Xã hội

3 mẹ con cùng nhập viện sau 30 phút ăn thịt cóc

Nghe hàng xóm nói thịt cóc giàu dinh dưỡng, giúp chữa còi xương nên người mẹ mua về nấu cho cả nhà tẩm bổ. Nhưng chỉ sau ăn 30 phút, cả ba mẹ con phải cấp cứu.

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ (TP. Việt Trì, Phú Thọ) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận 3 người bệnh vào cấp cứu, gồm mẹ và hai con; cùng sinh sống tại huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) với dấu hiệu mệt, buồn nôn, nôn nhiều.

Khai thác bệnh sử được biết, do nghe hàng xóm nói thịt cóc giàu dinh dưỡng, có tác dụng chữa còi xương nên người mẹ đã mua về chế biến cho con ăn. Trong quá trình sơ chế, thịt cóc đã được lột sạch da, bỏ nội tạng, chỉ giữ lại bộ trứng cóc. Thịt và trứng cóc được chế biến theo cách chiên giòn. Sau đó, người mẹ đã ăn trứng cóc và 2 con ăn thịt cóc.

Khoảng 30 phút sau khi ăn, cả 3 mẹ con đều có dấu hiệu mệt, buồn nôn, nôn nhiều và được đưa ngay đến Trung tâm y tế huyện Thanh Sơn. Sau đó, được chuyển đến Khoa Cấp cứu của Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

3 mẹ con ở Phú Thọ nhập viện cấp cứu vì ngộ độc sau khi ăn thịt và trứng cóc. Ảnh: BVCC

Tại đây, 3 người bệnh đã được thăm khám, thực hiện các chỉ định cận lâm sàng và được chẩn đoán ngộ độc thịt và trứng cóc.

Rất may mắn, do cả 3 được đưa đến bệnh viện sớm, tình trạng ngộ độc thịt và trứng cóc chưa nặng. Các triệu chứng ngộ độc chủ yếu biểu hiện trên đường tiêu hóa, buồn nôn, nôn do ăn lượng rất ít và chưa có bất thường tại cơ quan tim mạch, thần kinh.

Sau 1 ngày điều trị bằng phương pháp rửa, làm sạch dạ dày; than hoạt, truyền dịch thải độc, theo dõi sát điện tim, men tim, tình trạng sức khỏe của 3 mẹ con đều đã ổn định và được ra viện.

Bác sỹ Hà Thị Bích Vân - Trưởng Khoa Cấp cứu (Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) cho biết, thịt cóc có hàm lượng dinh dưỡng nhất định. Tuy nhiên, trong gan, trứng, da, mủ, mắt và hạch thần kinh cóc có chứa nọc độc (bufotoxin). Đây là một chất cực độc, bền với nhiệt, có thể gây rối loạn nhịp tim và tử vong trong thời gian rất ngắn.

Các độc tố trong cóc được hấp thu qua đường tiêu hóa. Vì thế, khoảng 1 - 2 giờ sau khi ăn, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng đầu tiên như chướng bụng, đau bụng trên rốn kèm theo nôn mửa dữ dội, có thể bị tiêu chảy.

Sau đó, nạn nhân có thêm các triệu chứng như chóng mặt, ảo giác, vã mồ hôi lạnh, tăng tiết nước bọt, có thể khó thở, ngừng thở, ngừng tim và các triệu chứng khác.

"Thịt và mỡ của cóc tuy không có độc nhưng nếu không cẩn thận trong khi chế biến thì vẫn có thể bị chất độc từ các bộ phận khác dính vào. Ngộ độc thịt và trứng cóc tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong rất cao.

Vì vậy, tốt nhất người dân không nên ăn thịt cóc và các sản phẩm làm từ cóc, nếu ăn chỉ nên ăn thịt cóc đã chắc chắn chế biến đúng cách, tuyệt đối không ăn trứng, da, nội tạng của cóc. Trong trường hợp không may ăn phải thịt cóc hoặc rủi ro tiếp xúc với nọc cóc cần đến ngay cơ sở y tế để có biện pháp xử lý kịp thời", bác sỹ Hà Thị Bích Vân khuyến cáo.

Tác giả: Thúy Ngà

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP