Thế giới

Ấn Độ: Dừng hoạt động nhà máy sản xuất thuốc trị ho liên quan đến hàng chục ca tử vong

Ngày 12/10, ông Anil Vij, người đứng đầu Cơ quan Y tế của bang Haryana (Ấn Độ), thông báo nhà chức trách đã yêu cầu một nhà máy thuộc công ty dược phẩm Maiden ngừng sản xuất siro trị ho, sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng dược phẩm này có thể liên quan đến vụ 69 trẻ em tử vong tại Gambia.

WHO cảnh báo rằng 4 loại siro ho do Maiden Pharmaceuticals Limited sản xuất. Ảnh: Reuters


Cụ thể, ông Anil Vij cho biết nhà chức trách đã thanh tra một nhà máy của Công ty Maiden ở thị trấn Sonepat, bang Haryana. Kết quả thanh tra cho thấy nhà máy này có 12 sai phạm liên quan đến tiêu chuẩn sản xuất. Do đó, nhà chức trách đã yêu cầu nhà máy này tạm dừng hoạt động.

Trong một báo cáo điều tra sơ bộ trước đó, cảnh sát Gambia nói rằng việc 69 trẻ em thiệt mạng do chấn thương thận cấp tính có liên quan đến loại siro ho được sản xuất tại Ấn Độ, được nhập khẩu thông qua một công ty có trụ sở tại Mỹ.

Phía WHO cho biết, phân tích trong phòng thí nghiệm đối với bốn sản phẩm Maiden, Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup, có lượng diethylene glycol và ethylene glycol "không thể chấp nhận được", có thể gây độc và dẫn đến chấn thương thận cấp tính.

Đây là một trong những sự cố tồi tệ liên quan đến thuốc từ Ấn Độ, thường được mệnh danh là “hiệu thuốc của thế giới”.

Người kiểm soát thuốc Haryana cho biết nhà máy Maiden đã không thực hiện kiểm tra chất lượng propylene glycol, diethylene glycol và ethylene glycol. Trong khi đó, một số lô propylene glycol không có ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Diethylene glycol và ethylene glycol được sử dụng trong chất chống đông và chất lỏng phanh cùng các ứng dụng công nghiệp khác. Đây cũng là chất thay thế rẻ hơn trong một số dược phẩm cho glycerine, một dung môi hoặc chất làm đặc trong nhiều loại siro ho.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP