Thể thao

World Cup 2018: Samba lạc điệu, tại Neymar hay tại Tite?

Điệu Samba đã lạc nhịp khi gặp những người nổi tiếng tuân thủ kỷ luật Thụy Sĩ. Brazil hòa Thụy Sĩ 1-1 ở lượt đầu tiên bảng E tại World Cup 2018 khi Neymar nhạt nhòa còn HLV Tite thiếu các giải pháp.

Các cầu thủ Brazil buồn bã rời sân sau trận hòa Thụy Sĩ 1-1 - Ảnh: REUTERS

Bàn thắng duy nhất của Brazil đến từ nỗ lực cá nhân, bằng cú sút xa của Coutinho từ rất sớm. Và Brazil đã không thể tận dụng lợi thế này để thực hiện một vũ điệu Samba đẹp quyến rũ, như lời trung vệ Thiago Silva tuyên bố trước giải.

Brazil không thể trình diễn những pha đi bóng, phối hợp đầy tính ngẫu hứng vốn là thương hiệu của họ.

Nếu như điệu Tango của Argentina trật nhịp là điều có thể phần nào đoán trước được bởi đội bóng này đang gặp nhiều vấn đề, vì quá phụ thuộc Messi, vì vai trò HLV Sampaoli không nhiều, vì không cọ xát giao hữu trước giải... thì việc những bước Samba lạc điệu là điều khá bất ngờ, nhất là khi Brazil vượt qua vòng loại World Cup cực kỳ ấn tượng.

Vì sao lại như vậy?

Quá trình chạy đà của tuyển Brazil trong các trận giao hữu khá tốt với lối chơi mượt mà, trong đó các vệ tinh tình nguyện cống hiến cho Neymar để ngôi sao này tỏa sáng. Vừa trở lại sau chấn thương, Neymar có các pha solo ghi bàn đủ mạnh mẽ để thấy rằng anh đã hoàn toàn bình phục.

Thậm chí thông tin HLV Tite nói rằng Neymar chưa khỏe hẳn ngay trước cuộc đối đầu với Thụy Sĩ chẳng khiến ai quan tâm, và chìm ngỉm giữa biển thông tin của kỳ World Cup. Hầu như ai cũng rằng đây chỉ là đòn gió trước trận của Tite.

Nhưng khi vào trận, mới thấy rằng có lẽ phát ngôn này của Tite là thật. Những bước chân của Neymar thiếu thanh thoát, cơ thể thiếu sức rướn. Và khi lối chơi đậm chất kỹ thuật của Neymar thiếu thể lực, nó biến anh thành một cầu thủ rườm rà. Số lần rất nhiều các cầu thủ Thụy Sĩ phạm lỗi với Neymar không phải là lời giải thích thỏa đáng cho việc cầu thủ này không có pha qua người nào.

Khi ngôi sao sáng nhất Neymar tắt, cả dàn vệ tinh xung quanh cũng chìm theo. Marcelo không hề nguy hiểm dù thường xuyên dâng cao ở cánh trái, Willian hoạt động rộng nhưng thiếu hiệu quả, nhiều lần chuyền bóng gây khó cho đồng đội, Jesus nhạt nhòa ở vòng cấm. Casemiro, Coutinho, Fernandinho... chỉ tròn vai.

Lúc này, Brazil cần sự điều phối của Tite - nhà cầm quân được yêu mến vì đã thổi được chất ngẫu hứng trở lại vào các vũ công Samba sau thời gian khô cứng dưới thời Dunga. Đưa Fernadinho vào thay Casemiro, Augusto thế Paulinho và Firmino thay Jesus có phần nào giúp lối chơi của Brazil biến hóa hơn chút đỉnh nhưng không đủ để xuyên thủng hàng thủ của Thụy Sĩ.

Bế tắc trước Thụy Sĩ, dù đã có những thay đổi khá hợp lý. Vậy nếu gặp đối thủ mạnh hơn Thụy Sĩ, HLV Tite còn có gì trong tay. Hình như ông chẳng còn gì.

Ngày 2-9-2016, Brazil thắng Ecuador 3-0 ở vòng loại Nam Mỹ trong trận cầm quân chính thức đầu tiên của HLV Tite. Đội hình ra sân khi đó, so với trận gặp Thụy Sĩ, chỉ khác 3 vị trí, trong đó vị trí cánh phải Danilo thay Alves là bất khả kháng vì Alves bị đau không thể tham dự giải.

Tính rộng ra, 15 cầu thủ có mặt trong danh sách ngày 2-9-2016, có mặt tại Nga. Suốt hai năm qua, HLV Tite chỉ "trung thành" với một số cầu thủ nhất định.

Mặt tích cực là Brazil rất ổn định, các cầu thủ rất hiểu ý nhau, thi đấu xoay quanh Neymar. Nhưng trái lại, đội bóng quá dễ bị bắt bài. Và khi Neymar không thể tỏa sáng, toàn đội Brazil tắt điện, HLV Tite cũng loay hoay với không nhiều giải pháp trong tay.

Tác giả: Đ.K.L.

Nguồn tin: tuoitre.vn

  Từ khóa: Tite , Samba , World Cup 2018 , neymar

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP