Nhân ái

Xót xa bé gái H’Mông mồ côi mẹ khi chưa kịp bú giọt sữa đầu tiên

Ngày bé gái Giàng Thị Lụa chào đời cũng là ngày mẹ bé ra đi vĩnh viễn, bỏ lại người chồng 25 tuổi với đàn con lít nhít thiếu ăn và có nguy cơ thất học.

Mồ côi mẹ khi chưa kịp bú giọt sữa đầu tiên

Những ngày này bà con thôn Lùng Thóa (xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang) rất xót thương bé gái Giàng Thị Lụa, là con gái út của anh Giàng A Dình (25 tuổi) và chị Vàng Thị Sy (33 tuổi).

Bé Lụa cất tiếng khóc oa oa chào đời hôm 16/7/2019 thì ngay đêm đó bé đã mồ côi, gánh chịu nỗi đau mất mẹ. Chị Sy từng có một đời chồng (là anh trai của anh Dình), nhưng bất hạnh là người chồng đó ốm nặng rồi mất. Theo tục nối dây của đồng bào H’Mông thì chị Sy phải nối dây (cưới) em trai của người chồng quá cố. Cuộc hôn nhân mới sẽ đem lại cho những đứa trẻ mất cha được chú nuôi dưỡng, có nơi nương tựa để sống và bảo đảm tài sản mà người anh đã gây dựng nên.

Nhà anh Dình nằm sâu trong bản hẻo lánh, leo qua nhiều dốc núi mới tới. Những hôm trời mưa thì đường trơn trượt lầy lội, đi lại rất khó khăn. Vì vậy mà người dân trong bản rất ít được tiếp xúc với xã hội, hiểu biết hạn hẹp, trình độ dân trí thấp.

Ông bố của tục nối dây mới 25 tuổi. Ảnh: MTC.

Theo lời người nhà kể lại, nửa đêm chị Sy chuyển dạ đã tự sinh ở nhà. Sau cuộc vật lộn với cơn đau đẻ kéo dài, con ra đời thì mẹ mệt lử. Tiếp đó người nhà phát hiện chị bị băng huyết, không thể cầm máu… Không may cho chị Sy, lúc đó là giữa đêm, vùng núi cao mấy ngày đó mưa liên tục, đường trơn trượt rất khó đi lại nên gia đình không kịp đưa chị đến bệnh viện cấp cứu. Chị Sy qua đời bỏ lại những đứa con dại cho người chồng mới 25 tuổi.

Ngôi nhà của Giàng A Dình với những đứa con của tục nối dây. Ảnh: MTC

Tương lai mịt mờ

Mẹ mất, bé Giàng Thị Lụa không được bú mẹ giọt sữa nào, sữa ăn ngoài cũng không có, tã lót cũng không có. Anh Dình phải bế đứa con đỏ hỏn đem nhờ chị dâu ở gần đó nuôi giúp ít ngày để anh về làm tang ma cho vợ. Sau kỳ tang ma, mấy bố con lủi thủi kéo nhau lên rẫy trồng ngô, làm thuê ít ruộng, hái củi, rồi về lặng lẽ chăm sóc nhau với những bữa cơm đạm bạc.

Cuộc sống của mấy bố con cực nhọc, vất vả. Nhà vốn đã nghèo, giờ càng thêm khó khăn túng thiếu, không đủ cơm cho các con ăn no, quần áo rách rưới, và những đôi chân trần không giày dép. Còn hơn một tháng nữa là tới ngày khai trường vào năm học mới, anh Dình cũng không biết có điều kiện cho các con tiếp tục đi học nữa hay không.

Mấy ngày nay mưa nhiều, những cơn mưa dài ngày làm mái nhà anh Dình đẫm nước nhìn như sắp ụp xuống. Sau bữa ăn, bé gái 3 tuổi thì thút thít nhớ mẹ. Mấy bố con mỗi người một góc lặng lẽ. Ông bà ngoại của các bé đều đã mất. Ông bà nội ở gần cũng rất nghèo, chỉ giúp được con cháu phần nào.

Gia đình anh Dình mong muốn được nhận sự trợ giúp của các tấm lòng hảo tâm của bạn đọc gần xa giang tay giúp đỡ cho bé Giàng Thị Lụa có sữa để ăn, các con anh được tiếp tục đi học.

"Gia đình Giàng A Dình thuộc diện hộ cận nghèo của thôn. Khi mang thai chị Sy có đi khám thai đầy đủ, nhưng không hiểu sao khi sinh nở lại tự đẻ ở nhà, dẫn tới tử vong.

Bản ở xa đường đất đi lại khó khăn, nguy hiểm, trơn trượt leo qua nhiều núi… Khi chị Sy còn sống thì cháu lớn đã học tiểu học, cháu bé đang học mầm non. Chị Sy mất, một mình anh Dình nuôi mấy đứa con đi theo vợ, và nuôi con chung theo tục nối dây, hoàn cảnh nheo nhóc, nghèo khó khiến bà con trong thôn rất thương tâm".

Ông Giàng A Thào

Trưởng thôn Lùng Thóa, xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang


"Gia đình Giàng A Dình còn trẻ nhưng đông con. Thực ra anh Dình sinh thêm cháu bé này mới là con thứ hai, còn những con khác là của người anh cả (chồng trước của vợ), đi theo vợ vì tục nối dây của đồng bào H'Mông.

Ở vùng này bà con còn nghèo, kiến thức hạn chế, ít được giao lưu với xã hội bên ngoài nên dù chính quyền rất cố gắng, nhưng hủ tục nối dây vẫn còn. Đó cũng là tình trạng chung của bà con ở đây".

Ông Nguyễn Văn Tiến

Chủ tịch UBNS xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang)

Mọi sự giúp đỡ tới bé Giàng Thị Lụa - Mã số 480 xin gửi về:

Gia đình anh Giàng A Dình, thôn Lùng Thóa (xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang)

Tác giả: Ngọc Hà

Nguồn tin: giadinh.net.vn

  Từ khóa: mồ côi mẹ , Xót xa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP