Cuộc sống

Viết cho các mẹ có con gái

Các chị ơi, nếu có con gái? Các chị sẽ dạy dỗ con gái như thế nào? Đa phần người mẹ sẽ dạy con gái về công dung ngôn hạnh. Dạy con cách làm hài lòng mọi người và dùng bản thân làm gương cho con. Điều này nên chăng?

Nếu chị may mắn có một cuộc sống bình yên thì tấm gương của chị không giúp ích gì cho con gái, bởi chị đang thiếu kỹ năng đối phó với những bất trắc, trở ngại.

Nếu chị thất bại trong hôn nhân thì sao? Chưa có gì hứa hẹn rằng bài học của chị là hiệu quả mà thậm chí còn ngược lại: Gây ảnh hưởng tiêu cực đến hôn nhân của con sau này.

Bà mẹ thành công hay thất bại đều không nên dạy con nếu chưa chiêm nghiệm, lý giải được nguyên nhân thành công và thất bại của mình.

Vì vậy, chỉ có thể trở thành bà mẹ hiểu biết.

Vậy phụ nữ làm thế nào để trở nên “hiểu biết”?

Có một vài bà mẹ đã nhắn tin cho tôi để tôi “hướng dẫn” cách dạy cho con họ. Vậy, có phải đây là các mẹ hiểu biết? Có thể họ “hiểu” nhưng chưa “biết”.

Khi bạn có muốn dạy dỗ, bảo ban ai đó hãy chắc chắn họ có nhu cầu. Hoặc, bạn cần biết rõ, cái hiểu của mình có cùng hệ quy chiếu với các nhà chuyên môn hay không.

Những mẹ "hiểu" thường khá tự tin về kiến thức và kinh nghiệm của mình. Dẫn tới gia trưởng và áp đặt con cái. Nếu nhà có con trai thì bé trai dễ bị nhu nhược và lớn lên bị người khác bắt nạt kể cả vợ.

Rồi nhiều mẫu phụ nữ quá khích theo kiểu xem chồng là “ông vua” hoặc “ông con”. Bà mẹ cổ điển dạy con công dung ngôn hạnh, hy sinh bản thân sẽ làm cho con gái thiệt thòi bất hạnh. Bà mẹ hiện đại khôn ngoan, mạnh mẽ dạy con xông pha chiến trường cũng bất ổn.

Vậy, mẹ như thế nào mới có thể yên tâm về khả năng và kinh nghiệm để giáo dục con gái mình?

Con gái là công chúa của ba mẹ thì khi lấy chồng con phải là hoàng hậu (Ảnh minh họa).

Tôi cũng có con gái và đã từng rất đau đầu về việc giáo dục con, bởi những bài học lý thuyết về tâm lý học và các phương pháp tận trời tây không giúp ích được cho tôi. Tôi đã tự trải nghiệm và cuối cùng tôi chọn giáo dục con bằng cách yêu thương con và hình thành cho con quan điểm sau:

Nếu con không tự yêu bản thân, trân trọng bản thân thì chẳng ai trân trọng con cả.

Phán xét hoặc chỉ trích ai đó sẽ làm chính con bị tổn thương. Vì vậy, hãy hạn chế làm điều đó với người khác.

Thỉnh thoảng cho phép mình thả lỏng cảm xúc một chút chứ đừng đóng mãi vai chính diện rất mệt mỏi.

Tự chủ về tài chính, sự nghiệp, sức khỏe và các mối quan hệ. Đừng biến thành một bà nội trợ chỉ vì yêu chồng và muốn ở bên cạnh con cái cả ngày.

Làm phụ nữ mà lại là phụ nữ Việt thì thật gian nan. Ta vừa phải dung hòa quan điểm về phụ nữ của cả xã hội, vừa phải cố gắng "ngóc đầu lên khỏi mặt nước để thở". Vì vậy, các bà mẹ hãy dạy con gái về tính tự chủ và không thỏa hiệp trước những điều khiến con cảm thấy bất mãn. Quan trọng hơn là đừng bao giờ xem hôn nhân là mục tiêu lớn nhất đời con. Con cũng không được có suy nghĩ, đi lấy chồng thì tâm hồn lẫn thể xác thuộc hoàn toàn về nhà chồng.

Con gái là công chúa của ba mẹ thì khi lấy chồng con phải là hoàng hậu!

Tác giả: Diễm Quyên

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP