Theo Express, máy bay của hàng không Malaysia MH370 mất tích khi đang trên lộ trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh hôm 8/3/2014, chở theo 239 người trên khoang.
Cuộc điều tra chính thức kết luận rằng máy bay có khả năng đã rơi xuống Ấn Độ dương, dựa trên những dữ liệu từ công ty truyền thông vệ tinh của Anh Inmarsat. Hơn nữa, nhiều mảnh vỡ của máy bay được tìm thấy ở Ấn Độ dương và trên bờ biển phía Tây của châu Phi và 3 trong số các mảnh vỡ này được khẳng định là thuộc MH370.
Tuy nhiên, có nhiều giả thuyết được đặt ra cho sự biến mất của MH370 và lý do dẫn đến vụ tai nạn.
Nhà báo khoa học Jeff Wise khẳng định trên chương trình tư liệu của Channel 5, “Chuyến bay MH370” rằng chiếc Boeing 777 đã bị không tặc.
Chú thích ảnh |
Giả thuyết của ông Wise cho thấy dù máy bay đi về phía Nam qua Ấn Độ dương, nhưng máy bay thực sự bay về phía Bắc và kết thúc hành trình ở Kazakhstan.
Nhà báo này tin rằng những kẻ không tặc trên khoang máy bay đã làm giả dữ liệu trên hệ thống dữ liệu vệ tinh SDU nhằm tạo dấu vết giả, tuy nhiên thực tế máy bay bay theo chiều ngược lại.
Và theo chuyên gia này, các mảnh vỡ máy bay thu được từ Ấn Độ dương cũng là bằng chứng giả mà những kẻ không tặc cố tình gài vào đó nhằm đánh lạc hướng điều tra.
“Nếu bạn có thể thực hiện các hoạt động tinh vi về kỹ thuật như thay đổi dữ liệu vệ tinh của chuyến bay để đánh lừa về nơi máy bay hạ cánh thì việc ném vài mảnh vỡ máy bay ra biển đâu có gì khó”, ông Jeff Wise khẳng định.
Dù đã 5 năm trôi qua, lý do thực sự khiến máy bay MH370 mất tích vẫn là điều chưa được biết đến. Chính vì thế có nhiều giả thuyết gắn với sự mất tích của máy bay này.
Mới đây các điều tra viên Pháp thu thập được những chi tiết mới trong vụ máy bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích cách đây 5 năm.
Ghyslain Wattrelos, công dân Pháp mất vợ và hai con sau khi chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích năm 2014, tuần trước tiết lộ các điều tra viên của Pháp đã phát hiện những chi tiết mới trong vụ việc này.
"Họ nhận ra có một lô hàng bí ẩn nặng 89 kg được thêm vào danh sách của chuyến bay sau khi cất cánh. Một container cũng bị quá tải nhưng không ai rõ lý do. Các chuyên gia không đưa ra kết luận nào. Đây sẽ là một trong các câu hỏi dành cho phía Malaysia", ông Wattrelos cho biết.
Thông tin này xuất phát từ một báo cáo của các điều tra viên thuộc lực lượng hiến binh vận tải hàng không Pháp về những hành khách và hành lý trên chiếc Boeing 777. Họ đã tới trụ sở của hãng Boeing ở Seattle, Mỹ và thu thập được thêm thông tin, nhưng có thể mất một năm để điều tra.
Hàng hóa trên chuyến bay từ lâu đã trở thành tâm điểm trong cuộc thảo luận về vụ mất tích bí ẩn này. Cựu giám đốc điều hành Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya từng tiết lộ có 200 kg pin lithium xuất hiện trên chiếc Boeing 777, sau đó công ty kho vận NNR Global xác nhận số pin này nằm trong 2.453 kg hàng hóa mà họ đã chuyển cho MH370.
Pháp là quốc gia duy nhất vẫn tiến hành cuộc điều tra tư pháp về MH370. Cuộc tìm kiếm của các quốc gia khác như Malaysia, Trung Quốc và Australia đã kết thúc vào những năm trước.
Tác giả: Vũ Thu Hương
Nguồn tin: Báo Người đưa tin