Xã hội

Vụ bé trai 2 tháng tuổi tử vong sau mũi tiêm: ‘Sai đến đâu, bệnh viện xin nhận đến đó’

Tại cuộc họp báo sau cái chết của bệnh nhi 2 tháng tuổi nghi do sốc phản vệ sau tiêm, ông Lê Văn Nam (Giám đốc bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh) cho biết: ‘Nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu bé phải chờ kết luận từ cơ quan chức năng".

Liên quan đến vụ việc bé trai Nguyễn Minh Đ. (2 tháng tuổi, ở xã Giang Sơn, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) tử vong sau khi nhân viên y tế tiêm mũi thuốc cuối cùng trước khi ra viện tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, sáng 17/11, phía bệnh viện đã có cuộc họp thông tin cụ thể.

Người nhà gào khóc ở bệnh viện.

Cuộc họp có đông đủ người nhà cháu bé, lãnh đạo Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, phía Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, cơ quan công an cùng rất nhiều cơ quan báo chí. Tại cuộc họp, ông Lê Văn Nam, Giám đốc bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh cho biết, bé Đ. nhập viện ngày 3/11 do viêm phổi.

Ông Lê Văn Nam, Giám đốc bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh.

Trong suốt 14 ngày điều trị tại bệnh viện, bé Đ. được điều trị tích cực và tiêm kháng sinh Tercef (Ceftriaxone) bằng máy 8 ngày nay. Đến mũi tiêm lúc 10h45 ngày 16/11, sau khi tiêm 10-15 phút, bé Đ. có biểu hiện bị sốc phản vệ. “Ngay sau đó các bác sĩ khám và báo cáo lãnh đạo bệnh viện, trực tiếp Phó giám đốc Bệnh viện cùng các bác sĩ đầu ngành của bệnh viện tập trung cứu chữa cho cháu. Qua các biểu hiện trên các bác sĩ phản đoán bé bị sốc phản vệ.

Một mặt tôi trực tiếp báo cáo Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh xin ý kiến chỉ đạo. Một mặt báo cáo trung tâm chuyên giám sát quản lý phụ xin ý kiến giám đốc về trường hợp bệnh nhi trên và gọi điện cho Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương xin kíp bác sĩ về hỗ trợ nhưng sự cố gắng cấp cứu không thành công, cháu tử vong 15h45 chiều cùng ngày”, ông Nam thông tin.

Giám đốc Bệnh viện Sản nhi tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố trên, phía bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh cũng đề nghị Công an và Viện kiểm sát của tỉnh Bắc Ninh vào cuộc, mời viện Khoa học hình sự của bộ Công an thực hiện các giám định. “Nguyên nhân dẫn tới bé Đ. tử vong phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Nhưng sơ bộ chuyên môn, tôi nghĩ nhiều đây là sốc phản vệ. Hôm nay, trực tiếp lãnh đạo bệnh viện cũng xuống gia đình thắp hương cho cháu, mọi công việc sẽ chờ kết luận từ cơ quan chức năng. Sai đến đâu bệnh viện xin nhận đến đó, không sai vẫn có trách nhiệm chia sẻ, hỗ trợ gia đình bệnh nhi”, ông Nam khẳng định.

Nhiều người nhà cháu bé cũng có mặt

Lý giải về việc sau khi bệnh nhi qua đời, người nhà không hề thấy bóng dáng các y bác sĩ, ông Nam chia sẻ: “Thời điểm sau khi sự việc xảy ra cán bộ bệnh viện không có mặt, một tổ công an làm việc với bác sĩ, một tổ khác làm việc với các cán bộ liên quan đến cán bộ điều trị và kết thúc làm việc đến tận 0h30 ngày 17/11”.

Theo ông Nam, sau sự việc này, Bệnh viện sẽ cho họp hội đồng chuyên môn mời đại diện sở Y tế tỉnh Bắc Ninh rà soát lại toàn bộ quy trình tiếp nhận, điều trị, cấp cứu cho bệnh nhân. Về thông tin người nhà cho rằng bác sĩ thiếu trách nhiệm, còn mải nói chuyện khi điều trị cho bệnh nhân chúng tôi sẽ rà soát lại tinh thần cán bộ nhân viên y tế.

Liên quan tới vụ việc trên, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) đã yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh khẩn trương kiểm tra sự việc được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh và nghiêm túc xử lý các sai phạm (nếu có) đối với các cán bộ liên quan theo đúng quy định hiện hành.

Theo ông Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em cho biết, đơn vị đã yêu cầu Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh cùng các đơn vị liên quan gặp gỡ, chia sẻ, động viên và cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông. Đồng thời phía Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quy trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí trẻ sơ sinh tử vong.

Sau khi có kết quả họp hội đồng chuyên môn, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh gặp gỡ, giải thích và thông báo kết quả tới gia đình và cơ quan truyền thông đại chúng và gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, diến biến và quy trình chăm sóc của bệnh viện gửi về Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em trước ngày 20/11/2017.

Tác giả: Định Nguyễn

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP