Tại sao học sinh (HS) không được ngồi lại lớp trong giờ ra chơi, tại sao giáo viên văn của lớp dạy một tháng không xong một bài? Tại sao giáo viên nói quá nhiều những chuyện ngoài lề không liên quan đến bài học… là những câu hỏi được phụ huynh hỏi thẳng đến người đứng đầu nhà trường.
Thẳng thắn, cởi mở, trực tiếp trả lời từng câu hỏi của phụ huynh liên quan đến cơ sở vật chất, chương trình dạy và học, đạo đức, tác phong của thầy và trò, mối quan hệ của giáo viên và HS … là điều chúng tôi cảm nhận được khi tham dự buổi đối thoại của nhà trường. Một cụ ông 91 tuổi là ông ngoại của một HS lớp 10A6 bày tỏ: Sự giáo dục của nhà trường, gia đình, xã hội không thể tách rời nhau mà phải đồng bộ trên tinh thần dân chủ, cởi mở. Như vậy khoảng cách giữa thầy và trò cũng được rút ngắn lại.
Hiệu trưởng trả lời từng câu hỏi của phụ huynh |
Không những hỏi thẳng những vấn đề nóng tới hiệu trưởng, nhiều phụ huynh từ những lần đi thực tế tới nhà trường cũng bày tỏ trăn trở trước việc HS còn xả rác, chửi thề. Một người mẹ vô tình nhìn thấy những tin nhắn trên facebook của con và sốc khi thấy con dùng những ngôn từ khá thô tục. Trong khi đó, nữ hội trưởng phụ huynh một lớp 11 than phiền rằng, học trò rất bức xúc vì bị cấm ngồi trong lớp có máy lạnh sau giờ học, nhà vệ sinh không sạch sẽ. Ngoài ra, HS của lớp cũng không hài lòng với phương pháp giảng dạy của giáo viên dạy văn. "Các em nói cô dạy quá dài, nhiều khi bốn tiết vẫn chưa xong một bài. Trong tiết dạy thì có nhiều nội dung không liên quan đến bài học", người mẹ này ý kiến.
Phụ huynh đặt hàng hiệu trưởng về các khai thác tài năng, sáng tạo ở giáo viên |
Trả lời thẳng thắn những câu hỏi này, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng: Không ai dạy học trò những điều xấu cả, kể cả cha mẹ lẫn thầy cô. Các em đã bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh. Ông Phú nói và cho rằng cả nhà trường và gia đình phải có trách nhiệm trong việc giáo dục này.
Hiệu trưởng Huỳnh Thanh Phú giải đáp từng vấn đề và hứa sẽ khắc phục những bức xúc của học sinh. Ông Phú cho biết, trong năm nay tiếp tục tổ chức nhiều buổi sinh hoạt ngoại khóa với nhiều chuyên gia giáo dục, tâm lý, những tấm gương sáng để trau đồi vốn sống, văn hóa cho HS. Về phản ánh không cho học sinh ở lại lớp sau giờ học, ông Phú cho đây là biện pháp để bảo vệ sức khỏe các em. "Chúng tôi đã tham khảo chuyên gia sức khỏe và biết rằng nếu các em thường xuyên ngồi máy lạnh sẽ không tốt, có thể gây ra một số bệnh. Chưa kể, trong nhiều trường hợp trước đây, giám thị đã phát hiện nhiều em ở lại lớp với mục đích "không trong sáng". Điều này không hay một chút nào", ông Phú nói và mong nhận được sự thông cảm từ phụ huynh.
Ngoài nói thẳng với nhà trường, nhiều phụ huynh tại buổi đối thoại cũng đặt hàng lãnh đạo nhà trường trong việc khai thác, sử dụng tài năng của các thầy cô giáo. Một phụ huynh dẫn chứng thành công của đội tuyển U23 Việt Nam vừa qua có công rất lớn của vị huấn luyện viên người Hàn, từ đó đặt vấn đề, trường lớn mạnh hay không đều trông chờ vào người hiệu trưởng có biết cách dùng người hay không? Biết cách khơi gợi sự sáng tạo của các thầy cô giáo hay không?
Đây là một trong những trường THPT đầu tiên tại TP HCM mạnh dạn tổ chức những buổi đối thoại với học sinh và phụ huynh, nhằm phát huy tinh thần dân chủ trong trường học; qua đó giải quyết những khúc mắc mà học sinh và phụ huynh còn băn khoăn để nâng cao chất lượng dạy - học và kịp thời chấn chỉnh đạo đức, lối sống của học sinh...
Tác giả: Đặng Trinh
Nguồn tin: Báo Người lao động