Trong nước

Vì sao Thái Bình bất ngờ hủy kết quả đấu giá 128 lô "đất vàng" đại gia Đường "Nhuệ" rao bán?

UBND tỉnh Thái Bình vừa có quyết định hủy kết quả đấu giá 128 lô có vị trí đắc địa mà vợ chồng Đường "Nhuệ" từng rao bán.

Vào giữa tháng 6/2020, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định hủy kết quả đấu giá dự án phát triển nhà ở thương mại tại phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình để tổ chức đấu giá lại.

Đây là lô đất đã được Công ty TNHH Nam Thái đấu giá trúng.

Theo báo VTC News, lý do hủy kết quả đấu giá được Thái Bình đưa ra là "thực hiện theo thỏa thuận giữa người có tài sản đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản và người trúng đấu giá".

Công ty TNHH Nam Thái (Công ty Nam Thái) được hoàn trả gần 119,5 tỷ đồng tiền sử dụng đất (bao gồm tiền đặt cọc đã được chuyển thành tiền sử dụng đất; giá trị còn lại của tài sản gắn liền với đất thu hồi...).

Nguyễn Xuân Đường. Ảnh: Vietnamnet



Theo quyết định, sở Tài chính Thái Bình có nhiệm vụ phối hợp với Cục Thuế tỉnh thực hiện hoàn trả tiền cho Công ty Nam Thái. Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên hoàn trả lại số tiền mà Công ty Nam Thái đã nộp vào Trung tâm. Đồng thời tiếp tục quản lý chặt chẽ khu đất, đưa ra đấu giá công khai khu đất để lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án.

Theo tờ Đất Việt, vào năm 2019, UBND tỉnh Thái Bình bán đấu giá khu đất 4 mặt tiền, rộng 9.428m2 nằm trên địa bàn phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình. Đây được coi là khu đất vàng của địa phương khi nằm trong nơi quy hoạch các bệnh viện Mắt, Tâm thần, Đa khoa Tỉnh, Nhi - Phụ sản An Đức, Lão Khoa hay Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa...

Khu đất được chia làm 128 lô đất nền, giá khởi điểm của khu đất (bao gồm cả tài sản gắn liền với đất như 1 số các công trình hạ tầng phụ trợ đã xây dựng và 1 số lô đã được xây dựng gần như hoàn chỉnh các công trình shophouse) là 192 tỉ 780 triệu 854 ngàn 800 đồng. Sau khi trừ đi các tài sản gắn liền với đất trị giá hơn 44,104 tỉ đồng, thì giá trị còn lại chia bình quân 1 m2 được định giá để mang ra đấu vào khoảng 15,7 triệu đồng/ 1 m2.

Tham dự cuộc đấu có 7 công ty mua hồ sơ, đăng ký tham gia đấu giá. Tuy nhiên đến lúc tham gia "bỏ thầu" chỉ có 3 công ty tham gia.

Công ty Nam Thái là đơn vị trúng đấu giá, với giá bỏ thầu 192 tỉ 790 triệu đồng. Cao hơn mức giá khởi điểm là gần 9,2 triệu đồng.

Trong số 192,79 tỉ đồng tiền bán dự án, tỉnh Thái Bình phải trích ra hơn 44 tỉ đồng để trả cho nhà đầu tư ban đầu là Công ty C.P Thương mại Dịch vụ Y tế Thái Bình (đơn vị trước đó đã xây dựng các hạng mục nhà cửa và hạ tầng trên khu đất).

Nguồn tin cũng cho hay, ngay sau khi lô đất được bán đấu giá thành công thì trên mạng xã hội xuất hiện thông tin rao bán các lô đất thuộc dự án này với giá 60 - 65 triệu đồng/m2. Điều đặc biệt, đơn vị rao bán khu đất này không phải là Công ty Nam Thái mà là Công ty BĐS Đường Dương do vợ chồng Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ" làm chủ").

Diễn biến mới liên quan đến vụ việc, trong quá trình điều tra mở rộng vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra ngày 20/12/2019 tại Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình, ngày 19/6 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình ra Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Dương (SN 1980, trú tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình, Giám đốc Công ty bất động sản Đường Dương) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại khoản 1 Điều 356 Bộ luật Hình sự, với vai trò là đồng phạm.

Trước đó, ngày 16/4, căn cứ kết quả điều tra đối với Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”, chồng của Nguyễn Thị Dương) và Nguyễn Thị Dương, Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố 4 người về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong số 4 người bị khởi tố có 2 cán bộ thuộc sở Tư pháp tỉnh Thái Bình là Phạm Văn Hiệp (36 tuổi, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản) và Vũ Gia Thành (43 tuổi, đấu giá viên trung tâm này); 2 người còn lại thuộc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình là Trịnh Thị Minh Thúy (SN 1970, trú tại tổ 5, phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình) là Trưởng phòng của Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên, sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình; Hà Văn Dũng (SN 1984, trú tại tổ 9, phường Trần Hưng Đạo) là nhân viên Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên, sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình.

Các cán bộ bị khởi tố, bắt tạm giam nói trên nghi vấn đã tiếp tay cho vợ chồng Đường Nhuệ trong lĩnh vực đấu giá tài sản.

Tác giả: Hoàng Yên (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP