Thể thao

Việt Nam loại Jordan: Chiến thắng khẳng định đẳng cấp

Đúng 1 năm trước, tinh thần quả cảm đã giúp U23 Việt Nam thắng Iraq trên chấm 11 m để vào bán kết giải U23 châu Á. Còn bây giờ, đẳng cấp chính là yếu tố giúp tuyển Việt Nam vượt qua Jordan vào tứ kết Asian Cup

Thắng Jordan 4-2 trên chấm luân lưu 11 m sau khi hòa nhau 1-1 ở 120 phút so tài nghẹt thở, tuyển Việt Nam trở thành đội đầu tiên ghi tên vào tứ kết Asian Cup 2019.

Đúng 1 năm trước, trung vệ Bùi Tiến Dũng sút 11 m thành công đưa U23 Việt Nam vào bán kết.Bây giờ, chính cầu thủ này lại ghi bàn quyết định đưa thầy trò Park Hang-seo vào tứ kết giải đấu châu lục. Chứng kiến màn trình diễn của tuyển Việt Nam trong 90 phút chính thức, bình luận viên của kênh FOX Sports đã thốt lên: "Việt Nam đang chơi bóng ở một đẳng cấp rất cao của tầm châu lục".

Lời khen ngợi này chắc chắn không phải thổi phồng bởi nhìn cách mà Quang Hải, Công Phượng, Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải... thể hiện trước đội bóng vốn được đánh giá cao hơn là Jordan, rõ ràng tuyển Việt Nam đã bước lên một đẳng cấp khác so với khi 2 đội chạm trán nhau ở vòng loại Asian Cup cách đây 2 năm. Nhiều người từng nói trận đấu hay nhất của đội tuyển Việt Nam là thua ngược 2-3 trước Iraq ở vòng bảng. Tuy nhiên, đến trận đấu với Jordan thì tất cả phải suy nghĩ lại.

Jordan

Tuyển Việt Nam tiếp tục thể hiện sự tiến bộ mạnh mẽ, mới nhất là chiến thắng ấn tượng trước JordanẢnh: REUTERS

Không còn phụ thuộc hoàn toàn vào may mắn hay yếu tố tinh thần quả cảm, các học trò của HLV Park Hang-seo khiến tất cả phải ngỡ ngàng bởi đã thể hiện một lối chơi sòng phẳng giữa những đội bóng lớn với nhau. LĐBĐ châu Á (AFC) từng xếp Jordan ở cửa trên, nhưng chính những thống kê do AFC công bố sau 90 phút lại cho thấy điều ngược lại. Ngay cả số lần được hưởng phạt góc, các học trò của HLV Park Hang-seo cũng hoàn toàn áp đảo với 8 lần được hưởng, trong khi Jordan không có một tình huống phạt góc nào trong suốt 90 phút thi đấu chính thức.

Jordan tiếp tục chứng tỏ được sự lợi hại trong các tình huống cố định, với bàn thắng mở tỉ số ở phút 39. Tuy nhiên, đó cũng là những gì nguy hiểm nhất mà Jordan tạo được trong suốt 120 phút so tài bởi kể từ thời điểm thủng lưới, tuyển Việt Nam như bừng tỉnh. Các học trò của HLV Park Hang-seo "tra tấn" thể lực đối thủ bằng những pha tấn công dồn dập kéo dài từ cuối hiệp 1 cho đến phút 70. Bàn gỡ hòa 1-1 của Công Phượng ở phút 51 chỉ là thành quả của rất nhiều tình huống vây ép khung thành thủ môn 36 tuổi Amer Shafi.

Nhìn cách đội hình 3-4-3 của HLV Park Hang-seo luân chuyển bóng và áp đặt hoàn toàn thế trận trước đối thủ đến từ Tây Á, cầu thủ Jordan bị chuột rút ở cuối hiệp 2 cũng như trong 30 phút hiệp phụ không còn đẩy cao được đội hình lên tấn công, cho thấy tuyển Việt Nam đã bước lên một đẳng cấp cao hơn nhiều so với sự kỳ vọng.

Hai yếu tố luôn bị xem là nhược điểm của bóng đá Việt Nam là thể lực và sự tự ti khi gặp các đội bóng lớn đã được khắc phục nhưng xem các cầu thủ trẻ chơi bóng suốt 1 năm, từ Thường Châu tuyết trắng đến Dubai nắng nóng, có thể khẳng định tất cả đã trưởng thành hơn.

Tác giả: Anh Dũng

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Jordan , Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP