Xã hội

Bị hàng nghìn con ong "khổng lồ" tấn công 10 người nhập viện

Khi đang chơi thể thao gần bìa rừng, hơn 10 người đã bị đàn ong khổng lồ tấn công. Một số người bị ong đốt nhiều nốt vào vùng đầu và mặt.

Vừa qua, khi đang chơi thể thao ở bãi cỏ cách bìa rừng khoảng 15m, một số người dân ở Hoà Bình phát hiện 2-3 con ong khoái (ong mật) khổng lồ Đông Nam Á (tên khoa học là Apis dorsata) bay xung quanh. Bị ong bất ngờ tấn công, người dân hoảng hốt, đập chết 1 con ong.

Ngay lập tức một đàn ong với số lượng hàng nghìn con, bay đến tấn công tất cả mọi người. Theo lời kể của các bệnh nhân, có những người bị ong đậu kín trên da vùng đầu, mặt, cổ, 2 cánh tay và đàn ong tạo ra âm thanh rất đáng sợ. Mọi người phải chạy hơn 1 cây số mới thoát khỏi sự truy đuổi của đàn ong hung hăng này. Ngay sau đó, các nạn nhân được hỗ trợ đưa lên xe chở thẳng đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

BS Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc 1 (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình) cho biết, khoa tiếp nhận 4 trong số hơn 10 người bị ong đốt. Đây là những người có dấu hiệu nhiễm độc nặng do bị hơn 50 vết đốt.

4 người hiện trong tình trạng nhiễm độc nặng do bị hơn 50 vết ong đốt ở vùng đầu, mặt, cổ

Trong số này, có 2 người xuất hiện thêm triệu chứng sốc phản vệ. Số còn lại bị ong đốt ít nốt hơn, triệu chứng nhẹ, sau khi theo dõi sức khoẻ ổn định, xin về nhà tự theo dõi. Trong quá trình cấp cứu, nhân viên y tế còn bắt được 3 con ong và nhổ được rất nhiều ngòi ong trên cơ thể người bệnh.

Cách đây không lâu, một người phụ nữ 47 tuổi ở Nghĩa Lộ (Yên Bái) cũng đã bị đàn ong tấn công khi đang đi làm đồng. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng da vùng đầu mặt, ngực, cẳng bàn tay và đùi cẳng chân hai bên chi chít vết ong đốt còn nguyên cả ngòi, rải rác 1 vài vết đốt bầm tím đen; đau và tê bì toàn thân; đau ngực âm ỉ; khó thở, nói từng câu ngắn; tiên lượng bệnh nhân rất nặng.

Ngay lập tức, các bác sĩ và điều dưỡng của Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc đã xử trí theo phác đồ và điều trị tích cực cho bệnh nhân. Sau 9 ngày điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: Khi bị ong đốt, người bệnh sẽ đối diện với 3 nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng: sốc phản vệ do nọc độc của ong; biến chứng suy đa tạng do nọc độc của ong (hay gặp nhất là suy thận cấp, suy gan cấp, rối loạn đông máu) và nhiễm trùng do vi khuẩn xâm nhập qua vết đốt của ong (nguy hiểm nhất là vi khuẩn uốn ván). Khi bị ong đốt người dân nên đến ngay cơ sở y tế để được cấp cứu và theo dõi sức khỏe.

Tác giả: Thùy Anh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: ong đốt , nhập viện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP