Tin địa phương

Vụ đưa, nhận hối lộ: Vũ nhôm 'du lịch qua màn ảnh nhỏ' như thế nào?

CQĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố 3 bị can trong vụ án đưa, nhận và môi giới hối lộ xảy ra tại Bộ Công an, KLĐT cũng cho thấy, đây là kết quả của hành trình "chạy trốn" pháp luật của Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm").

Phan Văn Anh Vũ trong một phiên toà tại TP.HCM - Ảnh: HOÀNG LINH

Nhờ kết nối với ông Linh sau khi bị triệu tập lên làm việc

Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2017, Phan Văn Anh Vũ bắt đầu bị điều tra do liên quan đến vụ án làm lộ bí mật nhà nước và vụ án vi phạm về đất đai tại Đà Nẵng. Do biết mình đang bị điều tra, Vũ nhờ người quen nhiều lần đưa quà và tiền cho ông Nguyễn Duy Linh và được nhận lời khuyên "đi du lịch qua màn ảnh nhỏ… Châu Âu càng tốt". Vũ đã bỏ trốn khỏi Việt Nam nhưng sau đó đã bị bắt về và xét xử.

Vào khoảng cuối tháng 4 đến đầu tháng 5-2017, trên mạng Internet xuất hiện một số tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (lúc này đang là cán bộ công an), và sau đó Tổng cục Tình báo tổ chức họp về việc này. Đến 30-7-2017, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án Làm lộ bí mật nhà nước và triệu tập Phan Văn Anh Vũ lên làm việc.

Trước đó, do có quen biết với Hồ Hữu Hòa (hành nghề tư vấn phong thuỷ và tâm linh), Vũ hỏi Hoà có biết ông Nguyễn Duy Linh (lúc đó đang là phó tổng cục trưởng Tổng cục tình báo) hay không. Hòa trả lời có biết. thì được Hoà trả lời có biết. Vũ nhờ Hòa kết nối để mình được nói chuyện với ông Nguyễn Duy Linh. Hòa đồng ý.

Sau đó, trong tháng 7-2017, một lần Hòa ra Hà Nội và tới nhà riêng của ông Linh (quận Tây Hồ). Trong ngày này, Hòa đã gọi điện thoại cho Phan Văn Anh Vũ bằng điện thoại của Hoà, cụ thể, ông Linh nói: "Tao đã đọc hồ sơ của mày rồi. Lúc nào ra Hà Nội gặp nhau tao sẽ nói chuyện sau". Sau đó, ông Linh nhắn với Hoà rằng về nói với Vũ, "người ta chỉ phá kinh tế nó, chứ không phải lo. Vũ có ý ủng hộ tôi về tài chính để tôi lo công việc".

Sau đó, để được ông Linh ủng hộ, Vũ đã đưa 5 tỉ đồng rồi nhờ Hoà chuyển đến ông Linh vào ngày 16-8-2017. Trong thời gian sau đó, theo lời khai của Vũ và những người liên quan, Vũ nhiều lần chuyển thêm quà đến cho ông Linh.

Tuy nhiên đến khoảng ngày 17, 18-12-2017, ông Linh gọi điện thoại cho Vũ qua ứng dụng viber dặn: "Em nghe anh nói, việc của em là đang rất khó khăn, có thể khởi tố, bắt tạm giam, nên đi du lịch qua màn ảnh nhỏ một thời gian, càng xa càng tốt… cố gắng qua Châu Âu...".

Sau đó đến ngày 20-12, CQ ANĐT Bộ công an đã ban hành quyết định khởi tố bị can đối với Phan Văn Anh Vũ tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

Hành trình đi "du lịch qua màn ảnh nhỏ" của Phan Văn Anh Vũ

Ngay trong chiều ngày 20-12-2017 (ngày ra quyết định khởi tố bị can đối với Vũ), Phan Văn Anh Vũ đã mời hai vợ chồng người quen đi ăn tại nhà hàng ở thành phố Đà Nẵng.

Sau khi tới nhà hàng, Vũ dặn hai vợ chồng người quen chờ mình rồi lấy điện thoại gọi qua ứng dụng viber cho một người cháu (gọi Vũ bằng cậu, hiện đang sống ở nước ngoài) rồi nhờ người cháu này gọi điện thoại cho người thân đến đón Vũ tại cổng sau khách sạn. Sau đó, người này dùng xe Mecerdes rời khỏi khách sạn theo hướng vào TP.HCM.

Khi tới địa bàn tỉnh Đồng Nai, Vũ bảo người thân quay xe về Đà Nẵng, còn Vũ thuê taxi đi đến cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Tới chiều cùng ngày Vũ dùng hộ chiếu mang tên Lê Văn Sáu xuất cảnh sang Campuchia. Ngày 22-12 Vũ dùng hộ chiếu này mua vé máy bay từ Campuchia đi Singapore.

Đến ngày 27-12-2017, Vũ bị cơ quan chức năng của Singapore bắt giữ. Đến ngày 4-1-2018, Vũ được đưa về Việt Nam và bị điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án với mức án tổng cộng lên tới 65 năm tù (tổng hợp hình phạt là 30 năm tù).

6 bản khai về việc đưa tiền cho ông Linh

Sau khi bị bắt giam, từ ngày 7-4-2018 đến 17-7-2018, Vũ đã viết 6 bản tự khai và có 6 lời khai về việc Hoà khuyên Vũ "nên cho anh Linh một ít tiền",sau đó được Hoà kết nối với ông Linh, được ông Linh khuyên đi du lịch càng xa càng tốt.

Lời khai này thể hiện Vũ đã thông qua Hoà và những người quen đưa cho ông Linh 4 lần tiền: lần 1 là 500.000 đô la Mỹ (ông Linh không thừa nhận); lần 2 là 5 tỉ đồng; lần 3 là 1 triệu đô la Mỹ; lần 4 đưa 1 triệu đô la Mỹ.

Tuy nhiên, sau khi bị xét xử tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước, Vũ vẫn thừa nhận lời khai nhưng thay đổi việc khai đưa tiền cho ông Linh sang đưa xì gà và các hộp quà; nấm linh chi… Từ ngày 17-7-2020 đến nay, Vũ lại thay đổi lời khai, cho rằng chỉ gửi quà 2 lần gồm xì gà và cho ông Linh.

Sau đó, Phan Văn Anh Vũ không hợp tác với cơ quan điều tra, phủ nhận toàn bộ lời khai trước đây và cho rằng bị điều tra viên xúi giục, hướng dẫn… Tuy nhiên, đến nay, kết luận điều tra cho rằng không có bằng chứng gì về việc Vũ bị xúi giục, bị phạm nhân khác đánh đập.

Tác giả: HOÀNG ĐIỆP - THÂN HOÀNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: Vũ nhôm , nhận hối lộ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP