Cuộc sống

11 cách giúp quý ông ngăn ngừa rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương (ED) là không có khả năng phát triển và duy trì sự cương cứng của dương vật để giao hợp hoặc hoạt động tình dục thỏa đáng. Dưới đây là cách giúp các quý ông ngăn ngừa điều đó.

Rối loạn cương dương là vấn đề sức khỏe tình dục được báo cáo phổ biến nhất ở những người có ảnh hưởng đến ít nhất 18 triệu người tại Hoa Kỳ.

Các triệu chứng của rối loạn cương dương trở nên trầm trọng hơn theo tuổi tác do sự suy giảm testosterone tự nhiên. Testosterone là một loại hormone ảnh hưởng đến ham muốn tình dục, cùng nhiều chức năng khác. Việc thay thế testosterone không cải thiện chức năng rối loạn cương dương nhưng có thể giúp tăng ham muốn tình dục và hưng phấn, giúp dễ dàng cương cứng hơn.

Khả năng phát triển và duy trì sự cương cứng phần lớn bị chi phối bởi hưng phấn tình dục, một quá trình phức tạp liên quan đến não, hormone, cảm xúc, dây thần kinh, cơ và mạch máu. Mặc dù tuổi già là yếu tố liên quan chặt chẽ nhất đến rối loạn cương dương, nhưng các yếu tố thể chất hoặc tâm lý có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục, ham muốn hoặc hưng phấn, tất cả đều có thể gây ra rối loạn cương dường.

Dưới đây là cách ngăn ngừa ED, bao gồm chế độ ăn kiêng, tập thể dục, giảm cân quá mức, kiểm soát huyết áp và cholesterol cao, cai thuốc lá, điều độ rượu, giảm căng thẳng...

Ảnh minh họa


Chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn một chế độ ăn nhiều thực phẩm tự nhiên như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và cá với lượng ít thịt đỏ, thịt chế biến sẵn và ngũ cốc tinh chế đã được chứng minh là làm giảm khả năng mắc rối loạn cương dương.

Một nghiên cứu trên 21.000 người cho thấy những người đàn ông tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải hoặc chế độ ăn kiêng chỉ số ăn uống lành mạnh thay thế 2010 nhiều nhất có ít khả năng mắc chứng rối loạn cương dương nhất.

Những chế độ ăn kiêng này nhấn mạnh việc tiêu thụ rau, trái cây, các loại hạt, đậu và cá hoặc các nguồn axit béo chuỗi dài khác (các loại axit béo omega-3 ) và tránh ăn thịt đỏ và thịt chế biến sẵn.

Đàn ông dưới 60 tuổi tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn Địa Trung Hải có khả năng lấy lại chức năng tình dục bình thường cao hơn 40%. Đáng chú ý, ăn một chế độ ăn có lợi cho tim cũng làm giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch, chẳng hạn như huyết áp, lượng đường trong máu và mức cholesterol. Những yếu tố này góp phần rất lớn vào sự phát triển của rối loạn cương dương (ED).

Tập thể dục đều đặn

Duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên đặc biệt hữu ích cho những người bị rối loạn cương dương do không hoạt động, tuần hoàn kém, béo phì, testosterone thấp hoặc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, tập thể dục còn làm giảm huyết áp và lượng đường trong máu , tăng cường lưu thông máu khắp cơ thể và cải thiện sức khỏe của tim. Đó cũng là một cách tự nhiên để nâng cao mức testosterone. Đốt cháy chất béo cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch máu (mạch máu) và tiểu đường và đây là hai nguyên nhân chính gây ra rối loạn cương dương (ED).

Ở một nghiên cứu khác cho thấy, những bệnh nhân đang hồi phục sau cơn đau tim được áp dụng chương trình đi bộ tăng dần bắt đầu chỉ sáu phút mỗi ngày đã báo cáo tỷ lệ mắc rối loạn cương dương ít hơn 71% trong 30 ngày so với những người không đi bộ.

Tập thể dục vừa phải có thể giúp khôi phục hoạt động tình dục ở những người trung niên béo phì mắc chứng rối loạn cương dương. Những người bị rối loạn cương dương được phát hiện ở độ tuổi sớm (trước 50 tuổi) có thể có các vấn đề về tim chưa được chẩn đoán. Một người trong độ tuổi này có thể điều trị được các vấn đề về cương cứng. Rối loạn cương dương khởi phát sớm có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề sâu xa hơn ở tim.

Giảm cân

Giảm cân có lợi ích gấp đôi là trực tiếp làm giảm rối loạn cương dương và cải thiện sức khỏe thể chất. Giảm đi vài cân sẽ làm giảm huyết áp và ngăn ngừa tình trạng thu hẹp và tắc nghẽn thêm trong động mạch, cho phép máu di chuyển hiệu quả hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mỡ bụng dư thừa có thể khiến nam giới không thể đạt được hoặc duy trì sự cương cứng. Lớp nội mạc, một lớp mô nhỏ hình thành nên lớp lót bên trong của tất cả các mạch máu của chúng ta, có thể bị tổn thương do mỡ bụng dư thừa.

Cơ thể bạn có thể không giải phóng đủ oxit nitric, một phân tử báo hiệu cho các cơ xung quanh thư giãn để các mạch máu giãn ra và tạo ra sự cương cứng. Hơn nữa, thừa cân có thể làm giảm nồng độ testosterone càng khiến vấn đề trở nên phức tạp hơn.

Việc giảm bớt đường thắt lưng có thể đảo ngược rối loạn cương dương. Trong một nghiên cứu lớn, hơn 30% nam giới đã giảm thiểu, nếu không được chữa khỏi hoàn toàn, chứng rối loạn cương dương thông qua giảm cân bằng cách ăn ít hơn 300 calo mỗi ngày và tập thể dục nhiều hơn trong vài tuần.

Giảm cân thường đến từ việc giảm lượng calo nạp vào và tăng cường hoạt động thể chất. Tăng cường hoạt động thể chất có vẻ đặc biệt hữu ích trong việc giảm tỷ lệ mắc rối loạn cương dương.

Quản lý huyết áp

Huyết áp cao làm tổn thương mạch máu, làm giảm lưu lượng máu đi khắp cơ thể, bao gồm cả dương vật. Mạch máu cứng và hẹp khiến máu khó chảy vào dương vật trước khi giao hợp.

Rối loạn cương dương có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm mạch máu bị tổn thương. Khi máu lưu thông tự nhiên, có thể có được sự cương cứng khỏe mạnh. Kích thích tự nhiên dẫn đến tăng lưu lượng máu đến dương vật, gây ra sự cương cứng.

Quá trình này trở nên khó khăn hơn với huyết áp cao. Lưu lượng máu ở vùng xương chậu chậm lại có thể khiến việc đạt được hoặc duy trì sự cương cứng trở thành một thách thức. Sự thay đổi chức năng tình dục này đôi khi là dấu hiệu cảnh báo về một vấn đề lớn hơn, khiến mọi người phải tìm kiếm sự giúp đỡ.

Những người bị huyết áp cao bị cô lập nhưng có tình trạng sức khỏe tốt thường an toàn khi dùng thuốc rối loạn cương dương. Nhưng nếu có các biến chứng về sức khoẻ như bệnh tim mạch nghiêm trọng hoặc các vấn đề về đường tiết niệu, thuốc rối loạn cương dương thường không được khuyến khích.

Điều quan trọng là tránh cao huyết áp, vì các phương pháp điều trị y tế cho huyết áp có thể có tác dụng phụ của rối loạn cương dương.

Tránh cholesterol cao

Cholesterol cao là yếu tố nguy cơ của nhiều tình trạng có thể dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như bệnh tim. Mức cholesterol cao dẫn đến, một tình trạng làm cứng và thu hẹp thành mạch máu, xơ vữa động mạch.

Xơ vữa động mạch làm giảm lưu lượng máu đi khắp cơ thể, bao gồm cả dương vật. Mạch máu cứng và hẹp khiến máu khó chảy vào dương vật trước khi giao hợp.

Một trong những dấu hiệu sớm nhất của bệnh tim là các mạch máu ở dương vật không thể giãn nở, cho phép lưu lượng máu đủ để có được và duy trì sự cương cứng. Một nghiên cứu cho thấy những người đàn ông trên 69 tuổi mắc chứng rối loạn cương dương có số cơn đau tim, ngừng tim và đột quỵ cao hơn gấp đôi so với những người đàn ông ở độ tuổi tương tự không mắc chứng rối loạn cương dương.

Ăn một chế độ ăn có lợi cho tim, tập thể dục thường xuyên và dùng statin hoặc một loại thuốc giảm cholesterol được kê đơn khác, có thể đưa cholesterol về mức khỏe mạnh, giảm nguy cơ tim mạch và có khả năng giảm bớt các triệu chứng rối loạn cương dương trong quá trình thực hiện.

Ngưng hút thuốc lá
Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ độc lập đối với rối loạn cương dương. Nó gây ra những thay đổi về mạch máu ở nội mạc mạch máu, cản trở quá trình sản xuất và truyền tín hiệu oxit nitric.

Hút thuốc cũng gây ra những thay đổi về mạch máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tăng huyết áp (huyết áp cao) và tiểu đường, những bệnh này cũng liên quan đến sự phát triển của rối loạn cương dương.

Nhiều người hút thuốc để giảm bớt lo lắng về hoạt động tình dục mà không biết rằng họ đang làm trầm trọng thêm vấn đề.

Bỏ thuốc lá mang lại lợi ích sức khỏe to lớn. Vì vậy, mặc dù nó có thể không đảo ngược hoàn toàn rối loạn cương dương nhưng có thể góp phần đáng kể vào việc cải thiện chức năng dương vật và sức khỏe tổng thể.

Uống rượu có chừng mực
Uống một lượng lớn rượu có thể gây khó khăn cho việc đạt được hoặc duy trì sự cương cứng vì rượu cản trở các chất hóa học truyền tin cho dương vật chứa đầy máu.

Một nghiên cứu trên gần 50.000 nam giới cho thấy hơn một nửa số người cho biết họ nghiện rượu mắc một số loại rối loạn chức năng tình dục, trong đó 1/4 cho rằng ED là vấn đề chính của họ.

Việc sử dụng rượu mãn tính cũng cản trở việc sản xuất testosterone, loại hormone chi phối chức năng tình dục của nam giới. Nồng độ testosterone thấp hơn ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng và ham muốn tình dục. Rượu cũng có thể làm tăng tổng lượng calo nạp vào cơ thể, điều đó có thể làm tăng cân, điều này cũng có thể làm trầm trọng thêm chứng rối loạn cương dương.

Sử dụng rượu nặng cũng có liên quan đến:

+ Ham muốn tình dục thấp

+ Giảm kích thước cơ quan sinh dục (uống rượu trong thời gian dài có thể khiến tinh hoàn và dương vật co lại)

+ Khả năng sinh sản thấp hơn

+ Tỷ lệ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục cao hơn (người nghiện rượu mãn tính có nhiều khả năng tham gia vào các hoạt động tình dục có nguy cơ cao hơn)

+Nếu việc sử dụng rượu là thủ phạm duy nhất của rối loạn cương dương, tình trạng này thường sẽ thuyên giảm sau khi ngừng sử dụng rượu.

Tránh căng thẳng

Giống như rượu, căng thẳng cản trở các tín hiệu giữa não và cơ thể giúp duy trì và duy trì sự cương cứng. Bộ não đóng vai trò quan trọng trong việc kích hoạt một loạt các sự kiện vật lý gây ra sự cương cứng, bắt đầu bằng cảm giác hưng phấn tình dục.

Căng thẳng gia tăng cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác có thể gây ra ED, chẳng hạn như bệnh tim, huyết áp cao, mức cholesterol cao, béo phì và uống quá nhiều rượu. Tất cả những điều này đều góp phần gây ra ED một cách độc lập, vì vậy việc giải quyết nguyên nhân gốc rễ gây ra căng thẳng của bạn là điều tối quan trọng trong việc giảm bớt rối loạn cương dương ở nhiều người.

Trị liệu bằng trò chuyện là một công cụ hữu ích để giải tỏa suy nghĩ và cảm xúc và đôi khi đó là tất cả những gì bạn cần để bắt đầu lại đời sống tình dục của mình. Điều quan trọng cần lưu ý là căng thẳng có thể vừa là nguyên nhân vừa là triệu chứng của rối loạn cương dương.

Nói cách khác, căng thẳng có thể ảnh hưởng đến hưng phấn tình dục và do đó gây ra rối loạn cương dương (ED). Nhưng việc không thể hoạt động trên giường cũng có thể khiến bạn lo lắng và căng thẳng hoặc dẫn đến trốn tránh tình dục, điều này có thể làm trầm trọng thêm chứng rối loạn cương dương.

Lắng nghe suy nghĩ và cảm xúc của người khác có thể coi như một lời nhắc nhở rằng sự thân mật không phụ thuộc vào sự thâm nhập của dương vật. Nói chuyện cùng màn dạo đầu và sự đụng chạm thân mật cũng là những thành phần quan trọng của đời sống tình dục lành mạnh.

Kiểm tra testosterone

Mức testosterone giảm theo tuổi tác, vì vậy khi già đi, bạn có thể muốn kiểm tra mức độ của mình nếu đang gặp các triệu chứng của rối loạn cương dương.

Testosterone là trung tâm trong phản ứng tình dục của nam giới, bao gồm ham muốn tình dục và cơ chế kích hoạt sự cương cứng.

Mức độ thấp hơn có thể có nghĩa là có vấn đề trong việc đạt được và duy trì sự cương cứng, mặc dù những người có lượng testosterone hoàn toàn bình thường có thể bị rối loạn cương dương.

Chỉ tăng cường testosterone không phải lúc nào cũng cải thiện khả năng cương cứng, nhưng nó có thể xảy ra ở một số ít người, vì vậy nó cần được xem xét đối với những người có lượng testosterone thấp. Dùng testosterone liều thấp cũng có thể mang lại cho bạn thêm lợi ích là tăng ham muốn tình dục.

Tuy nhiên, mức testosterone được cải thiện không phải lúc nào cũng có nghĩa là mức đủ cao để tạo ra sự khác biệt trong hoạt động tình dục. Không có gì lạ khi chuyên gia chăm sóc sức khỏe bổ sung viagra (sildenafil) hoặc một loại thuốc tương tự nếu một người vẫn không hài lòng với chất lượng cương cứng của họ khi chỉ điều trị bằng testosterone.

Kiểm tra tác dụng phụ của thuốc

Người ta ước tính rằng 25% trường hợp ED là do tác dụng phụ của thuốc. Một số loại thuốc dùng điều trị huyết áp cao, đặc biệt là thuốc lợi tiểu thiazide (thuốc nước) và thuốc chẹn beta có liên quan đến suy giảm chức năng tình dục. Do đó, hãy cảnh giác với các loại thuốc thuộc nhóm thuốc này và không bao giờ bắt đầu dùng thuốc điều trị huyết áp mà không có sự giám sát y tế.

Tác giả: Hoàng Ly

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP