Giáo dục

Yên Bái: Đã có kết quả vụ học sinh không đi học nhưng vẫn được tốt nghiệp

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Yên Bái, đã có kết quả bước đầu vụ học sinh (HS) lớp 9 tại trường Tiểu học – THCS Trần Phú (TX Nghĩa Lộ) không đi học vẫn có học bạ, được xét tốt nghiệp.

Ông Vương Văn Bằng – Giám đốc Sở GD&ĐT Yên Bái cho biết, UBND tỉnh và Sở GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định. Việc xử lý thuộc thẩm quyền của UBND Thị xã Nghĩa Lộ. Hiện, đã có kết quả bước đầu.

Học sinh chỉ học một tuần đầu trong cả năm học là chưa chỉnh xác

Theo báo cáo mà ông Lương Mạnh Hà - Phó Chủ tịch UBND Thị xã Nghĩa Lộ gửi Pháp luật Plus về vụ việc thì ngày 6/6/2022, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về vụ việc, UBND Thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT tạo tiến hành xác minh, làm rõ và báo cáo UBND Thị xã.

Trường Tiểu học - THCS Trần Phú. Ảnh: Hoàng Hữu - Danviet.vn

Cụ thể, học sinh Lò Thị Duyên (SN 2007, cư trú tại Thôn Pá Làng, xã Nghĩa Phúc, Thị xã Nghĩa Lộ (lớp 9, trường Tiểu học - THCS Trần Phú, xã Nghĩa Phúc, Thị xã Nghĩa Lộ.

Học kỳ I năm học 2021 - 2022, do cha mẹ đi làm ăn xa, thỉnh thoảng Duyên đã nghỉ học với tổng số lần nghỉ học trong học kỳ là 10 buổi (trong đó, 9 buổi không lý do, 1 buổi có lý do). Tuy nhiên, Duyên đã hoàn thành chương trình học kỳ I với đầy đủ bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ của tất cả các môn học và tham gia chương trình học kỳ II như tất cả các học sinh cùng lớp khác (một số thông tin phán ánh học sinh Lò Thị Duyên chỉ học một tuần đầu trong cả năm học là chưa chỉnh xác).

Đến tháng 2/2022, Duyên đã nghỉ học 3 buổi, giáo viên chủ nhiệm lớp (cô giáo Hoàng Thị Liệu) đã báo cáo với Ban giám hiệu nhà trường và đến gia đình đế vận động Duyên ra lớp học. Sau đó do tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Thị xã diễn biến phức tạp và kéo dài, Duyên và các học sinh cùng lớp được nhà trường cho học trực tuyến tại nhà và được giao bài trên nhóm Zalo của lớp, trong thời gian đó Duyên vẫn tương tác trên nhóm lớp học. 

Đến ngày 4/4/2022, học sinh của nhà trường được đi học trở lại trực tiếp thì Duyên không ra lớp học, giáo viên chủ nhiệm đã liên hệ và được biết Duyên mới rời khỏi địa bàn Thị xã.

Thời điểm kiểm tra học kì II, năm học 2021 - 2022, giáo viên chủ nhiệm lớp của học sinh Lò Thị Duyên đã lên gặp Hiệu trưởng nhà trường (cô giáo Vũ Thị Hà) để xin ý kiến về trường hợp của học sinh Lò Thị Duyên và được Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo tạo điều kiện để xét tốt nghiệp THCS cho Duyên. Từ đó giáo viên chủ nhiệm lớp và 8 giáo viên các bộ môn của lớp đã tự cho điểm, đánh giá xếp loại học kỳ II, cả năm và làm hồ sơ xét tốt nghiệp THCS cho học sinh Lò Thị Duyên.

Dù không đi học nhưng em Duyên vẫn được xét tốt nghiệp. Ảnh: Văn Đức

Đến thời điếm phát hiện vụ việc (ngày 1/6/2022), Lò Thị Duyên đã được công nhận tốt nghiệp THCS, tuy nhiên kết quả học tập cũng như việc công nhận tốt nghiệp của Duyên chưa được công bố công khai trước toàn thể học sinh nhà trường cũng như học sinh Lò Thị Duyên và gia đình (hồ sơ và kết quả học tập rèn luyện của Duyên được nhà trường lưu trữ trên phần mềm SMAS và cơ sở dữ liệu cùng so điểm, học bạ).

Qua điều tra, xác minh, việc các thầy cô tạo điều kiện, hoàn thiện hồ sơ tốt nghiệp cho học sinh Lò Thị Duyên không mang động cơ vì lợi ích cá nhân, mà chỉ với mong muốn tạo điều kiện cho HS cùa mình được tốt nghiệp THCS, từ đó thuận lợi hơn trong công việc và cuộc sống sau này.

Đưa Lò Thị Duyên vào vào danh sách học sinh bỏ học cùa trường

Báo cáo nêu rõ, UBND Thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT Thị xã thực hiện quy trình, thủ tục huỷ bỏ kết quả điếm học kỳ II, cả năm của năm học 2021-2022 và kết quả công nhận tốt nghiệp THCS của học sinh Lò Thị Duyên theo quy định; Đưa học sinh Lò Thị Duyên vào danh sách HS bỏ học của Trường Tiểu học – THCS Trần Phú, xã Nghĩa Phúc từ tháng 3/2022.

Dù không đi học, nhưng em Duyên vẫn có tên điểm danh trong sổ theo dõi. Ảnh: Văn Đức

Chỉ đạo Phòng GD&ĐT giám sát, hướng dẫn nhà trường thực hiện quy trình, thủ tục để khôi phục kết quả theo dõi tỷ lệ chuyên cần, kết quả học tập, rèn luyện của học sinh Lò Thị Duyên trên các hồ sơ, học bạ bản gốc về đúng kết quá học tập thực tế theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Đồng thời, ngày 9/6/2022, UBND Thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức họp kiểm điểm đối với cô giáo Vũ Thị Hà - Hiệu trưởng trường Tiểu học - THCS Trần Phú, giao Phòng GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn nhà trường tổ chức họp kiểm điểm với các giáo viên có liên quan trong vụ việc theo quy định hiện hành trong cùng ngày.

UBND Thị xã Nghĩa Lộ đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ vụ việc, thành lập các Hội đồng kỷ luật cán bộ theo phân cấp quản lý cán bộ, viên chức để làm rõ mức độ vi phạm và xem xét quyết định hình thức kỷ luật nghiêm minh, chính đáng đối với các hành vi vi phạm của các tập thể, cá nhân có liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, có phản ánh tại thị xã Nghĩa Lộ, em Lò Thị Duyên - học sinh lớp 9 của trường TH - THCS Trần Phú đi học 1 tuần đầu năm học 2021 - 2022, sau đó em Duyên theo gia đình chuyển đến địa phương khác sinh sống.

Tuy nhiên, em Duyên vẫn có điểm, học bạ, điểm danh bình thường và được xét tốt nghiệp như bao học sinh đi học đầy đủ khác.

Gần đây nhất, ngày 27/4, trong Sổ theo dõi học sinh ghi chép em Duyên có đi học, ngày 29/4, Duyên lại được ghi là nghỉ, và những ngày khác trở đi Duyên lại được ghi nhận là đi học đủ.

Tác giả: Tâm Hùng

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP