Xe

Volkswagen cải tổ nhân sự sau bê bối, CEO có thể mất chức

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu - Volkswagen đang cân nhắc cải tổ nhân sự cấp cao của hãng, và việc này có thể sẽ khiến CEO Matthias Mueller bị mất chức.

Volkswagen có thể sẽ thay CEO Matthias Mueller

Volkswagen sẽ thảo luận với các giám đốc cấp cao và hội đồng quản trị về vấn đề quan trọng này vào ngày 13/4 và đưa ra quyết định trước cuộc họp thường kỳ của hãng ngày 3/5 tới.

Người mà Volkswagen đang xem xét thay thế vị trí của CEO Matthias Mueller là ông Herbert Diess, hiện là giám đốc thương hiệu của Volkswagen. Nhà sản xuất Đức hy vọng, việc cải tổ nhân sự cấp cao này sẽ tạo động lực mới để hãng phục hồi sau vụ bê bối gian lận khí thải trị giá hơn 30 tỷ USD, được đánh giá tồi tệ nhất trong lịch sử ngành ô tô thế giới.

Động thái này diễn ra sau khi ban giám sát Volkswagen bị tác động bởi các liên đoàn lao động, chính quyền bang Lower Saxony và gia đình Porsche - Piech, vốn vẫn nắm giữ 52% quyền biểu quyết tại hãng xe này.

Ông Matthias Mueller, 64 tuổi, đảm nhiệm vị trí CEO của Volkswagen từ tháng 9/2015, sau khi cựu CEO Martin Winterkorn thừa nhận đã vi phạm luật khí thải của Mỹ với động cơ diesel TDI. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư thời điểm đó chỉ trích rằng chỉ có người ngoài Volkswagen mới có thể tạo dựng lại niềm tin trong kinh doanh.

Trước đó, ông Matthias Mueller là CEO của Porsche từ năm 2010, ông là một trong những người làm việc lâu nhất trong ban giám đốc Volkswagen. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình tại Audi vào năm 1978 sau khi tốt nghiệp ngành chế tạo công cụ. Từ đó đến nay, Matthias Mueller đã từng tham gia bộ phận R&D tại Audi, SEAT, Lamborghini, Volkswagen và Porsche.

Ông Matthias Mueller đã đưa ra một kế hoạch cải cách đầy tham vọng, bao gồm việc đầu tư hàng tỷ euro vào phát triển các dòng xe chạy điện, những đã gặp khó khăn trong việc tiến hành một số thay đổi nhằm tạo ra một công ty hiệu quả và tập trung hơn. Với sự phản đối của các liên đoàn lao động, ông đã không thể xúc tiến bán thương hiệu xe máy Ducati hồi năm 2017.

Trong khi đó, nhân vật có khả năng thay thế là ông Herbert Diess, gia nhập Volkswagen từ tháng 7/2015 sau 19 năm làm việc tại BMW. Vào thời điểm được bổ nhiệm, Volkswagen coi ông Diess là “ứng cử viên lý tưởng” để khôi phục thương hiệu Volkswagen danh tiếng, vốn đã bị tụt lại so với các đối thủ Toyota, Renault-Nissan, General Motors (GM) và Ford về khả năng sinh lời sau vụ bê bối đình đám.

Dưới sự điều hành của ông Diess, thương hiệu Volkswagen đã tăng gấp đôi doanh thu vào năm 2017, nhờ cắt giảm chi phí R&D, giảm chi phí và doanh số bán xe cao cấp. Chính điều này đã làm dày thêm bảng thành tích của ông Diess trong vai trò CEO tương lai của Volkswagen.

Tác giả: Gia Bảo (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP