Kinh tế

Vụ cà phê trộn pin: Bôi bẩn hình ảnh cà phê Việt, ảnh hưởng xấu tới xuất khẩu!

Tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2018 sáng nay (24/4), vụ việc “cà phê trộn pin” gây xôn xao dư luận mới đây tiếp tục được bàn luận tới. Theo ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, những vụ việc như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn tới xuất khẩu.

Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương).

Phát biểu tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2018 sáng nay (ngày 24/4), ông Trần Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết chất lượng sản phẩm là yếu tố hàng đầu trong việc đẩy mạnh xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo ông Hải, gần đây liên tục xảy ra các vụ việc liên quan đến chất lượng hàng hoá tạo ra sự nhức nhối, bức xúc trong dư luận. Điển hình trong số này là vụ “cà phê trộn pin”.

“Cà phê phin lại thành “cà phê pin”. Vụ việc không chỉ gây bàn tán xôn xao mà đối với xuất khẩu, nó có sức ảnh hưởng rất lớn, bôi bẩn hình ảnh cà phê Việt”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, vụ việc “cà phê trộn pin” hay tình trạng “rau hai luống, lợn hai chuồng” không chỉ là hồi chuông báo động về an toàn thực phẩm trong nước mà còn là “cái cớ” để các nước tẩy chay hàng Việt.

“Do vậy ngăn chặn các sản phẩm bẩn trong nước cũng chính là cách để đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu. Xúc tiến thương mại không chỉ là vệc tìm kiếm bạn hàng mà chính là việc giữ gìn hình ảnh, chất lượng, uy tín sản phẩm”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, có giữ gìn được uy tín, chất lượng thì mới giúp hàng Việt Nam tiếp cận thị trường tốt hơn.

Cũng tại hội nghị bàn về giải pháp thúc đẩy xuất khẩu diễn ra ngày hôm qua (23/4), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên tục nhấn mạnh tới vấn đề chất lượng hàng Việt.

Theo Thủ tướng, cơ bản hàng Việt Nam là chất lượng tốt nên mới có kim ngạch xuất khẩu lớn được như vậy. Tuy nhiên, đâu đó vẫn có con sâu làm rầu nồi canh.

“Cà phê phin lại thành “cà phê pin". Trường hợp này tôi yêu cầu Đắk Nông điều tra nghiêm túc, khởi tố các đối tượng có liên quan… Phải bảo vệ quyền lợi người dân trong nước chứ không phải chỉ có tăng cường chú trọng chất lượng hàng xuất khẩu thôi”, Thủ tướng yêu cầu.

Theo Thủ tướng, nếu không tăng cường quản lý chất lượng là sẽ mất uy tín trên thị trường, ảnh hưởng nền sản xuất nói chung.

Liên quan đến vụ "cà phê trộn pin", ngay trong chiều 23/4, Công an tỉnh Đăk Nông đã khởi tố vụ án, tạm giữ 5 người liên quan đến việc trộn phế phẩm cà phê với bột pin, hóa chất.

5 người bị tạm giữ gồm: bà Nguyễn Thị Thanh Loan (chủ cơ sở nhuộm tạp chất cà phê với than pin), ông Nguyễn Xuân Bảo (chồng bà Loan) và Ngô Ngọc Sơn (người trực tiếp thực hiện hành vi nhuộm tẩm than pin) và hai người khác.

Cả 5 người bị tạm giữ để điều tra hành vi vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm theo điều 317 Bộ Luật Hình sự.

Tác giả: Nguyễn Khánh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP