Xã hội

736 trẻ ở Bắc Kạn bỗng nhiên sốt cao, một trẻ tử vong

Mới đây có 736 học sinh huyện Chợ Đồn của tỉnh Bắc Kạn bị sốt phải nghỉ học, một em 8 tuổi tử vong

BSCKI Vy Duy Tuyến – Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn - xác nhận thông tin mới đây có 736 học sinh huyện Chợ Đồn của tỉnh này bị sốt phải nghỉ học, một em 8 tuổi tử vong. "Chủ yếu các bé mắc cúm B" - ông Tuyến cho hay.

Vài ngày gần đây, Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn ghi nhận sự gia tăng mạnh về số lượng trẻ ở các lứa tuổi có biểu hiện sốt cao đến khám và điều trị. Ngày 25/10, tại khoa Nhi của bệnh viện huyện này điều trị nội trú cho hơn 60 bé. Tại các Trạm Y tế xã trong huyện, số lượng trẻ em đến khám với biểu hiện sốt cao cũng tăng lên hàng ngày. Đến sáng 27/10, có 68 trẻ đang điều trị tại khoa Nhi.

Bệnh nhi vào viện có biểu hiện viêm đường hô hấp trên, sốt cao từ 38,5-40 độ C, ho, đau họng, mệt mỏi, không khó thở, không xuất huyết dưới da. Các bé chủ yếu là học sinh các trường tiểu học, mầm non. Các bé được dùng kháng sinh, hạ sốt, tiêu viêm, không có trường hợp nặng lên hay chuyển tuyến.

Trường hợp tử vong là bé gái 8 tuổi, vào Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn sáng 24/10 trong tình trạng sốt cao (40,5 độ C), hôn mê sâu. Người nhà bệnh nhi cho biết bé đã sốt cao trước đó 2 ngày ở nhà, chiều 23/10 bé được đưa đi phòng khám tư truyền dịch.

Dù đã cấp cứu, hồi sức tích cực nhưng bệnh nhi tử vong sáng 24/10. Bác sĩ Nông Văn Quân, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn, cho hay bệnh nhi tử vong với chẩn đoán sốc tim, viêm cơ tim nặng, trên hội chứng nhiễm trùng nhiễm độc kèm theo sốt cao, "có nghĩ đến cúm" nhưng viện không xét nghiệm được, loại trừ khả năng do Covid-19.

CDC tỉnh lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhi tại khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn. Ảnh: BK

Ngay khi nhận được báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn, lãnh đạo Sở Y tế Bắc Kạn đã có mặt tại địa bàn, trực tiếp chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch lan rộng. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, triển khai khẩn cấp các biện pháp chuyên môn chống dịch: Giám sát, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm các ca mắc.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy 07 mẫu bệnh phẩm (03 mẫu tại Khoa Nhi, 04 mẫu lấy tại Trạm Y tế Thị trấn Bằng Lũng) chuyển về Viện Vệ sinh dịch tế để xét nghiệm.

Hiện nay, thời tiết đang chuyển mùa tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus phát triển mạnh và gây bệnh. Đặc biệt trẻ em, sức đề kháng yếu, rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm khi giao mùa.

Ông Vi Duy Tuyến, Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn, cho biết kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cho thấy, các học sinh ở Chợ Đồn mắc cúm B.

Đây là bệnh truyền nhiễm thông thường, tuy nhiên, bệnh vẫn có những biến chứng nặng nếu không được phát hiện, giám sát, tư vấn kịp thời. Vì vậy các phụ huynh và nhà trường cần thường xuyên theo dõi, nếu trẻ em có biểu hiện sốt, có dấu hiệu bất thường thì phải đưa đến cơ sở y tế để hướng dẫn chăm sóc, điều trị./.

Tác giả: An Na

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP