|
Sản phẩm mới của Audi có tên gọi chính thức là nhiên liệu thân thiện với môi trường (e-fuel). Loại nhiên liệu này dự kiến sẽ được cung cấp dưới dạng xăng và dầu diesel thân thiện với môi trường trong tương lai. Đây thực chất là một đồng phân dạng lỏng của octan, được sản xuất từ chất thải nông nghiệp thông qua một quy trình gồm 2 bước.
Nhiên liệu được sản xuất bằng cách kết hợp khí isobutene với hydro. Kết quả của phản ứng hoá học này, là một loại nhiên liệu mà theo Audi là hoàn toàn không chứa lưu huỳnh và benzene. Sau khi tạo ra đủ lượng nhiên liệu cho một cuộc chạy thử, các kỹ sư của Audi hiện đang thử nghiệm giải pháp mới để kiểm tra hiệu suất đốt và phát thải.
Sáng chế nhỏ này, được cho là có thể tạo ra tác động lớn đối với toàn cầu. Theo hãng xe Đức, các nghiên cứu đầy đủ có thể cho phép sản xuất xăng thân thiện với môi trường, gần như không phát thải, và chỉ sử dụng khí CO2 và hydro làm nguyên liệu.
Về mặt lý thuyết, các loại ô tô sử dụng loại nhiên liệu này có thể đạt mức phát thải CO2 giảm tới 80%. Việc sử dụng loại nhiên liệu mới cũng góp phần giảm bớt các loại khí thải độc hại khác, thải ra từ các động cơ đốt trong.
Ông Reiner Mangold - người đứng đầu bộ phận phát triển sản phẩm của Audi cho biết: “Giống như mọi loại nhiên liệu thân thiện với môi trường của Audi, sản phẩm mới có rất nhiều lợi thế. Nó không phụ thuộc vào dầu thô, tương thích với cơ sở hạ tầng hiện có và mở ra triển vọng về một chu trình carbon khép kín.”
Audi hiện chưa có kế hoạch để ngay lập tức đưa loại nhiên liệu mới ra thị trường. Loại nhiên liệu thay thế duy nhất mà hãng đang sử dụng hiện vẫn là khí nén tự nhiên (CNG), dành cho các mẫu xe như A3 Sportback, A4 Avant hay A5 Sportback.
Tác giả: Lạc Diệp
Nguồn tin: Báo Dân trí