Nhân ái

Xót xa bé gái hơn 4 tháng tuổi cần được hỗ trợ để sớm phẫu thuật tim

Con trai lớn chậm phát triển trí tuệ, 10 năm sau anh chị mới dám sinh thêm nhưng đau lòng là đứa con thứ hai lại mắc tim bẩm sinh. Hiện bé gái hơn 4 tháng tuổi cần phải phẫu thuật tim nhưng gia đình anh lại quá khó khăn không thể lo được kinh phí.

Bé gái đang cần sự hỗ trợ để phẫu thuật tim ấy là Phạm Thị Nhã Phương (SN 1/2/2020), con gái thứ 2 của anh Phạm Văn Nghiêm và chị Dương Thị Mến ở thôn Lương Câu, xã Tân Viên, huyện An Lão, TP Hải Phòng. Anh Nghiêm cho biết, bố con anh vừa đi khám ở Bệnh viện Nhi TƯ về. Bác sĩ nói con cần phải phẫu thuật mới có thể lớn lên bình thường.

Trước bé Phương, vợ chồng anh Nghiêm đã có một cậu con trai, kém may mắn là cháu lại chậm phát triển trí tuệ. Suốt những năm tháng ấy, anh chị đưa con đi chạy chữa khắp mọi nơi nhưng chẳng có tiến triển. Cậu con trai vẫn cứ ngờ nghệch, chẳng "khôn" chút nào.

Bé Phương sinh ra bị bệnh tim bẩm sinh giờ đang cần kinh phí để phẫu thuật. Ảnh N.Huyền

Kinh tế kém, con lại bị bệnh, anh chị sợ chẳng dám sinh thêm. Mãi hơn 10 năm sau, vợ chồng anh chị mới có được bé thứ 2 nhưng ngày cháu sinh ra, cả gia đình đã "chết lặng" khi bác sĩ thông báo con bị tim bẩm sinh, não có vấn đề. Dù đã hơn 4 tháng, cân nặng của bé chỉ bằng trẻ hơn một tháng tuổi. Con thường xuyên khóc đến tím tái cả người, hơi thở yếu ớt. Mặc cho mẹ và bà bồng bế, con vẫn khóc ngằn ngặt không thôi.

Bà nội cháu Phương là Nguyễn Thị Nhàn (63 tuổi) thở dài chẳng hiểu vì sao gia đình nhỏ của bà tai nạn cứ liên tục ập đến, hết thành viên này đến thành viên khác. Hơn 10 năm trước, bà Nhàn vẫn sớm hôm dậy từ 4h đạp xe lên chợ Kênh, xã Quang Trung cách nhà gần 5km để lấy từng mớ rau, quả chanh… về bán. Vì đi chợ sớm, đường tối, bà ngã xe nằm liệt hơn một năm trời. Năm đó, chị Mến sinh bé đầu lòng. Nhờ niềm vui có cháu mà sức khỏe bà Nhàn dần hồi phục.

Thế nhưng, cháu trai Phạm Văn Đông mà bà chăm bẵm cứ mãi nằm một chỗ, chẳng biết đi, biết nói, chân tay cứ mềm oặt. Năm nay, Đông đã 10 tuổi. Dù Đông được cho đi học nhưng nhận thức kém. Con đi học chỉ để hòa nhập cùng các bạn.

"Hai vợ chồng nó vất vả về con cái quá. Đứa đầu không được nhanh nhẹn, thông minh như con người ta, tôi động viên mãi chúng mới sinh thêm mà bé ra đời lại thành ra thế này. Càng nghĩ càng buồn mà tôi không biết giúp chúng ra sao" - bà Nhàn đau khổ nói.

Cả gia đình 5 miệng ăn nhà bà Nhàn chỉ trông vào ít ruộng. Bình thường anh Nghiêm vẫn đi xây, đi phụ hồ nhưng sau hai lần ngã giàn giáo, anh không còn làm được nhiều như trước. Anh kể, lần đầu anh bị ngã khoảng 6 năm trước khi đang đi xây phải leo cao không may bị ngã giáo từ tầng 3 xuống tầng 2 rồi rơi tiếp xuống tầng 1. May mắn với anh lần đó thoát nạn.

3 năm sau, anh lại bị ngã lần 2. Không chỉ vậy, anh còn bị tai nạn giao thông nằm bất tỉnh ở vệ đường khi đi làm từ xã Mỹ Đức về. Người đi đường phát hiện khênh về nhà giúp, may mà mạng lớn nên vẫn còn sống. Nhưng từ đó sức khỏe anh kém, tính khí thay đổi, nhiều khi hay cáu gắt, u uất.

3 bà cháu bà Nhạn bên căn nhà cũ kĩ của mình. Ảnh NH

Thu nhập của chị Mến từ công ty giày da chẳng thấm vào đâu khi phải "gánh" mấy con người ốm yếu, bệnh tật. Bản thân chị cũng đã phải cắt bỏ một phần lá gan của mình sau tai nạn giao thông. Hết tai nạn này đến tai nạn khác xảy ra với các thành viên trong gia đình, cuộc sống vì vậy càng thêm phần khốn khó.

Hai bên nội ngoại đều ở trong cảnh khó khăn nên chỉ giúp được phần nào, giờ đến lượt bé Phương mắc bệnh tim. Số tiền điều trị cho con sẽ vô cùng lớn, với gia đình anh Nghiêm quả thật vô cùng khó khăn. Căn nhà của anh chị cũ nát, vôi vữa bong tróc xuống cấp, chẳng có gì đáng giá. Nghĩ đến tiền phẫu thuật của con, anh chị như ngồi trên đống lửa bởi chạy vạy khắp nơi vẫn chưa biết vay ở đâu cho đủ kinh phí.

"Vợ chồng Nghiêm bảo tôi đi vay lãi lấy tiền mổ tim cho cháu Phương, để khi bác sĩ gọi là có tiền mổ ngay. Vừa rồi đi Hà Nội khám, vay mượn anh em cũng đã kiệt. Lần này thì chả biết lấy gì mà cho cháu đi viện. Vay mượn rồi sau này cũng biết lấy gì mà trả…" – bà Nguyễn Thị Nhàn rớm nước mắt.

Thương hoàn cảnh gia đình, các nhà hảo tâm đã đến chia sẻ với bé Phương. Ảnh N.Huyền

Sức khỏe của bé Phương giờ rất yếu. Con cần được khám đầy đủ, phẫu thuật kịp thời. Chúng tôi rất mong sự chung tay của các nhà hảo tâm sẽ giúp con sớm được điều trị, khỏe mạnh bình thường. Hơn nữa phần nào hỗ trợ thêm cho gia đình toàn những người yếu, mất sức lao động sau hàng loạt tai nạn trên.

Mọi sự giúp đỡ bé Phạm Thị Nhã Phương - Mã số 568 xin gửi về:

Bà Nguyễn Thị Nhàn, thôn Lương Câu, xã Tân Viên, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng

Tác giả: Hà My

Nguồn tin: giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP