Kinh tế

Vietcombank lại thông báo tăng phí rút tiền ATM nội mạng

Vietcombank vừa thông báo sẽ tăng phí rút tiền nội mạng ATM từ 1.100 đồng/lần lên 1.650 đồng/lần từ ngày 15-7. Ngoài ra phí chuyển khoản liên ngân hàng trên ATM cũng tăng lên 3.300 đồng/giao dịch.

Vietcombank vừa thông báo tăng phí rút tiền ATM nội mạng từ ngày 15-7 tới - Ảnh: QUANG ĐỊNH.

Riêng mức phí rút tiền ngoại mạng của chủ thẻ Vietcombank tại ngân hàng khác vẫn áp dụng là 3.300 đồng/lần. Phí chuyển khoản khác hệ thống ngân hàng là 5.500 đồng/lần trên máy ATM.

Trước đó vào tháng 5, hàng loạt "ông lớn" mà đầu tiên là Agribank thông báo tăng phí rút tiền nội mạng.

Cụ thể, khi đó Agribank dự kiến tăng phí rút tiền nội mạng từ mức 1.000 đồng lên 1.500 đồng/giao dịch. Nếu tính thêm thuế VAT, chủ thẻ sẽ phải trả 1.650 đồng mỗi lần rút tiền từ ngày 12-5.

Ngoài phí rút tiền nội mạng, Agribank cũng tăng phí chuyển khoản liên ngân hàng tại ATM và phí chuyển khoản liên ngân hàng tại ứng dụng E-Mobile Banking lên mức 0,05% số tiền giao dịch, tối thiểu 8.000 đồng/giao dịch.

Vietcombank, Vietinbank khi đó cũng thông báo tăng phí rút tiền nội mạng. Lý do mà các ngân hàng nêu ra là đã dự kiến tăng từ khá lâu nhưng nay mới thực hiện vì đã "gánh vác chi phí đến mức độ giới hạn".

Nhất là khi Ngân hàng Nhà nước cho mức trần là 3.300 đồng/giao dịch nhưng thời gian qua các ngân hàng vẫn duy trì mức phí sau thuế là 1.100 đồng/giao dịch.

Theo các ngân nàng, nếu tính đầy đủ, mức thu phí hiện nay không bù đắp được chi phí. Việc tăng phí này không chỉ giúp ngân hàng duy trì đầu tư hệ thống và bù đắp một phần chi phí mà còn góp phần khuyến khích khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Tuy nhiên đến chiều 9-5, trước phản ứng của dư luận, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng tạm dừng tăng phí rút tiền ATM nội mạng.

Lý do, theo Ngân hàng Nhà nước, khi đưa ra bất kỳ sự thay đổi nào các ngân hàng cần minh bạch thông tin và giải thích cho khách hàng hiểu và cân bằng lợi ích giữa ngân hàng và khách hàng để tạo ra sự hài hòa giữa người cung cấp dịch vụ và sử dụng dịch vụ.

Sau đó, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, nhiều ngân hàng khẳng định kế hoạch tăng phí rút tiền ATM nội mạng là không thay đổi, tuy nhiên chỉ cân nhắc lại thời điểm phù hợp hơn.

Thời điểm phù hợp hơn đó là sau Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm nay, tức là từ tháng 7 trở đi.

Sau động thái của Vietcombank, dự kiến trong thời gian tới nhiều ngân hàng khác cũng sẽ thông báo tăng phí rút tiền ATM nội mạng.

Tác giả: A.HỒNG

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP