Xã hội

Vụ 39 thi thể ở Anh: Công an lấy mẫu ADN người có người thân mất tích

Cơ quan công an Hà Tĩnh và Nghệ An đang tiếp tục xác minh và tiến hành lấy mẫu ADN của người thân những người mất tích ở Anh để phục vụ việc xác định danh tính

Liên quan đến việc nhiều gia đình ở huyện Can Lộc, Hà Tĩnh trình báo không liên lạc được với người thân ở Anh, chiều ngày 27-10, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Bùi Huy Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, cho biết hiện địa phương đã nhận được trình báo của 8 gia đình về việc mất liên lạc với người thân trong quá trình đi Anh làm việc.

Một số gia đình ở Nghệ An đã lập bàn thờ tạm cho người thân mất tích tại Anh

Trong 8 trường hợp trình báo có 5 trường hợp ở xã Thiên Lộc, 1 trường hợp ở xã Thanh Lộc, 1 trường hợp ở xã Vĩnh Lộc và 1 trường hợp ở thị trấn Nghèn. Cũng theo ông Cường, sáng ngày 27-10, Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã về các hộ gia đình có con trình báo mất tích tại Anh để lấy mẫu ADN phục vụ cho quá trình xác minh thông tin.

Cùng ngày 27-10, Công an tỉnh Nghệ An đã đến một số gia đình có nạn nhân mất tích tại Anh ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành, để lấy mẫu tóc, móng tay của người thân. Được biết, các mẫu thu thập sẽ được chuyển đến Cục Cảnh sát Hình sự và Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, phục vụ công tác giám định.

Như đã thông tin, Cảnh sát Anh ngày 23-10 vừa qua đã phát hiện 39 thi thể người di cư bên trong một chiếc xe container ở hạt Essex, Đông Bắc thủ đô London, Anh. Cảnh sát Essex tuyên bố các nạn nhân được cho là đến từ Trung Quốc nhưng hôm 25-10 đính chính mọi chuyện có thể thay đổi sau khi tiến hành nhận dạng. Hiện cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn. Có thông tin cho rằng trong số những thi thể này có nạn nhân là người Việt Nam.

Công tác khám nghiệm tử thi với 39 người chết (31 nam, 8 nữ) đang được tiến hành nhằm xác minh chính xác họ đã chết như thế nào. Cùng với đó, quá trình lâu dài hơn là xác minh danh tính nạn nhân cũng đã được triển khai.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, Bộ Ngoại giao nước ta đề nghị liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh là: +44 7713 181501 hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân là: +84981 8484 84.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ vụ việc để có biện pháp xử lý phù hợp.

Thủ tướng chỉ đạo giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để có các biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế; điều tra phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ, làm việc với các cơ quan liên quan phía Anh để xác nhận danh tính nạn nhân trong trường hợp là công dân Việt Nam (nếu có), thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân theo quy định.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5-11-2019.

Tác giả: Đức Ngọc

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: 39 thi thể , người thân , n , ADN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP