Giới trẻ

Xúc động chuyện ông bố trẻ bị ung thư: "Cuối cùng bố cũng chờ được để ôm con!"

Đối với bậc làm cha làm mẹ, con cái rất thiêng liêng nhưng đối với anh Nhật Đoàn (Vũng Tàu) đó còn là điều thiêng liêng hơn bởi sự ra đời của cậu con trai đầu lòng mang tên Noel được anh xem là nguồn sống của mình theo đúng nghĩa.

“Mình kết hôn ngày 29/10/2016. Nếu như biết bệnh trước rồi thì làm sao dám để có con được. Vừa sợ cho vợ vừa sợ cho con sau này. Mình lo mình không kịp nhìn mặt con chào đời. Mình lo sau này vợ mình một mình nuôi con sẽ như thế nào. Mình lo con mình sinh ra đã là trẻ mồ côi…”. Đó là lời tâm sự của anh Nhật Đoàn với phóng viên báo Dân trí, ông bố 28 tuổi đang điều trị ung thư rốn gan giai đoạn cuối.

Anh Nhật Đoàn và đứa con của mình

Hai vợ chồng anh Đoàn kết hôn từ tháng 10/ 2016, cả hai phấn đấu cùng nhau làm nên cũng có của dư để dành để sau này lên kế hoạch sinh con. Khi mọi thứ đang rất hoàn hảo thì cuối tháng 3/2017, “cảm thấy người khó chịu, ăn uống khó tiêu, nước tiểu sẫm màu và sệt như trà đặc” anh Đoàn quyết định đi khám.

Anh Đoàn kể: “Người mình bắt đầu chuyển vàng từ tròng mắt đến da. Cứ thấy con ếch xào lăn vàng như thế nào thì mình vàng như vậy đó. Đi lên Sài Gòn xét nghiệm thì bác sĩ chẩn đoán mình bị viêm gan A, bệnh này tự sinh ra rồi tự mất đi nên họ nói không sao hết.

Bác sĩ kêu mình về chỉ cần ăn uống điều độ, ăn thêm nhiều chất C cho có đề kháng tầm 2 tuần là hết. Nghe vậy mình cũng mừng, về làm theo những gì bác sĩ nói nhưng không thấy bớt mà vàng thì càng ngày càng tăng.

Nó bắt đầu gây ngứa, cái ngứa khủng khiếp, ngứa từ xương ngứa ra mà càng về khuya càng ngứa. 2 tuần lễ mình không ngủ vì ngứa, mình ngứa mà gãi riết toàn thân, trầy nát hết người. Đối với người khác, khi bị trầy vết thương sẽ có màu đỏ và chảy máu ra còn mình thì vết thương màu vàng và chảy mật ra do mật trong người lan vào máu hết rồi”.

Cảm thấy sức khỏe không ổn, anh Đoàn quyết định qua trung tâm khác kiểm tra lại thì “sét đánh ngang tai”, bác sĩ nhìn thở dài rồi kêu anh nhập viện ngay. Tại bệnh viện, anh Đoàn được chuẩn đoán bị u rốn gan. Khối u oái oăm nằm ngay rốn gan, chặn đường dẫn mật và máu lại không cho chạy xuống nuôi gan. Mật bị nghẽn nên tràn ra máu gây ra ngứa và vàng da, vàng mắt.

Anh Đoàn kể mỗi ngày bác sĩ chuyên khoa đi thăm bệnh, cứ cầm hồ sơ bệnh án của anh lên là lại lắc đầu. “Nghe bác sĩ thương “tội nghiệp còn trẻ quá mà...” mình nghe vậy là biết mình bị nặng lắm rồi. Lúc đó mình suy sụp lắm, mình cứ nghĩ không biết mình chết rồi sẽ đi về đâu? Địa ngục có thật hay không? Rồi mình lại nghĩ mình sắp phải xa gia đình, xa vợ, xa bạn bè là mình lại khóc. Nhiều khi ngồi ăn cơm mà vừa ăn vừa khóc đúng kiểu “khổ trăm bề nước mắt chan cơm””, anh Đoàn viết.

Đứa con là niềm hi vọng của anh Đoàn


“Rồi bác sĩ yêu cầu mổ, cũng nói trước cho gia đình tỉ lệ thành công chỉ có 30%. Nói chung là 3 phần sống 7 phần chết. Mẹ mình cầm tờ cam kết mà nước mắt cứ chảy. Mình nói thôi không sao đâu, cái gì tới nó tới. Lên bàn mổ, bác sĩ tiêm thuốc mê, nhắm mắt lại, nếu sau đó mở mắt ra được thì biết rằng còn sống, nếu không mở mắt thì thôi”, anh Đoàn nhớ lại ca mổ đầy cam go trong cuộc đời.

Cuối cùng anh cũng mổ, nhưng điều đáng nói, ca mổ không thất bại cũng chẳng thành công. Vì khối u không được cắt do nằm ở vị trí quá nguy hiểm, chỉ cần sơ xuất nhẹ là vỡ mạch máu sẽ dẫn đến tử vong. Để giúp anh đỡ ngứa, đỡ vàng da, bác sĩ tiến hành nối ống dẫn lưu cho mật chảy ra ngoài.

“Sau khi mổ 2 tuần mình được xuất viện. 2 tuần sau lên tái khám, bác sĩ kết luận mình bị ung thư rốn gan giai đoạn cuối, chỉ sống được khoảng 3 tháng nữa. Họ kêu mình hóa trị thử biết đâu hợp thuốc sẽ kéo dài được 6 tháng tới 1 năm. Mình hóa trị được 3 lần, mỗi lần vào thuốc đau không tả nổi. Nguyên cánh tay nhức, vào thuốc xong về nhà bắt đầu ngấm, làm mình sốt rồi ăn gì vào cũng nôn”, anh kể.

Ông bố trẻ thừa nhận không ít lần nghĩ đến cái chết vì sống như thời điểm đó đau đớn còn hơn cái chết. Giữa lúc phải đấu tranh với sự sống và cái chết thì anh hay tin vợ có thai.

“Vợ mình lúc đó hỗn loạn lắm, không biết phải như thế nào rồi hoảng loạn quá nên khóc. May được người nhà động viên an ủi, cứ khuyên “trời cho thì cứ giữ đi, con không nuôi thì ba mẹ nuôi, không ai bỏ con của con hết”. Vợ mình nghe vậy mới bình tĩnh lại.

Lúc đó mình vừa mừng vừa lo, mình lo không biết mình được nhìn mặt con không? Mình lo sau này con mình phải mồ côi cha sớm. Mình lo sau này vợ mình phải nuôi con một mình. Rồi mọi người ai cũng khuyên cố gắng lên để nhìn được mặt con. Mình mới cố ăn uống để có sức mà sống.

Rồi bệnh viện nói thuốc hóa trị không có tác dụng và trả mình về, nói với gia đình mình, mình muốn ăn gì, chơi gì thì cho mình ăn, chơi đi. Chẩn đoán mình sống không được bao lâu nữa”, anh Đoàn kể về những “bản án” liên tục rót xuống đầu mình.

Trong lúc tuyệt vọng nhất, may mắn đến với anh khi thuốc Nam đã giúp anh duy trì cuộc sống đến bây giờ đã được nửa năm. “Cũng may mình hợp thuốc nên sức khỏe càng ngày càng tốt hơn, mình mới lên bệnh viện xét nghiệm lại thì bác sĩ kêu các chỉ số của mình giảm nhiều lắm. Kết quả rất tốt.

Và cuối cùng cái ngày mình chờ đợi suốt bao nhiêu tháng qua cũng đã tới. Con mình cũng ra đời rồi, mình nghe tin mà chảy nước mắt vì mừng. Cái cảm giác được ẵm con mình trên tay sướng lắm, nhờ con làm động lực mà mình sống được đến giờ”, ông bố trẻ hạnh phúc kể.

Nhìn lại cả chặng đường đầy gian nan để chờ con trai ra đời, được ôm con vào lòng anh Đoàn nhắn nhủ: “Khi đứng bên bờ vực cái chết, lúc đó mọi thứ không có giá trị gì hết, tiền bạc mình coi như giấy lộn mà thôi. Lúc đó mình thèm muốn nhất chính là không khí gia đình. Mình muốn được thấy mọi người trong gia đình quây quần ăn uống, cười nói vui vẻ với nhau.

Đối với mình, không khí đó mới quý còn mọi thứ khác đối với mình không còn quan trọng nữa. Các bạn hãy trân trọng không khí gia đình đi chứ đừng để tới lúc như mình thì muộn lắm rồi”.

Nếu có phép màu thì có lẽ phép màu đó đã đến với gia đình anh Đoàn. Giống như món quà mà Chúa ban tặng, bé trai kháu khỉnh nặng 3,6kg ra đời đúng đêm giáng sinh 24/12 và được đặt biệt danh là Noel.

Ảnh: FBNV

Tác giả: Kim Bảo Ngân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP