Số hóa

Xiaomi Redmi Note 3 Pro - smartphone 4 triệu đồng cấu hình cao

Giá bán trên dưới 4 triệu đồng, nhưng mẫu Android của Xiaomi sở hữu cấu hình và hiệu năng ngang ngửa nhiều smartphone đắt tiền như model Xperia X cao cấp của Sony.


Xét ở tầm này, Redmi Note 3 Pro cũng là smartphone Android hiếm hoi sở hữu vỏ kim loại nguyên khối, cảm biến vân tay ở mặt lưng, những trang bị thường chỉ thấy trên các dòng điện thoại trung, cao cấp và đắt tiền.

Xiaomi Redmi Note 3 Pro có vỏ kim loại nguyên khối và cảm biến vân tay nhưng kiểu dáng không mới lạ.


Thiết kế và màn hình

Dù vậy, thiết kế của Xiaomi cho thấy hướng nhiều hơn đến sự thoải mái khi dùng, nên trông hơi đơn giản và thiếu điểm nhấn. Bao quanh mặt trước là viền bóng màu kim loại. Mặt kính bảo vệ cũng không được vuốt cong về các mép theo dạng 2,5D.

Cùng kích thước màn hình 5,5 inch như iPhone 6 Plus, nhưng Redmi Note 3 Pro trông béo và lùn hơn, vì cạnh trên và dưới màn hình được thu gọn. Khi cầm, máy tỏ ra ôm tay nhờ phần viền được bo cong. Nhưng mẫu Android 5,5 inch của Xiaomi cũng dày hơn khá nhiều so với 6 Plus, dù trọng lượng nhẹ hơn hẳn, chỉ 164 gram.

Không sử dụng phím bấm như Apple và Samsung, dãy phím của Xiaomi ba nút cảm ứng chạm với đầy đủ đèn nền bên dưới. Còn cảm biến vân tay nằm ở phía lưng và ngay dưới camera. Trang bị này có giá đối với một smartphone giá thấp như Redmi Note 3 Pro. Chỉ cần chạm ngay cả khi màn hình tắt, cảm biến vân tay sẽ xác thực và mở khoá, không cần mất thêm một thao tác bấm nút nguồn ở cạnh phải nữa. Nhờ thế, thời gian để mở khoá của Redmi Note 3 Pro còn nhanh hơn cả iPhone 6s hay Galaxy S7.

Tuy nhiên, vị trí nằm ở lưng tạo ra sự bất tiện so với kiểu đặt ngay dưới màn hình, vì muốn mở thiết bị người dùng buộc phải cầm hoặc nhấc điện thoại lên tay.

Màn hình 5,5 inch độ phân giải Full HD giống với iPhone 6 Plus và 6s Plus, có chất lượng hài lòng so với giá.


Màn hình cũng là một trang bị đáng tiền trên Xiaomi Redmi Note 3 Pro, nhờ có độ phân giải Full HD 1.080p và tấm nền IPS LCD. Ở tầm giá trên dưới 4 triệu đồng, không smartphone nào của Samsung, HTC hay Sony, LG có được màn hình ổn như vậy. Hình ảnh thể hiện sắc nét, màu sắc khá trung thực và nếu thích theo ý cũng có thể đẩy độ tương phản cao hơn nữa, hoặc tự chỉnh lại tông màu ấm hay lạnh. Ngoài ra, Xiaomi còn tích hợp chế độ đọc sách, nó giúp màn hình vàng dịu đi và giảm độ chói của đèn nền, đỡ mỏi mắt khi dùng điện thoại lâu hay trong môi trường thiếu sáng.

Hạn chế ở thiết kế của Xiaomi Redmi Note 3 Pro là hỗ trợ 2 sim nhưng một khe cắm sim sẽ phải dùng chung với khe cắm thẻ nhớ mở rộng microSD. Bên cạnh đó, phụ kiện đi kèm với máy khá nghèo nàn, không được như những mẫu smartphone Trung Quốc cùng tầm của Oppo, Lenovo. Không được tặng sẵn miếng dán bảo vệ màn hình hay ốp lưng bảo vệ, mà ngay cả tai nghe cũng không, thay vào đó chỉ có cáp và sạc. Trong khi, thiết lập bên hỗ trợ công nghệ âm thanh Dirac HD với chế độ tối ưu cho nhiều kiểu tai nghe.

Hiệu năng và thời lượng pin

Nếu tìm hiểu kỹ, sẽ thấy cấu hình của Redmi Note 3 Pro giống y hệt với Xperia X, mẫu smartphone vừa được Sony giới thiệu ở Việt Nam với giá 14 triệu đồng trong khi model của Xiaomi có giá chỉ bằng phần lẻ ra hàng đơn vị. Cả hai đều được trang bị chip Snapdragon 650 của Qualcomm, RAM 3GB nhưng Redmi Note 3 Pro lại có pin 4.000 mAh lớn hơn hẳn.

Redmi Note 3 Pro cho hiệu năng ngang ngửa với các smartphone cao cấp năm ngoái.

Vi xử lý mà Xiaomi sử dụng tốt hơn các sản phẩm phổ thông cùng tầm giá.


So với những sản phẩm Trung Quốc có cấu hình tương đương, giá bán của Xiaomi Redmi Note 3 Pro vẫn thấp hơn một đến vài triệu đồng. Vì thế, trải nghiệm về hiệu năng mà sản phẩm mang thực sự đáng nể so với số tiền bỏ ra. Tốc độ và sự mượt mà đều được đánh giá cao, ví dụ ứng dụng mở ngay sau khi bấm vào biểu tượng, không mất độ trễ lớn như các smartphone Android phổ thông khác.

Không đến mức nổi bật so với tầm tiền như hiệu năng, nhưng thời gian sử dụng pin của Xiaomi Redmi Note 3 Pro cũng đáng nể. Hy sinh về độ mỏng nên máy có được pin tới 4.000 mAh. Thời gian sử dụng pin của Redmi Note 3 Pro có sự tương đồng với iPhone 6s Plus của Apple, model cùng cỡ màn hình 5,5 inch và độ phân giải Full HD dù khác hệ điều hành. Chiếc phablet của Xiaomi dễ dàng có được thời gian sử dụng pin hơn một ngày.

Với cường độ sử dụng ít hơn, ở mức độ vừa phải và ít chơi game, thời gian sử dụng pin còn có thể lên tới 2 ngày. Dung lượng lớn cho thời gian sử dụng dài nhưng đánh đổi lại bằng việc Redmi Note 3 Pro tốn thời gian hơn để sạc. Dù sử dụng củ sạc có sẵn kèm máy (hỗ trợ dòng ra 2A-5V) hay sạc Quick Charge 2.0, sản phẩm đều mất gần 2 giờ rưỡi để đầy 100% pin. Để nạp được 25% dung lượng, sẽ mất khoảng nửa giờ và mất tới 1 giờ để nạp được hơn một nửa dung lượng pin.

Hệ điều hành và camera

Redmi Note 3 Pro bản chính hãng được cài MIUI 7, hỗ trợ tiếng Việt và đầy đủ các dịch vụ của Google, không như Xiaomi hàng xách tay.


Việc vẫn sử dụng Android 5.1 thay vì 6.0 là hạn chế nhỏ ở Redmi Note 3 Pro. Không như đa phần các nhà sản xuất Android, Xiaomi đã tuỳ biến nhiều và sâu hệ điều hành của Google. Với người đã quen với Android, hệ điều hành có tên MIUI của Xiaomi khác lạ và có nhiều điểm giống với iOS trên iPhone hơn. Ví dụ khay quản lý ứng dụng App Drawer không còn, vì thế các biểu tượng ứng dụng được trải ra hết màn hình chủ. Ứng dụng gọi điện, tin nhắn hay quản lý cài đặt mang giao diện mới hoàn toàn, thêm một số tiện ích và chẳng còn gì liên hệ với bản gốc của Google.

Điểm người mua nên chú ý, khác với đa phần smartphone Xiaomi đang có ở Việt Nam theo dạng xách tay, Redmi Note 3 Pro bản chính hãng được FPT Trading phân phối ở Việt Nam được cài đặt sẵn bản ROM MIUI quốc tế. Nó hỗ trợ tiếng Việt, tích hợp đủ các dịch vụ và ứng dụng của Google Android và không bị cài thêm các ứng dụng, phần mềm Trung Quốc.

Giống như chip hay RAM, Redmi Note 3 Pro có phần cứng khá tốt dành cho việc chụp hình. Camera trước 5 megapixel với ống kính có độ rộng vừa phải để selfie. Ảnh chụp chân dung sắc nét và chế độ làm đẹp hoạt động khá hiệu quả, làm mịn và sáng da nhưng không quá giả và mất tự nhiên.

Trong khi đó, camera chính 16 megapixel với ống kính khẩu độ lớn f/2.0 và cảm biến cho phép lấy nét nhanh bằng công nghệ nhận diện tương phản (PDAF). Đèn Flash dạng kép với hai tông màu. Ở điều kiện đủ sáng, ảnh chụp thể hiện màu sắc và ánh sáng khá tốt. Chế độ HDR hoạt động hiệu quả và cho thấy thay đổi rõ ràng khi chụp ảnh ngược sáng. Dù vậy, ở điều kiện thiếu sáng, ảnh chụp bắt đầu bị nhiễu nhiều, vỡ ra và nếu có nguồn sáng mạnh lại khiến nước ảnh tổng thể bị ám tím nhẹ.

Một số ảnh chụp thử từ Xiaomi Redmi Note 3 Pro:


Điểm không hài lòng nhất ở camera là khả năng quay video. Dù hỗ trợ độ phân giải Full HD 1.080p với khả năng quay 30 hình/giây, chất lượng cuối cùng lại chưa tương xứng khi màu sắc trông xỉn và tối, âm thanh thu được khá rè. Thậm chí, nếu chuyển xuống độ phân giải HD 720p, chất lượng video trở nên tệ.

Xiaomi tích hợp nhiều tính năng mở rộng cho camera nhưng nó chưa đem lại kết quả tốt như mong đợi. Chế độ quay video tua nhanh Time Lapse hay quay chậm Slow Motion đều khiến chất lượng hình ảnh bị giảm đi nhiều. Chế độ chụp thủ công lại hạn chế khi không cho phép điều chỉnh tốc độ chụp, lấy nét tay mà chỉ có thể đổi trạng thái cân bằng trắng và ISO.

Camera hỗ trợ nhiều tính năng.


Nhìn chung, cấu hình và hiệu năng vẫn là những thứ giá trị nhất trên mẫu smartphone phổ thông Redmi Note 3 Pro, khó sản phẩm nào cùng tầm tiền hiện giờ đáp ứng được tốt như của Xiaomi. Tuy nhiên, camera hay thiết kế của sản phẩm chỉ ở mức vừa đủ, không ấn tượng nhưng cũng chẳng làm thất vọng quá với số tiền bỏ ra khoảng 4 triệu đồng.

So sánh thông số kỹ thuật Xiaomi Redmi Note 3 Pro với các đối thủ Trung Quốc cùng tầm:

So với những smartphone tầm trung dưới 5 triệu đồng, Xiaomi có thông số kỹ thuật tốt hơn cả.

Tác giả bài viết: Tuấn Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP