Pháp luật

Vụ san ủi lăng vợ vua Tự Đức: Đề nghị khởi tố về tội xâm phạm mồ mả

Ngày 25/7, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đã gửi đơn đến Tòa án nhân dân TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) để khởi kiện Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị (TP Huế), là chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe lăng Vua Tự Đức và Vua Đồng Khánh.

Theo nội dung trong đơn kiện: Ngày 19/6/2017, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị do ông Lê Quốc Tuấn làm Giám đốc tuy chưa được bàn giao mặt bằng đã tự ý san ủi ngôi mộ bà Tài nhân (một phi tần của Vua Tự Đức).

Đơn khởi kiện từ phía Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc.


Việc làm này đã phá hủy toàn bộ nơi an nghỉ và xâm phạm đến hài cốt bà Tài nhân và ông Tuấn đã thừa nhận việc làm sai trái của mình trước những bằng chứng không thể chối cãi.

Đồng thời đơn khởi kiện của Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cũng yêu cầu bị đơn phục hồi ngôi mộ vợ Vua Tự Đức như hiện trạng ban đầu.

Đặc biệt, trong đơn kiện, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc và con cháu hậu duệ nhà Nguyễn yêu cầu Tòa án nhân dân TP Huế khởi tố theo Khoản 1, Điều 319 và mục a Khoản 1 Bộ luật Hình sự về “tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” đối với Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị.

Trong đơn còn yêu cầu tòa án khởi tố phía liên quan là Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc trung tâm làm đại diện đã làm việc thiếu trách nhiệm, quy hoạch xâm lấn hành lang lăng Vua Tự Đức, không báo cáo với các bên liên quan khi thi công, dẫn đến việc dung túng cho phía chủ đầu tư làm sai, gây hậu quả nghiêm trọng.

Huyệt mộ của bà Tài nhân họ Lê (vợ vua Tự Đức) xây tạm và rào thép xung quanh.

Trước đó, như Pháp luật Plus đã đưa tin, một khu lăng mộ nghi là của một bà phi (vợ vua Tự Đức) bị đơn vị thi công của Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ Chuỗi giá trị san ủi để thực hiện dự án bãi đỗ xe (17.000 m2).

Để làm rõ, xác minh thông tin chủ mộ, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã yêu cầu đơn vị thi công dừng dự án để xác minh thông tin, tìm kiếm dấu tích chủ mộ.Đến chiều 24/6, sau 2 ngày tìm kiếm, đã phát hiện được tấm bia có ghi thông tin chủ mộ, và đã xác thực chủ mộ chính là bà Tài nhân họ Lê (vợ vua Tự Đức).

Ngày 26/6, tại Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh, có quyết định chỉ cho phép Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc được xây dựng nấm mồ tạm để hương khói cho bà Tài nhân họ Lê, chưa được phép xây dựng bằng bê tông.

Tác giả: Hải Long - Đ.Hậu

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

  Từ khóa: vua tự đức , mộ , lăng mộ , Huế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP