Khách Trung Quốc mua hàng rất nhiều
Theo thống kê của Sở Du lịch TP Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2016, ngành du lịch đã đón hơn 211.000 lượt khách du lịch Trung Quốc đến thăm quan.
Lượng khách Trung Quốc đông và có một vài hành xử vô văn hóa như đốt tiền, "cướp" chuối, chen lấn, xô đẩy…khiến hình ảnh của họ trở nên méo mó.
Tuy nhiên theo nhiều tiểu thương buôn bán ở các chợ lớn tại Đà Nẵng, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, hải sản… thì khách Trung Quốc dù khó chịu nhưng tiêu tiền rất thoáng.
"Mỗi khi họ vô chợ là rất ồn ào, nói chuyện oang oang, dùng điện thoại chụp ảnh lia lịa, đi lại rất lộn xộn khiến những người khác khó chịu.
Khách Trung Quốc cũng trả giá rất dữ khi mua hàng. Tuy nhiên, khi đồng ý thì họ sẽ mua với số lượng lớn. Có khi cả đoàn khách đều mua tại cửa hàng của mình nên bán hàng cho họ rất sướng.
Ở chợ này họ mua tất cả mọi thứ từ mực khô, bò khô, cá khô các loại. Mấy thứ quà thực phẩm gọn gọn là họ hốt hết", chị Lê Thị Vân, chủ quầy hàng thực phẩm, hải sản khô tại chợ Hàn (Đà Nẵng) cho hay.
Hình ảnh 2 nữ du khách Trung Quốc "cướp" chuối của chị hàng rong khiến hình ảnh du khách Trung Quốc trở nên xấu xí trong mắt người dân
Đại diện khách sạn Crowne Plaza (quận Ngũ Hành Sơn), nơi đón lượng lớn khách du lịch Trung Quốc nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, cho hay du khách nước này đến Đà Nẵng có rất nhiều hoạt động.
"Họ mua vé đi tham quan gần như tất cả các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh ở Đà Nẵng và cả Quảng Nam.
Chúng tôi chỉ phục vụ nơi ngủ nghỉ nên không biết họ mua gì. Tuy nhiên, mỗi lần họ đi tham quan về là cầm theo rất nhiều túi chưa hàng hóa. Tôi không biết họ tiêu bao nhiêu tiền nhưng chắc chắn họ có chi tiêu", vị đại diện khách sạn Crowne Plaza (đề nghị giấu tên) kể.
Anh Lưu Biển, 1 hướng dẫn viên tiếng Trung Quốc làm việc tự do, cho rằng khách Trung Quốc kỹ tính khi chọn mua hàng. Tuy nhiên, khi ưng ý thì họ chi tiền để mua hàng với số lượng lớn.
Buộc du khách phải tuân thủ quy định
Theo đại diện khách sạn Crowne Plaza, không chỉ riêng khách Trung Quốc mà khách châu Âu, Mỹ và các nước châu Á khác đến Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam ngày càng nhiều.
Khách du lịch tăng giúp tạo thêm nhiều công ăn việc làm, nguồn thu cho địa phương. Du khách tiêu dùng giúp xã hội tạo ra nhiều sản phẩm hơn. Người dân trở thành người phục vụ, trực tiếp tham gia phát triển du lịch nên yêu cầu chất lượng dịch vụ cũng tăng lên để cạnh tranh.
Điều này khiến thu nhập của người dân cũng nâng cao tỉ lệ thuận với số lượng du khách tăng.
Du khách Trung Quốc tham quan ở phố cổ Hội An.
"Tuy nhiên, khi khách du lịch đến 1 địa phương ngày càng đông thì sẽ phát sinh các vấn đề về công tác quản lý đối với chính quyền.
Tôi không nói riêng khách Trung Quốc mà nói chung về khách quốc tế. Khi họ đến với Việt Nam thì có sự không hòa nhập về văn hóa, ngôn ngữ… nên dẫn đến xung đột. Như cách đây 1 tuần, 2 vị khách Tây cởi truồng tắm ở trung tâm quận 1 (TP.HCM) khiến nhiều người bức xúc. Điều đó ở nước họ là thoải mái nhưng ở Việt Nam là trái thuần phong mỹ tục.
Quan trọng nhất là chính quyền phải có sự chuẩn bị tốt để đón tiếp họ. Chính quyền địa phương phải có sách lược, chuẩn bị trước để giúp du khách hòa nhập. Cần có những quy định để buộc họ tuân thủ theo mình.
Mình tôn trọng họ nhưng không phải để họ muốn làm gì thì làm. Mình thân thiện với họ nhưng đó là đối với những người có ý thức, có văn hóa.
Những người thiếu văn hóa thì phải có những quy định để xử lý, có quy định thì họ không dám nói gì cả.
Ví dụ như quy định anh làm cái này là vi phạm, bị phạt và bị trục xuất. Hoặc vào nơi cần xếp hàng thì cần phải chuẩn bị sẵn những làn xếp để họ không chen lấn", đại diện khách sạn Crowne Plaza cho hay.
Theo ông Huỳnh Tấn Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Khu Du Lịch Bắc Mỹ An, Tổng Giám đốc Furama Resort đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, khách du lịch Trung Quốc đang tạo ra động lực phát triển cho du lịch Đà Nẵng, tạo ra nguồn thu cho người dân.
Tuy nhiên, ông Vinh cho rằng cần phải đa dạng hóa thị trường du lịch.
"Du lịch Việt Nam không thể lệ thuộc quá nhiều vào một thị trường. Điều đó sẽ dẫn đến rủi ro cho nhà đầu tư kinh doanh du lịch khi chỉ cần một yếu tố dịch bệnh, nhạy cảm chính trị, suy giảm kinh tế hoặc biến động tỉ giá là cả một ngành kinh tế sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng", ông Vinh nói.
Tác giả bài viết: Bảo Ngọc