Ô tô Hàng Xanh là một trong ba nhà phân phối uỷ quyền chính thức của Mercedes Benz tại Việt Nam |
Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco - mã chứng khoán HAX) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2018 cho thấy doanh thu trong kỳ tăng khá mạnh so với cùng kỳ năm 2017.
Cụ thể, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Haxaco quý I vừa qua đạt 984,3 tỷ đồng, tăng hơn 26% so với quý I/2017. Do đặc thù của ngành nên con số giá vốn chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu doanh thu của Haxaco. Mức giá vốn trong kỳ vừa rồi lên tới 952 tỷ đồng, chiếm đến gần 97% doanh thu.
Chính vì vậy, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Haxaco tính ra chỉ còn 32,25 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, mặc dù doanh thu hoạt động tài chính tăng gần gấp 3 cùng kỳ, nhưng lại chỉ đạt con số vô cùng khiêm tốn (hơn 116 triệu đồng), trong khi chi phí tài chính lại lên tới 8,9 tỷ đồng (tăng 78%), chi phí bán hàng tăng gần 33% lên 27,6 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng gần 39% lên 13,6 tỷ đồng. Chính vì vậy, lợi nhuận thuần trong kỳ của Haxaco ghi nhận âm 17,8 tỷ đồng.
Chưa kể, lợi nhuận khác cũng chỉ còn 20,6 tỷ đồng, bằng chưa tới 44% cùng kỳ 2017. Theo thuyết minh của Haxaco, trong kỳ, trong cơ cấu thu nhập khác của công ty này, nguồn thu nhập chính là từ tiền thưởng và hỗ trợ từ Mercedes Benz Việt Nam giảm rất mạnh, chỉ còn 19,15 tỷ đồng, bằng 42,5% cùng kỳ.
Thực tế này dẫn đến lợi nhuận sau thuế của Haxaco trong quý I suy giảm mạnh, chỉ đạt 1,8 tỷ đồng, giảm tới 93,5% so với mức lãi cùng kỳ.
Haxaco là một trong ba nhà phân phối uỷ quyền chính thức của Mercedes Benz tại Việt Nam. Thị phần của Haxaco trong năm 2017 vào khoảng 37% với 4 showroom.
Cập nhật từ Mercedes Benz Việt Nam cho thấy, trong quý I/2018, doanh số bán của hãng này đạt tốt nhất trong lịch sử 23 năm hoạt động tại Việt Nam với con số bán ra hơn 1.400 xe. Trước đó, trong năm 2017, hãng này đã đạt doanh số hơn 6.000 xe, tăng trưởng gần 40% so với năm 2016.
Đáng chú ý là độ tuổi khách hàng của hãng này xe sang Đức này đã giảm từ trên 40 tuổi vào năm 2014 xuống dưới 40 tuổi vào cuối năm 2017. Trong đó, nhóm khách hàng dưới 35 tuổi có sự phát triển vượt bậc và là động lực chính trong sự tăng trưởng doanh số của Mercedes Benz tại Việt Nam.
Tác giả: Bích Diệp
Nguồn tin: Báo Dân trí