Tin địa phương

Vỉa hè tiền tỉ phục vụ APEC chỉ bong tróc ‘cục bộ’

Nhiều tuyến đường ở TP.Đà Nẵng được lát gạch mới để phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 dù chưa bàn giao nhưng hiện đã bong tróc nhiều nơi.

Một đoạn vỉa hè bong tróc hư hỏng trên đường 30/4 đang được nhà thầu sửa chữa lại

Để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, chính quyền TP.Đà Nẵng đã chi khoảng 185 tỉ đồng giao cho BQL các Dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.Đà Nẵng làm chủ đầu tư các dự án: công viên APEC, nhà vệ sinh công cộng và dự án cải tạo, chỉnh trang một số tuyến đường.

Theo ông Phan Đình Đức, Phó giám đốc BQL các Dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.Đà Nẵng, riêng dự án cải tạo, chỉnh trang một số tuyến đường có tổng cộng 31 tuyến đường được tiến hành lát gạch mới, bó vỉa bằng bê tông.

Tuy nhiên, sau sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra thành công đến nay, nhiều tuyến đường nằm trong dự án bắt đầu có dấu hiệu bong tróc lớp mặt, hư hỏng, gãy vỡ như đường 30/4, Phan Đăng Lưu, Lê Đại Hành, Hà Huy Tập… Vấn đề này được chính Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thừa nhận mới đây.

Theo BQL các dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.Đà Nẵng, các tuyến đường có hư hỏng phần lớn là ở 10 tuyến phát sinh

Trả lời Một Thế Giới về vấn đề này, ông Phan Đình Đức cho hay: “Dự án cải tạo, chỉnh trạng một số tuyến đường phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 được phê duyệt dự án đầu tư xây dụng tại quyết định số 1082/QĐUBND ngày 26.2.2016 của UBND TP.Đà Nẵng bao gồm 21 hạng mục, trong đó cải tạo chỉnh trang vỉa hè 20 tuyến đường và 1 hạng mục trồng bổ sung thay thế cây xanh bóng mát. Đến tháng 5.2017, UBND thành phố có chủ trương bổ sung cải tạo chỉnh trang vỉa hè 10 tuyến đưòng vào dự án. Theo ý kiến chỉ đạo, tất cả các tuyến đường phải thì công hoàn thành trước ngày 30.10.2017 để phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra đầu tháng 11.2017”.

“Như vậy, đối với 10 tuyến đường bổ sung, thời gian triển khai khảo sát thiết kế, lựa chọn nhà thầu, tổ chức thi công hiện trường rất gấp, nhưng được sự phối hợp tốt của các đơn vị liên quan nên dự án hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã phát sinh các yếu tố khách quan có ảnh hưởng đến chất lượng tại một số vị trí cục bộ của các công trình. Hiện tại, Ban QLDA đang phối hợp nhà thầu thi công rà soát khắc phục tất cả các tồn tại để tổ chức nghiệm thu, bàn giao theo quy định”.

Theo ông Đức, nguyên nhân của việc hư hỏng ở các tuyến đường trên là do trong quá trình thi công, đa số các tuyến đường cải tạo nâng cấp nằm vị trí trung tâm thành phố, các hộ dân dọc hai bên tuyến buôn bán và vừa thì công vừa phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, mặt bằng thi công chật hẹp, tình trạng xe máy, ô tô leo lên vỉa hè khi dừng đỗ xe, người đi bộ dẫm nhiều lên gạch vỉa hè mới lát khi lớp vữa đệm liên kết chưa hình thành cường độ…dẫn đến hư hỏng kết cấu lắp ghép, bong bật gạch gây gãy vỡ gạch.

Được biết, sau khi phát hiện xảy ra tình trạng trên, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã cử các đoàn đi kiểm tra tình hình thực tế.

Về biện pháp khắc phục, ông Phan Đình Đức cho biết BQL dự án đã có văn bản gửi các nhà thầu thi công đôn đốc rà soát, khắc phục trước Tết Nguyên đán 2018 và đảm bảo trước khi tổ chức nghiệm thu, bàn giao cho đơn vị không còn tồn tại liên quan đến chất lượng, thẩm mỹ tại hiện trường.

Cũng liên quan đến nguyên nhân cho rằng người dân và phương tiện đi lên công trình trong lúc thi công gây ra hư hỏng, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định không thể đổ lỗi cho người dân mà đây là trách nhiệm của đơn vị giám sát, nhà thầu thi công.

“Việc để ảnh hưởng đến chất lượng công trình đúng là có trách nhiệm của đơn vị thi công và chủ đầu tư. Chúng tôi sẽ khắc phục”, ông Phan Đình Đức thừa nhận.

Tác giả: Lê Đình Dũng

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP