Thế giới

Bị ghế phóng đẩy khỏi tiêm kích, 3 phi công Nga tử vong

Ba phi hành đoàn đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay xảy ra ngày 23/3, tại căn cứ không quân Shaykovka ở vùng Kaluga, miền Tây nước Nga.

Tu-22M3 Backfire-C gặp nạn. Ảnh: Twiiter


Chiếc máy xấu số là Tu-22M3 Backfire-C của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. Nguyên nhân được xác định là do "hoạt động bất thường" của ghế phóng.

Hãng truyền thông nhà nước RIA Novosti của Nga cho biết sự cố xảy ra khi chiếc Tu-22M3 đang được chuẩn bị cho chuyến bay huấn luyện tại Shaykovka. Ở thời điểm kiểm tra hệ thống trước khi bay, ghế phóng của các phi công đột ngột bị kích hoạt, khiến ít nhất 3 người bị phóng lên không trung.

Một thành viên phi hành đoàn thứ tư được cho là đã sống sót sau vụ tai nạn. Các oanh tạc cơ chiến lược Tu-22M3 thường bay với 2 phi công, 1 hoa tiêu và 1 sỹ quan điều khiển vũ khí.

Do máy bay khi đó đang ở trên mặt đất, độ cao là không đủ để các phi công bung dù kịp thời, dẫn đến 3 người bị thương nặng và tử vong.

“Độ cao quá thấp để dù có thể hoạt động, 3 thành viên phi hành đoàn bị thương nặng và không qua khỏi”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Trong số những người thiệt mạng trong vụ tai nạn này có chỉ huy trung đoàn, người đang tham gia nhiệm vụ đã được lên kế hoạch với tư cách là người hướng dẫn, một nguồn tin nói với TASS . Chỉ huy là Đại tá Vadim Beloslyudtsev, người đứng đầu Trung đoàn máy bay ném bom hạng nặng số 52, người nổi tiếng với công việc chụp ảnh trên không và quay video.

Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã cử một nhóm điều tra tới sân bay để xác định nguyên nhân vụ tai nạn, sau một loạt cuộc tập trận có sự tham gia của các phi đội Tu-22M3 ở khu vực Kaluga vào đầu tuần này.

Quá trình sản xuất Tu-22M diễn ra từ năm 1969 đến năm 1993, sản xuất hơn 500 chiếc. Ngày nay, lực lượng máy bay ném bom tầm xa của Nga bao gồm khoảng 60 máy bay ném bom Tu-22M3 tại ba căn cứ hoạt động - Belaya, Olenyegorsk và Shaykovka - cùng với các ví dụ bổ sung tại căn cứ huấn luyện Ryazan.

Shaykovka là nơi đóng quân của hai phi đội Tu-22M3 thuộc Trung đoàn Máy bay ném bom hạng nặng 52, đã hoạt động Backfire từ năm 1982. Trung đoàn thỉnh thoảng triển khai đến một căn cứ ngược tại Soltsy, trong vùng Novgorod, trong khi các máy bay của họ cũng đã tham gia trong chiến dịch Syria.

Vụ tai nạn chết người cuối cùng liên quan đến một chiếc Tu-22M3 xảy ra vào ngày 22/1/2019, khi hạ cánh trong điều kiện bão tuyết tại sân bay Olenegorsk ở vùng Murmansk. Ba thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng và một người sống sót.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: phi công Nga , máy bay , tử vong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP