Tin địa phương

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa: Phải chủ động làm quy hoạch một cách xứng tầm

Ngày 26-12, ông Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng làm việc với Sở Xây dựng TP về công tác Xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị. Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn và lãnh đạo một số sở ngành liên quan.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phân cấp, phân quyền, tăng cường trách nhiệm

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết: Năm 2017, Đảng bộ sở và 100% chi bộ đăng ký phấn đấu xây dựng Đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh; trong năm đã kết nạp 13 đảng viên mới, chuyển đảng chính thức cho 16 trường hợp. Các đơn vị trong toàn ngành chủ động triển khai thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng gắn với cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đến nay chưa phát hiện vụ việc tham nhũng nào.

Về thực hiện nhiệm vụ chính trị, năm 2017, Sở Xây dựng xác định là Năm chất lượng công trình xây dựng, Sở đã phê duyệt 219 đồ án quy hoạch với tổng diện tích 29,7 triệu m2 xây dựng; cấp 2.250 giấy phép xây dựng; thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, xử lý công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng, quản lý an toàn trong thi công xây dựng, các sự cố công trình giảm về số lượng và thiệt hại so với năm 2016. Năm 2017, Thanh tra Sở Xây dựng đã phát hiện, xử lý 31 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, 35 trường hợp vi phạm về an toàn... xử phạt hành chính hơn 2,1 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Xây dựng cũng kiến nghị với lãnh đạo TP một số nội dung như: Tăng cường nguồn lực cho công tác quy hoạch và xử lý ngập úng; chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân, tháo gỡ vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; xây dựng vườn dạo trong khu dân cư; giãn tiến độ phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung; bổ sung biên chế...

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo các Sở: GT-VT, TN-MT, NN&PTNT, KH-ĐT; Công Thương đã trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến công tác phối hợp, quy hoạch, quản lý đất đai, phân cấp quản lý, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm...

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị phải có cơ sở dữ liệu chung để quản lý đất đai một cách chặt chẽ, công khai, minh bạch và phân cấp mạnh, triệt để công tác quản lý cho quận huyện. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị tăng cường cho lãnh đạo quận, huyện là người có chuyên môn về quản lý trật tự đô thị và đề nghị Sở Xây dựng rà soát tất cả quy hoạch, nhất là quy hoạch các lối xuống biển; quản lý chất lượng công trình, nhất là hạ tầng các khu tái định cư; thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng chung cư, đặc biệt là các chung cư mà cán bộ công chức được cấp nhưng không ở...

Phó Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Nho Trung đề nghị điều chỉnh quy hoạch phải có chất lượng và có cơ chế quản lý; việc phân cấp cho quận, huyện nhằm tăng cường trách nhiệm...

Quản lý phải là cái gốc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng, câu chuyện quản lý phải là cái gốc, nếu không thì rất lãng phí các nguồn lực. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đánh giá Đà Nẵng là một thành phố địa phương nhưng đã tổ chức được một sự kiện lớn như Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 là rất hiếm, qua đây cũng đánh giá thước đo về cơ sở hạ tầng, môi trường của thành phố đã có bước tiến dài và đề nghị lãnh đạo thành phố và các ngành phải quan tâm: Cơ hội sau APEC là gì? các bước tiếp theo để phát triển thành phố phải thực hiện như thế nào.

Đối với Sở Xây dựng, Bí thư Thành ủy lưu ý công tác Đảng và công tác chuyên môn không được tách rời; việc tổ chức bộ máy nhân sự phải theo đúng các quy định của Trung ương, không có bước lùi trong tổ chức biên chế. Về thủ tục hành chính phải phân định rõ thẩm quyền của các đơn vị đã được phân cấp.

Về nguồn nhân lực, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng Đà Nẵng đang phát triển, xây dựng và giao thông là những lĩnh vực hết sức quan trọng, nếu các đồng chí Bí thư, Chủ tịch có nghề xây dựng thì rất thuận lợi, phải có đồng chí Phó Chủ tịch am hiểu về lĩnh vực đô thị, không thì cũng phải có người làm công tác tham mưu có chuyên môn thật chắc. “Quản lý đô thị mà không có chuyên môn thì không làm được việc...”, ông nói.

Về đội ngũ cán bộ, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng quan trọng là mỗi người phải làm đúng việc của mình thì dù không tăng được về biên chế cũng không đến nỗi khó khăn lắm, còn cứ ôm đồm, làm các công việc sự vụ như hiện nay thì dù có tăng gấp đôi vẫn thiếu. “Làm đúng việc của mình mới ổn, mới có thời gian tham mưu những việc lớn hơn cho lãnh đạo thành phố chứ không phải cứ cặm cụi làm những việc “con ong cái kiến” mãi thì không thể hiệu quả, vẫn sẽ tình trạng thừa người, thiếu chuyên môn”, ông nói.

Không có chuyện "Tư duy nhiệm kỳ"

Về nhiệm vụ thời gian đến, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: Trọng tâm là quy hoạch. Điều chỉnh quy hoạch phát triển KT-XH chung của thành phố phải mang tính định hướng, hiệu quả, có tính kế thừa.

Bí thư Thành ủy lưu ý phải tập trung cho công tác quy hoạch một cách kỹ càng. “Cá nhân tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm nếu có chậm một chút nhưng quy hoạch phát triển KT-XH phải kỹ, phải chắc, phải có chuẩn mực rồi mới làm, không có chuyện “Tư duy nhiệm kỳ” ở đây. Nếu làm xong được trong năm 2018 thì quá hạnh phúc” - ông Trương Quang Nghĩa nói.

Ông cũng cho biết: Điều đau khổ của các điều chỉnh là lợi ích thì của nhà đầu tư, người dân thì khổ, còn chính quyền thì chẳng được gì. “Chúng ta phải chủ động làm quy hoạch một cách xứng tầm, đúng tiêu chuẩn, đúng tiêu chí, phải có sân chơi, công viên, trung tâm văn hóa thể thao... Phải có trách nhiệm với hơn 110 vạn dân thành phố thuộc diện quy hoạch, không được phép quá lạm dụng lòng tốt của dân...”.

Đối với những dự án nhạy cảm, phức tạp như: Sơn Trà, khu đô thị Đa Phước, bến du thuyền trước Novotel, vườn hoa APEC..., theo Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nếu không có tiền mua lại thì cần đưa ra giải pháp xây dựng thế nào để có lợi nhất cho cộng đồng. “Đặt lợi ích cộng đồng lên trên hết thì cứ yên tâm, không có gì phải lo lắng...” – ông Nghĩa nói.

Đối với H. Hòa Vang, ông Trương Quang Nghĩa đề nghị phải đưa ra mô hình nông thôn mới cho rõ và phải làm sớm, không thể cứ theo 19 tiêu chí như hiện nay là không ổn, mang tính hình thức. Vấn đề tái định cư cũng cần tính toán lại, một hộ giải tỏa thì cần một lô đất để ở, bao nhiêu mét đất để sản xuất, chứ không thể một hộ mà tái định cư tới 5, 6 lô thì đất ở đâu cho xuể.

Ông cũng nhấn mạnh: Đà Nẵng có núi, có sông, có biển... là các điều kiện thiên nhiên ưu đãi mà hiếm có nơi nào có được, vì vậy phải phát triển hài hòa. Về phát triển Sơn Trà phải đảm bảo yếu tố lâu dài, đảm bảo môi trường, là lá phổi xanh của thành phố, sau thanh tra phải có kế hoạch phát triển sớm.

Tác giả: K.T

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP