Xe

Xe mới khó bán, xe cũ cũng không còn chỗ đứng

Cứ ngỡ sau khi phí trước bạ tăng thì xe bán tải cũ sẽ có cơ hội khá khẩm hơn nhưng thị trường xe cũ vẫn ảm đạm.

Từ ngày 10/4, lệ phí trước bạ với dòng xe bán tải tăng từ 2% lên tới 6- 7% tùy theo tỉnh, thành. Những dòng xe bán tải mới ước tính có mức tăng bình quân từ 20-50 triệu đồng/xe.

Xe bán tải không vì chút lệ phí trước bạ mà lên cơn "sốt". Ảnh minh họa

Những tưởng điều này sẽ thúc đẩy thị trường, những người không kịp mua xe trước ngày 10/4 có thể quay sang lựa chọn xe bán tải đã qua sử dụng, khiến thị trường xe cũ khởi sắc đôi chút.

Một số mẫu xe bán tải gây chú ý như: Chevrolet Colorado đời 2017, lăn bánh dưới 20.000 km được rao bán nhiều trên các chợ xe với giá khoảng 500 - 580 triệu, rẻ hơn khoảng 140 triệu đồng so với mẫu mới ra năm 2019.

Hay Mitsubishi Triton đời 2016, đi dưới 20.000 km đang được rao bán với giá khoảng 550 triệu, tiết kiệm 200 triệu đồng so với mẫu 2019.

Tuy nhiên, ghi nhận từ Báo Đất Việt cho thấy, dù mua xe bán tải đã qua sử dụng có thể tiết kiệm tới 200 triệu đồng so với xe mới, nhưng các salon xe cũ luôn vắng khách.

Chủ một salon ô tô tại Cầu Diễn (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết, hiện nay chỉ có thể kinh doanh xe lướt để "sống tạm". Những người buôn xe cũ giờ đã nghỉ hết, chuyển sang bán phụ tùng hoặc làm ngành khác.

"Đầu năm 2019 là năm buôn bán tệ nhất trong vòng 4 năm trở lại đây. Cả tháng chúng tôi chỉ bán được 1-2 chiếc xe. Ô tô đang đầy salon, đã chịu lỗ mà khách vẫn lắc đầu" - chủ salon này cho biết.

Một salon xe cũ tại khu vực Long Biên cũng cho biết, có những mẫu xe cũ được điều chỉnh đến mức kịch kim: Ford Ranger AT đời 2014 nhập khẩu chỉ hơn 400 triệu đồng; Ford Ranger đời 2016 nhập chỉ dưới 650 triệu đồng... vẫn đang nằm chờ chủ.

Theo giải thích của chủ salon này, xe ô tô mới được nhập về ồ ạt mà vẫn phải giảm giá hàng loạt tới gần 50 triệu đồng để kéo khách thì xe cũ càng khó bán.

"Thị trường sắp đến ngưỡng bão hòa rồi. Người ta mua xe ở đâu cũng có, giá nào cũng được, xe cũ hai năm vừa qua "chết như ngả rạ". Nhiều anh em mối hàng của tôi đã nghỉ. Mình thì vẫn cố bám víu vậy thôi" - chủ salon xe cũ tại Long Biên cho biết.

Trong khi đó, một đầu mối chuyên phân phối xe cũ trên cả nước tại Sài Gòn thì bộc bạch, xe cũ nói chung và xe bán tải nói riêng từ đầu năm 2019 đến nay chỉ bán được 30% so với thời kỳ đỉnh điểm năm 2016.

"Dự báo xe bán tải gây sốt trước 10/4 nhưng thực tế thì không. Sau ngày 10/4 cũng vậy. Ngay cả vua bán tải Chevrolet ở các đại lý xe mới cũng than trời vì ế, xe mới để chật showroom, không có ai mua. Ở từng đại lý, giá chào đã thấp hơn niêm yết nhưng vẫn không bán được. Xe cũ vì đó lại càng khó khăn" - chủ mối này cho biết.

Anh này cho biết thêm: "Tôi là kỳ cựu trong nghề này mới chịu gồng gánh chứ nhiều anh em mối lái ở TPHCM hay các tỉnh và ở Hà Nội đều đã chuyển sang kinh doanh lĩnh vực khác hết. Nhiều salon ôm xe, thị trường bán chậm nên dù có chào giá rẻ hơn nhiều so với giá trước đây cũng không muốn lấy.

Từ bây giờ chỉ có chơi xe lướt thôi chứ xe cũ là rất khó. Nếu muốn chơi xe cũ thì phải chọn xe "độc". Nhưng nói về "xe độc" thì lại tùy vào thị hiếu của từng người. Với người này là độc, với người kia không phải là độc. Do đó, kinh doanh xe cũ bây giờ và sau này cũng chỉ là.. ăn may".

Tác giả: Cúc Phương

Nguồn tin: Báo Đất việt

  Từ khóa: xe bán tải , ô tô cũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP