinh doanh đã hình thành trong đầu chàng trai trẻ.

Nghĩ là làm, anh tự đi tìm mua vài loài giống hoa súng về trồng thử và cho ra hoa rất đẹp. Sau quá trình trồng thử nghiệm thành công, vào năm 2013 anh Khanh mua giống hoa súng nhập từ Thái Lan… Cùng với đó anh Khanh bắt tay cải tạo diện tích đất cát trắng rộng khoảng 1,2 ha lót bạt phía dưới biến thành nhiều ao cạn, mua bùn về đổ xuống ao, lắp hệ thống cấp thoát nước tự chảy hoàn chỉnh…

Vườn hoa súng rất nhiều loại của anh Khanh đang ra hoa chuẩn bị xuất ra thị trường.

“Khi thấy tôi bỏ vốn lớn ra đầu tư trồng hoa súng vào vùng đất cát trắng nhiều người đi ngang qua vườn và nói to nhỏ rằng tôi bị điên vì ở khu vực này chưa ai trồng loài hoa này bao giờ, không biết có sống được hay không, chứ đừng nói đến có hoa đẹp để bán cho người ta. Dù vậy, tôi không để ý, kệ họ nói và việc của mình thì mình làm”, anh Khanh chia sẻ.

Kinh nghiệm kỹ thuật chăm sóc, chọn giống… còn mỏng nên lứa hoa súng trồng đầu tiên chết gần một nửa, số còn sống còi cọc không được như mong đợi, bán ra thị trường cũng ít người mua. Lúc này, gia đình anh đã khuyên anh dừng lại, chuyển sang loại cây trồng khác phù hợp hơn với vùng đất cát trắng đầy khắc nghiệt này.

Tuy nhiên, với niềm đam mê và lòng nhiệt huyết, anh đã thuyết phục gia đình tiếp tục bỏ vốn đầu tư trồng lại và rút kinh nghiệm từ lứa đầu tiên, mày mò học hỏi thêm kỹ thuật kinh nghiệm thêm từ người khác nên từ năm 2016 anh Khanh đã tìm ra phương pháp chăm bón cây hoa súng phù hợp với tính chất, đặc điểm sinh trưởng của cây.

Trồng được lứa hoa súng đầu tiên nở đẹp nhưng thị trường chưa có, khách hàng chưa biết đến… trong khi hoa của anh lại bị cạnh tranh khốc liệt với các nơi trồng hoa khác. Để bán được hoa, hàng ngày anh Huỳnh Văn Khanh phải vận chuyển từ quê lên TP Huế. Ngoài ra, anh còn phải tìm kiếm khách hàng và các cộng tác viên bán hàng thêm, rồi thuê các trang mạng online quảng cáo và bán trên Facebook, zalo.


“Có hôm khách chỉ đặt một chậu hoa súng nhưng do đường xa nên phải chạy từ lúc 4h sáng để giao hàng đúng giờ theo yêu cầu của khách” – anh Khanh nhớ lại.

Hàng nghìn chậu nhỏ đã ủ đất đặt trong hồ nước chuẩn bị đưa hoa súng vào trồng.

Sau khi có số vốn từ việc trồng hơn 1ha hoa súng và kinh nghiệm chăm sóc, năm 2019 anh Huỳnh Văn Khanh tiếp tục thuê thêm gần 2ha đất thuộc vùng đầm lầy, nhiễm mặn khó trồng hoa màu để đầu tư mở rộng trồng hoa súng. Hiện khu vực này đã được đào 16 hồ để nhân giống, trồng hoa súng các loại và hướng đến triển khai thành khu du lịch sinh thái hoa súng.

Trải qua 5 năm trời ròng rã với nghề, giờ đây anh Khanh đã sở hữu 2 vườn hoa súng rộng hơn 3ha với khoảng 100 loại hoa súng đủ 50 màu sắc khác nhau có mẫu mã đẹp và bán dao động từ 300 – 600 nghìn đồng/1chậu tùy loài. Hiện trung bình mỗi tháng anh Huỳnh Văn Khanh xuất ra thị trưởng từ 30.000 – 35.000 chậu hoa súng đi khắp cả nước với đội ngũ cộng tác viên bán hàng rộng ở các tỉnh thành.

Khi đã có lượng khách hàng ổn định anh Huỳnh Văn Khanh còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 7 lao động ở địa phương để sản xuất hoa súng quanh năm. Năm 2019, anh đạt doanh thu hơn 2 tỷ đồng.

Anh Huỳnh Văn Khanh chia sẻ, trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhập các loài hoa súng có giá trị cao về trồng, nhân giống hướng đến làm khu du lịch sinh thái hoa và có thêm nhiều hoa hơn để cung cấp ra thị trường.

Mỗi tháng anh Khanh xuất ra thị trường từ 30.000 đến 35.000 chậu hoa súng các loại.

Trao đổi với báo Gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Hữu – Chủ tịch UBND xã Giang Hải, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, mô hình trồng hoa súng của anh Khanh là mô hình kinh tế mới hứa hẹn đầy triển vọng khi thời gian gần đây xu hướng chơi hoa súng trong vườn nhà đang nở rộ. Đặc biệt, mô hình trồng hoa súng đã tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân địa phương.

Từ những thành công trong mô hình trồng hoa súng trên vùng đất cát và cải tạo trồng hoa chuẩn bị thu hoạch trên vùng đầm lầy, anh Huỳnh Văn Khanh đã vinh dự nhận được trao bằng khen và kỷ niệm chương thanh niên khởi nghiệp doanh nhân trẻ tiêu biểu của Tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tác giả: Nguyễn Hiền

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP