Xã hội

Bé gái 2 tuổi tắc ruột chết nghi do chuyển viện chậm

Bác sĩ nhận định bé gái bị tắc ruột nhưng trung tâm y tế không có người trực siêu âm để chẩn đoán hình ảnh. Hơn hai giờ sau, bệnh nhi lên cơn co giật rồi thiệt mạng khi đi cấp cứu.

Trao đổi với Zing.vn ngày 8/2, bác sĩ Trương Hoài Phong, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, cho biết đơn vị đang thành lập đoàn thanh tra để làm rõ cái chết của bé Trịnh Thị Trúc Nguyên (2 tuổi, ở huyện Châu Thành).
Trung tâm Y tế huyện Châu Thành (Sóc Trăng). Ảnh: Việt Tường.
Theo hồ sơ vụ việc, 18h30 ngày 26/1, vợ chồng chị Sơn Thị Kịnh (38 tuổi, ngụ ấp Xây Đá, thị trấn Châu Thành) đưa con gái đến Trung tâm Y tế huyện Châu Thành khám, vì bé Nguyên nôn ói. Bác sĩ tại đây nhận định bệnh nhi chướng bụng, cần siêu âm để chẩn đoán chính xác nhưng lúc này trung tâm không có bác sĩ trực siêu âm.

Khi Nguyên sốt 39 độ, co giật thì bác sĩ đưa vào phòng cấp cứu, dùng thuốc hạ sốt đặt hậu môn, truyền dịch và hướng dẫn vợ chồng chị Kịnh lau mát cho bé. Đến 20h50, bé gái không hạ sốt, tiếp tục co giật. Lúc này, bác sĩ làm thủ tục chuyển viện cho bé nhưng bệnh nhi tử vong trên đường đi cấp cứu.

Sau khi xe chở Nguyên quay lại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, gia đình bệnh nhi đã để thi thể bé tại đây cho đến sáng 27/1. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nhiều khả năng Nguyên tử vong vì nhiễm trùng huyết do tắc ruột hoại tử.
Chị Kịnh kể lại vụ việc. Ảnh: Việt Tường.
Theo chị Kịnh, lúc mới vào trung tâm y tế, bác sĩ nhận định Nguyên bị tắt ruột nhưng không làm thủ tục chuyển viện gấp lên tuyến trên để cấp cứu.

"Thấy con sốt và co giật, tôi gọi bác sĩ thì được trả lời rằng 'con nít sốt là chuyện thường, lau nước sẽ hạ sốt'. Lúc đó có xe cấp cứu chở một người lên bệnh viện tỉnh, tôi xin cho bé Nguyên theo nhưng không được. Chờ xe cấp cứu chuyển bệnh đi rồi quay về chở con tôi thì đã muộn", chị Kịnh kể.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Châu Thành cho biết đơn vị có máy siêu âm; tuy nhiên, lúc bé Nguyên đến khám thì không có bác sĩ làm việc tại bộ phận chẩn đoán hình ảnh vì trung tâm không phân công người trực siêu âm vào tối 26/1.

"Lúc đó trung tâm tiếp nhận một ca nhồi máu cơ tim cấp nên bác sĩ trực tập trung ca này. Về góc độ chuyên môn, bác sĩ xử lý trường hợp của cháu bé là phù hợp do lúc mới vào bé chưa sốt. Tuy nhiên, bệnh sau đó diễn biến nhanh trở tay không kịp", vị lãnh đạo trung tâm y tế nói.
Trung tâm Y tế huyện Châu Thành cạnh quốc lộ 1A, cách TP Sóc Trăng 12 km. Ảnh: Google Maps.

Tác giả bài viết: Việt Tường

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP