Pháp luật

Vụ cướp 35 tỷ trên cao tốc như phim hành động: Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự lên tiếng

Liên quan vụ "doanh nhân bị cướp 35 tỷ trên cao tốc", Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự cho biết cơ quan điều tra đã khởi tố 8 bị can.

Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự - Ảnh: Dân trí


Chiều 25/6, tại cuộc họp báo thông tin tình hình kết quả công tác 6 tháng đầu năm của bộ Công an, Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 8 bị can liên quan vụ án này về tội "Cướp tài sản".

Cũng tại cuộc họp báo, Thiếu tướng Trần Ngọc Hà cho biết, thời điểm này kinh doanh tiền điện tử, tiền ảo chưa được pháp luật cho phép. Hiện nay, Cục Cảnh sát hình sự đang tập trung làm rõ tội danh "Cướp tài sản" của nhóm bị can nói trên. Việc nạn nhân và các bị can có hoạt động kinh doanh tiền điện tử, tiền ảo trái phép hay không sẽ được tiếp tục làm rõ, nếu có căn cứ sẽ xử lý.

Trước đó, cuối tháng 5/2020, các trinh sát phát hiện dấu hiệu một băng nhóm tội phạm sử dụng nhiều phương thức thủ đoạn mới để cướp tài sản nên đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ tiến hành theo dõi.

Sau gần một tuần lần theo dấu vết, tổng hợp các tài liệu về hoạt động của băng nhóm này, đồng thời trong thời điểm này, đơn vị cũng nhận được tin trình báo tố giác tội phạm của quần chúng, Thiếu tướng Trần Ngọc Hà đã báo cáo lãnh đạo bộ Công an đề nghị tiến hành xác lập chuyên án đấu tranh, giao cho 2 Phó Cục trưởng trực tiếp chỉ đạo các trinh sát xây dựng phương án đấu tranh, triệt phá.

Tiếp tục củng cố hồ sơ phạm tội, đến ngày 18/6, lực lượng chức năng đã thực hiện lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với các đối tượng: Hồ Ngọc Tài (SN 1989, ngụ TP Đà Nẵng), Trần Ngọc Hoàng (SN 1983, ngụ TP Đà Nẵng), Nguyễn Văn Đức (SN 1996, ngụ tỉnh Đắk Lắk), Trịnh Tuấn Anh (SN 1985, ngụ Quận 5, TP HCM), Bùi Quang Chung (SN 1996, ngụ huyện Hóc Môn, TP HCM), Mai Xuân Phốt (SN 1992, ngụ tỉnh Quảng Nam) và Trương Chí Hải (SN 1989, ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM).

Qua điều tra và thông tin từ bị hại, nhóm này quen biết bị hại và xác định được bị hại có tài sản giá trị là số lượng lớn tiền trong ví điện tử và đây là mục tiêu chúng nhắm tới. Để cướp của bị hại, nhóm tội phạm này đã lên kế hoạch trong thời gian dài, phân công nhiệm vụ cụ thể. Trong nhóm có đối tượng là nghề thám tử tư. Sau khi điều tra được chỗ ở, phượng tiện di chuyển của bị hại, chúng dùng các phương tiện kỹ thuật công nghệ cao để theo dõi lịch trình của bị hại. Sau đó, chúng bàn bạc và chọn địa điểm vắng vẻ để thực hiện vụ cướp.

Khoảng trung tuần tháng 5/2020, khi bị hại đang di chuyển bằng ô tô trên tuyến đường dẫn vào cao tốc Long Thành – Dầu Giây (TP HCM) thì xảy ra va chạm giao thông với một ô tô khác. Sau khi dừng xe, bị hại cùng vợ, con xuống xe để giải quyết vụ việc thì bất ngờ nhóm đối tượng đi trên 2 xe ô tô khác ập đến cùng lúc, đưa bị hại lên 1 xe ô tô và vợ, con của bị hại lên xe ô tô còn lại. Đồng thời, 1 đối tượng cũng nhanh chóng vào xe của bị hại giật đứt camera hành trình gắn trên xe rồi lái xe theo.

Trong gần 2 tiếng đồng hồ, bị hại và vợ, con bị các đối tượng đe dọa, đánh đập,… ép nạn nhân phải cung cấp tên đăng nhập và mật khẩu để chuyển tiền từ ví điện tử của nạn nhân sang cho chúng. Sau khi thực hiện xong hành vi, chúng thả nạn nhân tại một khu vực vắng vẻ ở Quận 2, TP HCM rồi tẩu thoát. Sau khi bị hại chuyển tiền trên ví điện tử sang cho chúng, chúng đã quy đổi ra số tiền trên 35 tỷ đồng và chia nhau. Vụ việc đang được cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Tác giả: Cự Giải (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP