Giáo dục

Bạn trẻ bật nhạc sàn nhảy nhót, gào thét ở chùa: Sai sót khó tránh?

Trong clip, nhiều bạn trẻ ở độ tuổi khác mặc áo nâu sòng của Phật tử, không ngừng nhảy nhót, nối đuôi nhau gào thét trong tiếng nhạc sàn inh tai nhức óc. Nhiều bạn trẻ còn không ngừng hát “lên nóc chùa là lên nóc chùa...”. Hình ảnh này được cho là diễn ra trong một khóa tu tại chùa.

Học đạo lý, lẽ sống

Nhận định qua sự việc này, sư cô Thích Tịnh Quán – Ủy viên Ban Hoằng pháp TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Đình Quán (Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) nhận định, các khóa tu không phải là tập hợp các em đến chùa để vui chơi giải trí mà ở đây các bạn trẻ sẽ được các sư thầy dạy cho các đạo lý, lẽ sống, biết ơn cha mẹ, thầy cô. Để các bạn suy nghĩ cần phải sống như thế nào cho xứng đáng với sự chăm sóc và lo lắng của cha mẹ.

Chia sẻ về những chuẩn mực khi tham gia khóa tu tại chùa, sư cô cho biết: “Các em nhỏ rất vô tư, hồn nhiên nên mang theo cả những trò chơi tinh nghịch của tuổi trẻ. Chính vì vậy chuyện xảy ra sai sót là khó tránh khỏi”.

ban tre bat nhac san nhay nhot gao thet o chua sai sot kho tranh png
Nhiều bạn trẻ nhảy nhót trong tiếng nhạc chát chúa (Ảnh: cắt ra từ clip).

Cũng theo sư cô Tịnh Quán, trong quá trình hướng dẫn, ngồi thiền, đọc kinh, các thầy sẽ dần dần gợi mở cho các em các lẽ sống và khiến các em điềm tĩnh hơn. Nhiều bậc phụ huynh cũng đến thấy được sự đổi thay trong nhận thực của con em mình không giấu nổi niềm xúc động. Tuy nhiên, sư cô cũng cho rằng, các bậc phụ huynh không nên gò ép, bắt buộc con phải tham gia những khóa học mà con không thích.

Đồng tình với quan điểm này, thạc sĩ Lê Thị Lan Anh - Viện trưởng Viện Giáo dục và phát triển trí tuệ Việt cho rằng, có rất nhiều khóa học kỹ năng cần thiết mà bố mẹ có thể lựa chọn cho con trong dịp hè. Ví dụ: kỹ năng thoát hiểm, kỹ năng sinh tồn, em là chiến sỹ, các lớp MC nhí, học kỳ quân đội, học kỳ công an, tu, thiền...

“Tuy nhiên, học cái gì và học như thế nào phải cần phải phù hợp với mong muốn của trẻ. Việc gò ép, bắt buộc trẻ phải học theo ý muốn của cha mẹ sẽ khiến cho trẻ không hứng thú với khóa học và phản tác dụng, phản mong muốn của cha mẹ" - bà Lan Anh nói.

Trước đó, trên diễn đàn mạng đã truyền nhau một clip có nhiều bạn trẻ ở độ tuổi khác mặc áo nâu sòng của Phật tử, không ngừng nhảy nhót, nối đuôi nhau gào thét trong tiếng nhạc sàn inh tai nhức óc. Nhiều bạn trẻ còn không ngừng hát “lên nóc chùa là lên nóc chùa...”.

Không thể nhảy nhót trong chùa

Clip đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng. Các ý kiến trên nhiều diễn đàn đều cho rằng, đây là một hành động khó chấp nhận, nhất là nó diễn ra trong khuôn viên của một ngôi chùa. Bạn đọc Trường An bình luận: “Mình cũng từng tham gia 1 khóa thiền ngắn tại chùa, đến chùa là để học cách sống chậm, ôn hòa. Những nơi tôn nghiêm thanh tịnh như vậy không thể có việc mở nhạc sàn và nhảy nhót như ở vũ trường như vậy được”.

Sau khi xem clip, chị Nguyễn Thị Hòa (Ba Đình – Hà Nội) không khỏi giật mình. Chị Hòa cho biết chị cũng đang định tìm cho con gái 16 tuổi của mình 1 khóa thiền để giúp con trải qua giai đoạn sang trấn tâm lý: “Xem xong những hình ảnh trên chắc mình phải suy nghĩ lại, cửa chùa là chốn thanh tịnh, gửi con lên đây mong muốn con được tách mình ra khỏi cuộc sống xô bồ tĩnh tâm hơn, được nghe giảng đạo lý đạo Phật chứ không phải tụ tập nhảy nhót như ở sàn thế này”.

ban tre bat nhac san nhay nhot gao thet o chua sai sot kho tranh
Nhiều người phẫn nộ khi xem "bữa tiệc nhạc sàn" của nhóm bạn trẻ tại sân chùa (Ảnh: cắt ra từ clip).

Cũng có ý kiến cho rằng: “Không nên quá khắt khe khi đánh giá các em”. Bạn đọc Phương Thảo phân tích: “Các em đều trong lứa tuổi “nhất quỷ nhì ma, rất nghịch ngợm, sự kiềm chế bản năng là vô cùng khó khăn. Chính vì vậy, việc nhảy nhạc sàn có khi chỉ là hành động nhằm giải tỏa tâm lý, giảm stress trong quá trình tham gia khóa học của các em mà thôi. Tuy nhiên, nếu không muốn học một khóa học gò bó thì các em không nên tham gia chỉ vì a dua theo bạn bè hay theo mong muốn của bố mẹ để rồi lại lên chùa... làm loạn”.

Mấy năm gần đây, các khóa tu, thiền tại chùa đang được nhiều phụ huynh có con trong độ tuổi 10 - 17 tuổi tìm đến với mong muốn giúp con mình tịnh tâm lại, giải tỏa những căng thẳng học hành và kìm bớt những...“con ngựa bất kham” của lứa tuổi dậy thì. Nắm bắt cơ hội này, nhiều trung tâm kỹ năng sống cũng phối hợp với các chùa, thiền viện tổ chức các khóa tu cho học sinh lứa tuổi từ 10 đến 18 tuổi.

Tác giả bài viết: Tùng Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP