Du lịch

Việt Nam có 5 loại rau đặc sản giá đắt đỏ hơn cả thịt cá, có loại nửa triệu/kg vẫn được người sành ăn "săn lùng"

Những loại rau này có vị lạ lẫm, vừa ngon vừa sạch, giá đắt hơn thịt cá vẫn được ưa chuộng, mua số lượng nhiều phải đặt hàng trước mới có.

1. Rau tiến vua

Rau tiến vua còn có tên gọi khác là rau cần biển. Loại rau này được miêu tả với hình dạng “khô như rơm”, màu xanh nhợt. Khi dùng, rau được cắt thành khúc và ngâm với nước lạnh, chúng sẽ nở ra tươi mới như chưa từng bị khô. Rau tiến vua không chỉ ăn ngon mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Rau tiến vua có thể chế biến thành nhiều món ngon, lạ miệng

Theo khảo sát, trên chợ mạng rau tiến vua được rao bán với giá từ 350.000 - 500.000 đồng/kg. Người bán giới thiệu loại rau này giòn giòn, ăn sần sật, rau đã được phơi khô nên cực dôi. Khi mua rau khô về phải ngâm trong nước lạnh từ 2-3 tiếng, nếu ngâm nước ấm rau sẽ nở nhanh hơn nhưng không còn giòn xanh và ngon nữa.

Trên thị trường, chúng được bán với giá lên tới 500.000 đồng/kg

Chị Hạnh - một tiểu thương bán rau tiến vua trên chợ mạng cho hay, loại rau này cháy hàng vào các dịp lễ như Tết giá rau bị đẩy giá lên cao hơn bình thường, còn ngày thường mỗi lần nhập hàng cả tạ rau nhưng chỉ trong vài ngày là hết hàng. Rau tiến vua có thể xào, làm nộm, muối chua, gỏi... Thực tế, rau không đắt lắm vì khi 1 lạng ngâm nước sẽ xào được 3 đĩa, tính ra chỉ tầm 10.000-15.000 đồng/đĩa.

2. Rau ngót rừng

Rau ngót rừng còn gọi là rau sắng, cây mì chính, có nhiều ở Lạng Sơn, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Tây... Theo tìm hiểu, cây rau sắng là cây thân mộc, mọc hoang trên núi đá, chúng cao tới hàng chục mét, cành lá sum suê, muốn hái ngọn non phải trèo lên những cây cao.

Rau ngót rừng không còn xa lạ với người dân thành phố, chúng được bán ở chợ dân sinh hay trên chợ mạng với giá đắt đỏ

Mấy năm gần đây, rau ngót rừng không còn xa lạ với người dân thành phố, chúng được bày bán nhiều ở các chợ dân sinh hay trên chợ mạng với giá đắt đỏ. Theo khảo sát, vào thời điểm khan hiếm, giá rau ngót rừng có thể lên tới 180.000 đồng/kg, hoa rau ngót rừng khoảng 200.000 đồng/kg. Còn thời điểm bình thường, rau ngót rừng giao động ở mức 120.000-150.000 đồng/kg.

Người dân địa phương cho biết, trước đây cây rau ngót rừng mọc hoang dại trên núi đá, người dân đi rừng thì trèo hái về nhà để chế biến thành các món ăn, chúng có mặt trong bữa cơm nhà nghèo thời đó. Dần dà, vị ngọn ngọt của thứ rau rừng này được truyền miệng từ người này sang người khác, mọi người kéo nhau vào rừng để hái về ăn. Còn bây giờ, rau ngót rừng đã thành đặc sản nổi tiếng mà người sành ăn "săn lùng" để thưởng thức.

Rau sắng bán trên thị trường có 2 loại, rau sắng rừng và rau sắng do người dân trồng. Rau sắng rừng "xịn" khá hiếm và giá đắt hơn nhiều so với rau sắng tự trồng bởi nó có vị ngọt tự nhiên và đúng chuẩn rau rừng.

3. Rau bông tuyết

Rau bông tuyết còn có tên gọi khác là rau kim cương. Đà Lạt là nơi xuất hiện rau bông tuyết và được bà con nhân giống, gieo trồng để bán ra thị trường với giá không hề rẻ.

Về đặc điểm nhận dạng, rau bông tuyết có thân hình mọng nước, có vị mặn và có độ giòn. Trên bề mặt của lá và thân cây có các hạt lấp lánh như những giọt sương đọng lại. Có thể chúng vì thế mà chúng có tên gọi là rau bông tuyết.

Rau bông tuyết có ở Đà Lạt, trên lá và thân có những giọt nước đọng lại

Gần đây, rau bông tuyết trở thành đặc sản nổi tiếng được nhiều người tìm mua. Loại rau này có thể chế biến món salad, món chiên, món súp..., vừa ngon vừa lạ miệng.

Từng một lần được ăn salad rau bông tuyết trong một chuyến công tác ở nước ngoài, chị Thanh Hằng (ở Đà Nẵng) ấn tượng bởi chúng mọng nước, ăn giòn giòn sần sật rất lạ miệng. Thời gian gần đây, thấy bông tuyết được bán ở siêu thị nên chị mua về chế biến cho cả nhà thưởng thức.

“Rau bông tuyết thường được chế biến món salad, món chiên, món súp... ăn rất ngon. Thỉnh thoảng tôi mới thấy bán ở siêu thị chứ không phải có hàng thường xuyên. Rau bông tuyết chủ yếu có ở các nhà hàng, quán ăn sang trọng chứ ít khi thấy có mặt trong các mâm cơm bình dân bởi không phải ai cũng biết tới chúng", chị Thanh Hằng nói.

Giá của rau bông tuyết đắt hơn thịt, lên tới 150.000 đồng/kg. Khách mua từ 1 thùng 5kg có giá 120.000 đồng/kg. Thậm chí, tại một số website bán hàng hữu cơ, loại rau này còn được niêm yết 50.000 đồng/100 gram, tức 1kg có giá 500.000 đồng. Dù có giá vô cùng đắt đỏ, nhưng đổi lại, rau bông tuyết có vị tươi mát, giòn, vị mặn nhẹ, lá mềm ngon ngọt và có thể ăn sống nên được khách ưa chuộng.

4. Rau thối

Rau thối - một loại rau có tên rất lạ, nghe thôi đã thấy bốc mùi nhưng thực chất nó là một đặc sản của vùng Tây Bắc.

Theo tìm hiểu, rau thối còn có tên tiếng Thái là pắc nam. Chúng mọc hoang dại trong các cánh rừng ở Tây Bắc như Sơn La, Tuyên Quang, Lai Châu... Cây rau thối là cây dây deo, lá xanh thẫm mọc đối xứng nhau, thân cây có nhiều gai nhọn. Trước đây, rau thối ít người biết tới, thậm chí nhiều người nghe tên còn tránh xa, chỉ có người dân địa phương hái về ăn. Còn bây giờ, nó được khách du lịch và người dân thành phố biết tới nhiều hơn, thành đặc sản nổi tiếng mà không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức.

Rau thối là đặc sản ở Tây Bắc, nghe tên đã thấy bốc mùi nhưng lại ăn rất ngon

Ở các chợ dân sinh hay trên chợ mạng, rau thối được bán với giá khoảng 50.000 đồng/kg, lúc khan hiếm có thể lên tới 120.000 đồng/kg. So với các loại rau truyền thống, giá rau thối đắt hơn hẳn nhưng vì lạ lẫm, nhiều chị em vẫn đặt mua về ăn thử.

Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, rau thối sau khi được hái khỏi cây thì mùi hôi, độ giòn sẽ giảm dần theo thời gian. Vì thế, nếu muốn giữ trọn mùi vị đặc trưng của loại rau này thì nên chế biến ngay, có như vậy mới cảm nhận rõ vị ngọt bùi tự nhiên và mùi hôi nồng lan tỏa trong hơi thở.

5. Rau chút chít

Chút chít là rau mọc dại phổ biến ở nước ta, từ đồng bằng đến vùng núi, nhưng nhiều nhất là ở Tây Nguyên, Đông Nam Bộ như Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước, Tây Ninh… Những nơi mát mẻ và cao như SaPa (Lào Cai) cũng thấy có rau này.

Loại rau này còn có tên gọi khác là trút trít, lưỡi bò, ngưu thiệt, dương đề, tên khoa học là: Rumex crispus L. Theo người dân địa phương, cái tên đặc biệt này được ra đời là bởi trẻ con thường cọ 2 lá cây vào nhau, làm phát ra tiếng kêu “chút chít”, “chút chít”...

Cây rau chút chít cao chừng 0,4-1,2m, thân cứng, lá mọc so le, phiến lá rộng. Lá non của cây này làm rau ăn có vị đắng nhẹ, chua thanh có thể dùng để nấu canh, xào hoặc luộc… Có thể thêm vào các món xà lách để tăng thêm hương vị, kích thích sự ngon miệng. Trước đây, rau chút chít có nhiều nhưng ít ai để ý tới, người dân hai về làm rau ăn.

Mấy năm gần đây, rau chút chít bỗng "lên đời", trở thành đặc sản lạ ở thành phố. Theo khảo sát, chút chít bán trên các sàn thương mại điện tử, có cả chút chít tươi nguyên rễ và rễ cây chút chít phơi khô. Các mặt hàng này có giá khá đắt đỏ, dao động từ 150.000 - 250.000 đồng/kg.

Tác giả: H.A (Tổng hợp)

Nguồn tin: phununews.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP