Thế giới

Vừa hạ cánh xuống Pháp, ông Trump đã nặng lời với ông Macron

Trước khi đến Paris, Tổng thống Donald Trump thông qua mạng xã hội Twitter thể hiện sự không hài lòng với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron.

Tổng thống Trump đến Paris để tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong trong Thế chiến I. Theo Reuters, đây cũng là dịp để ông Trump thắt chặt quan hệ đồng minh Mỹ-châu Âu khi gặp gỡ lãnh đạo các quốc gia châu Âu.

Tuy nhiên, trong một dòng chia sẻ trước khi máy bay hạ cánh xuống Paris, Tổng thống Trump đã thể hiện sự không hài lòng với phát biểu mới đây của Tổng thống Macron.

Cách đây không lâu, trong lúc bàn bạc về các mối đe dọa an ninh mạng và sự bất ổn toàn cầu, Tổng thống Macron đã kêu gọi châu Âu tự bảo vệ mình trước Trung Quốc, Nga và thậm chí là Mỹ.

Tổng thống Trump đã mô tả phát biểu của người đồng cấp Macron là "vô cùng xúc phạm".

"Vô cùng xúc phạm nhưng có lẽ châu Âu nên chi trả phần chia công bằng với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), vốn được Mỹ trợ cấp rất nhiều" – ông Trump tuyên bố trên mạng xã hội Twitter.

Trước đó, Tổng thống Trump đã yêu cầu các đồng minh NATO chi nhiều hơn trong vấn đề quốc phòng chung và đừng quá dựa dẫm vào Mỹ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trò chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi 2 nhà lãnh đạo gặp nhau tại Paris vào ngày 13-7-2017. Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump, cùng với đệ nhất phu nhân Melania Trump và một số quan chức cấp cao Mỹ, đã đến Paris vào tối 9-11 (giờ địa phương) trong chuyến viếng thăm được ông mô tả là "rất đặc biệt".

Trong chuyến viếng thăm lần này, ông Trump sẽ tham dự lễ tưởng niệm 100 năm ngày Thế chiến I kết thúc. Tổng thống Trump sẽ đến 2 nghĩa trang Mỹ ở Pháp là Belleau Wood và Suresnes lần lượt vào ngày 10 và 11-11.

Các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Macron tại Điện Elysee nhiều khả năng sẽ xoay quanh những lo ngại của châu Âu về việc ông Trump muốn rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran.

Trong buổi phỏng vấn với Europe 1 tuần này, Tổng thống Macron khẳng định châu Âu và nền an ninh của họ sẽ trở thành "nạn nhân chính" khi Mỹ rút khỏi INF.

Trong chuyến viếng thăm Paris lần này, Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ gặp bên lề với Tổng thống Nga Vladimir Putin khi 2 nhà lãnh gặp gỡ tại Arc de Triomphe (Khải Hoàn Môn) nhân dịp 100 năm kết thúc Thế chiến I.

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: ông Macron , ông Trump

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP